Phim Netflix bị chê ngập cảnh tình dục: Ngẫm về điều lạ...

(Góc nhìn văn hóa) - Sự phản ứng từ những thị trường vốn được cho là cởi mở hơn với việc mô tả trần trụi những hình ảnh nhạy cảm trên phim ảnh là rất lạ.

Khi nhu cầu bị bội thực

Ông Vương Duy Bảo - nguyên là Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, sự phản ứng từ những thị trường phương Tây, vốn được cho là cởi mở hơn với việc mô tả trần trụi những hình ảnh nhạy cảm trên phim ảnh đối với nhiều bộ phim của Netflix là điều đáng phải suy nghĩ.

Phim Netflix bi che ngap canh tinh duc: Ngam ve dieu la...
Bộ phim chiếu trên Netflix bị phản ứng

Có thể bắt đầu từ bộ phim truyền hình Sex/Life, được trình chiếu trên nền tảng Netflix từ cuối tháng 6/2021 và chiếu tại Việt Nam gần đây. Bộ phim không chỉ vấp phải rất nhiều lời phê phán của các nhà phê bình phương Tây vì tràn ngập cảnh nóng không cần thiết mà thậm chí còn bị khán giả và nhà phê bình so sánh với phim khiêu dâm.

Trước đó thì là loạt phim khác như Cuties, Polar, After Porn End, 365 Days... được trình chiếu trên nền tảng truyền hình này cũng gặp phải sự phản ứng tương tự đến từ giới chuyên gia của các nước này.

"Sự phản ứng từ những thị trường vốn được cho là cởi mở hơn với việc mô tả trần trụi những hình ảnh nhạy cảm trên phim ảnh là rất lạ.

Bởi trước nay, chúng ta luôn biết đó là hai hệ tư tưởng của hai nền văn hóa khác nhau. Nền văn hóa, tư tưởng phương Đông khác với nền văn hóa, tư tưởng phương Tây. Văn hóa phương Tây cởi mở, thích phóng khoáng thì văn hóa phương Đông lại dè dặt, kín đáo, coi trọng đạo lý...

Chính vì thế mà cách nhìn về tình dục của mỗi nền văn hóa, cách lý giải của mỗi nền văn hóa với những cảnh nóng trong phim và cả đời thường cũng khác nhau. Tuy nhiên, khi cả hai nền văn hóa, hai hệ tư tưởng đều có cùng một cách phản ứng, cùng phải e dè trước những bộ phim ngập tràn cảnh nóng thì rõ ràng đó là hiện tượng không bình thường", ông Bảo nói.

Vị chuyên gia cho rằng, thật khó để lý giải cặn kẽ sự phản ứng trên, nhưng nếu lý giải từ góc độ tâm lý đời thường có thể hiểu, ở một nền văn hóa tự do, thậm chí người dân có thể thoải mái ăn mặc hở hang giữa đường phố... thì những cảnh nóng trên phim ảnh cũng trở nên bão hòa. "No xôi chán chè. Quá nhiều sẽ bị bội thực", rất phù hợp để lý giải trong trường hợp này.

"Cái gì nhiều quá, nhiều tới mức phản cảm, thô tục, trần trụi sẽ khiến người ta sinh chán. Điều này cũng là dễ hiểu, bởi khi trình độ cảm thụ của người xem đã ở một trình độ cao hơn thì nhu cầu muốn có một sản phẩm văn hóa ở tầm cao hơn, tinh tế hơn, mang tính nghệ thuật cao hơn sẽ thu hút được nhiều người xem quan tâm hơn. Chính vì thế mà khi chứng kiến những thứ tầm thường thì người ta sẽ có phản ứng.

Ngược lại, tại Việt Nam, với độ mở của nền kinh tế cùng với tính đặc trưng của văn hóa phương Đông nên khi vừa mới mở cửa hội nhập những thứ khác lạ sẽ luôn khiến người ta thấy tò mò.

Đón bắt được nhu cầu này sẽ ngày càng có nhiều sự xâm nhập của các nền tảng truyền hình trả tiền khác nhau với những sản phẩm văn hóa không phù hợp với văn hóa, phong tục của Việt Nam tràn vào, nếu chúng ta không có được một bộ công cụ kiểm soát, quản lý hiệu quả rất dễ dẫn tới tiêu cực khó kiểm soát.

Nhất là với giới trẻ ở độ tuổi đang lớn, tâm sinh lý phức tạp, dễ bị kích thích, bắt chước, làm theo thì những hình ảnh tiêu cực, thiếu chuẩn mực, thiếu văn hóa trên phim ảnh lại có nguy cơ tác động rất lớn tới việc hình thành nhân cách của trẻ", ông Bảo nói rõ.

Ông Bảo nhấn mạnh rằng "hội nhập nhưng không hòa tan". Trong lịch sử đã có rất nhiều vấn đề cần phải xem sự tồn tại của nó như một nhu cầu, quy luật tự nhiên, ví dụ như mại dâm, tình dục. Chính điều này đã nhiều năm liền có những tranh cãi về việc có nên mở cửa cho "phố đèn đỏ" hay không, nhưng tới nay vẫn không thể thực hiện được. Lý do là vì nó đi ngược với tư tưởng đạo đức văn hóa phương Đông, trái với thuần phong mỹ tục, không phù hợp với văn hóa, nếp sống của người dân.

"Từ thời tôi còn làm kiểm duyệt phim, chỉ cần có những bộ phim có cảnh hôn nhau cũng đã bị cắt vì không phù hợp. Bây giờ chúng ta có thể mở ra nhưng không có nghĩa chúng ta chấp nhận cho sự xâm nhập ồ ạt. Cần phải có giới hạn, phải kín đáo, tế nhị, phù hợp với nếp sống, văn hóa cũng như trình độ phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Với những nội dung quá nhạy cảm, không phù hợp cần phải có chế tài, quy định riêng, kể cả phải cấm nếu cần thiết", ông Bảo góp ý.

Không xử lý vi phạm này sẽ dẫn tới vi phạm khác

Một vấn đề khác, cũng được ông Bảo nhắc tới đó là sự tự do trình chiếu nội dung của nhiều nền tảng truyền hình trả tiền, trong đó có Netflix, dẫn tới nhiều nội dung trình chiếu không phù hợp.

Nhất là những bộ phim có nội dung sai lệch liên quan tới vấn đề chủ quyền từng được chiếu trên Netflix gây bức xúc, phản ứng trong dư luận. Ông Bảo cho rằng, những vấn đề liên quan tới chủ quyền, biển đảo là vấn đề nhạy cảm, cần phải kiểm soát rất chặt chẽ.

Ở Việt Nam, Netflix muốn trình chiếu thì phải tuân thủ quy định, pháp luật của Việt Nam. Việc này phải chủ động, phải được quản lý và kiểm soát chặt chẽ. Với những vi phạm nghiêm trọng nói trên chúng ta có quyền thực hiện quyền chủ quyền đối với lãnh thổ quốc gia mình, có thể cắt bỏ không cần hỏi ý kiến, không cho phép trình chiếu trên băng tần truyền hình của Việt Nam.

Quản lý thế nào?

Về phía cơ quan quản lý của Việt Nam, ông Vương Duy Bảo cho rằng, cần phải có những giải pháp quản lý thật chặt chẽ các nội dung trình chiếu trên các nền tảng truyền hình, nhất là với nền tảng truyền hình nước ngoài trả tiền.

Bên cạnh đó, công tác kiểm duyệt phải có nhiều tầng lớp, kỹ thuật cao.

"Trong khi việc trình chiếu là chủ động, có ý đồ thì công tác kiểm duyệt trong nước vẫn còn bị động, thiếu chặt chẽ,...dẫn tới việc để lọt, bỏ sót những bộ phim có nội dung không phù hợp.

Tới đây, phải có quy trình kiểm duyệt chặt chẽ, bên cạnh đó, phải có kỹ thuật xử lý ngay khi phát hiện có sai phạm. Kể cả phải dừng phát sóng, không cho trình chiếu phim trên lãnh thổ Việt Nam, việc này hoàn toàn có thể làm", ông Bảo nói.

Thái Bình

Thứ Tư, 21/07/2021 08:54

Sự Kiện