Tổng thống Biden muốn cạnh tranh với Vành đai và Con đường

(Tin tức 24h) - Tổng thống Biden cho rằng cần có một sáng kiến tương tự Vành đai và Con đường nhằm giúp đỡ cộng đồng trên toàn thế giới.

Trong cuộc điện đàm ngày 26/3 với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gợi ý rằng nên có kế hoạch cơ sở hạ tầng để cạnh tranh với sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

Ông Biden nói với các phóng viên: "Tôi đề nghị rằng về cơ bản, chúng ta nên có một sáng kiến ​​tương tự từ các quốc gia dân chủ giúp đỡ những cộng đồng trên toàn thế giới cần được giúp đỡ thực sự".

Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi ông Biden cho biết ông sẽ ngăn Trung Quốc "vượt mặt" Mỹ, đồng thời cam kết đầu tư mạnh mẽ để đảm bảo Mỹ giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc là kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá hàng ngàn tỷ USD do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng vào năm 2013 liên quan đến các sáng kiến ​​phát triển và đầu tư trải dài từ Đông Á sang châu Âu.

Dự án giúp mở rộng đáng kể ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Trung Quốc.

Tong thong Biden muon canh tranh voi Vanh dai va Con duong
Tổng thống Joe Biden gợi ý tạo ra sáng kiến ​​để cạnh tranh với Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Hơn 100 quốc gia đã ký thỏa thuận với Trung Quốc để hợp tác trong các dự án BRI như đường sắt, cảng, đường cao tốc và các cơ sở hạ tầng khác. Theo cơ sở dữ liệu của Refinitiv, tính đến giữa năm ngoái, hơn 2.600 dự án với chi phí 3,7 ngàn tỷ USD được liên kết với sáng kiến ​​BRI.

Năm ngoái, Trung Quốc cho biết khoảng 20% ​​các dự án BRI đã bị “ảnh hưởng nghiêm trọng” bởi đại dịch virus Corona.

Cũng có sự phản đối với BRI từ các quốc gia đã chỉ trích các dự án là tốn kém và không cần thiết. Bắc Kinh thu hẹp một số kế hoạch sau khi một số quốc gia tìm cách xem xét, hủy bỏ hoặc giảm quy mô các cam kết, với lý do lo ngại về chi phí, xói mòn chủ quyền và tham nhũng.

Các nhà phê bình gọi sáng kiến BRI là “ngoại giao bẫy nợ”. Trung Quốc thường cung cấp các khoản vay với lãi suất cao hơn mức thị trường. Như vậy, nếu một quốc gia trả hết nợ, Trung Quốc sẽ giàu hơn. Với những nước không có khả năng thanh toán, Trung Quốc sẽ giành quyền sở hữu hoặc kiểm soát các dự án, hoặc thu nợ bằng các tài nguyên có giá trị do quốc gia vay nợ thoả hiệp như vàng, kim loại đất hiếm hoặc dầu mỏ. Zambia đã thoát nợ với Trung Quốc bằng cách chuyển giao các mỏ đồng của mình cho các chủ nợ Trung Quốc.

Không giống như các ngân hàng đa phương, Trung Quốc thực hiện cho vay đối với các quốc gia có xếp hạng tín dụng nghèo hoặc “cấp thấp”. Việc này giúp Trung Quốc có nhiều cơ hội giành quyền kiểm soát một dự án khi các nước vay nợ chắc chắn thất bại.

Tạp chí Forbes gọi đây là “Con đường rắc rối toàn cầu”. Một số quốc gia rơi vào nợ nần chồng chất khiến triển vọng phát triển ngày càng tăm tối. Những nước khác chỉ nhận ra rằng họ đã mất quyền kiểm soát các dự án của mình sang tay Trung Quốc khi rơi vào tình thế không thể trả được nợ mới.

Sri Lanka đã trở thành một điển hình cho “ngoại giao bẫy nợ” của Trung Quốc. Kế hoạch của Trung Quốc là xây dựng cảng biển nước sâu, sân bay, sân vận động thể thao, trung tâm hội nghị và hệ thống đường bộ ở Hambantota. Sau đó Sri Lanka vỡ nợ. Giờ đây, Trung Quốc nắm giữ 77% cổ phần của dự án trong thời gian 99 năm.

Dân cư địa phương đã phản đối dự án này trong một thời gian dài bởi họ không thấy có lợi ích gì mang lại cho người dân trong vùng. Người Kazakhstan đã xuống đường để phản đối ảnh hưởng của Trung Quốc tại đất nước họ. Ở các quốc gia khác như Malaysia và Thái Lan, một số dự án đang bị thu hẹp quy mô và được đàm phán lại.

An Nhiên

Thứ Bảy, 27/03/2021 10:12

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện