Sau Trung Quốc, còn ai bị tố tuồn dầu cho Triều Tiên?

(Tin tức 24h) - Sau Trung Quốc, đến lượt Nga, Hồng Kông bị tố tuồn dầu cho Triều Tiên bất chấp lệnh cấm vận của Liên hợp quốc.

Reuters dẫn nguồn tin an ninh từ Tây Âu cáo buộc, các tàu dầu của Nga đã bí mật cung cấp nhiên liệu cho CHDCND Triều Tiên ít nhất 3 lần trong những tháng gần đây bằng cách chuyển hàng ngay trên biển.

Theo đó, các vụ cung cấp dầu này diễn ra vào tháng 10 và tháng 11 năm nay theo hình thức các lô hàng được bốc dỡ ngay trên biển.

“Các tàu của Nga đã chuyển sản phẩm hóa dầu cho tàu Triều Tiên vài lần trong năm nay và là hành động vi phạm nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc”, một nguồn tin an ninh cho biết. Hiện Nga là thành viên nắm quyền phủ quyết của Liên hợp quốc.

Một nguồn tin khác thì cho rằng không có bằng chứng cho thấy chính phủ Nga có liên quan đến những đợt chuyển nhiên liệu cho Triều Tiên trong những tháng gần đây nhưng những tàu này của Nga đã cấp nhiên liệu cho Triều Tiên.

Cả hai nguồn tin trên đều đưa ra dữ liệu dựa trên thông tin tình báo hải quân và các hình ảnh vệ tinh về các tàu hoạt động ngoài khơi cảng Viễn Đông của Nga trên Thái Bình Dương, song từ chối tiết lộ thêm.

Bộ Ngoại giao và Hải quan Nga đều từ chối bình luận khi được hỏi về thông tin này. Trong khi chủ một trong số các con tàu phủ nhận bán lậu dầu cho Triều Tiên.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc giới chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc bán dầu bất hợp pháp cho Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí ngày 28/12 bình luận trên Twitter rằng “bắt quả tang” Trung Quốc tuồn dầu cho Triều Tiên và ông cảm thấy “thất vọng” về Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc này. Truyền thông Trung Quốc cũng chỉ trích bình luận của ông Trump.

Sau Trung Quoc, con ai bi to tuon dau cho Trieu Tien?
Cảng Slavyanka ở vùng Viễn Đông của Nga, một trong những điểm xuất phát của các tàu dầu Nga được cho đã chuyển dầu cho tàu Triều Tiên. Ảnh: SHIPSPOTTING

Ở một diễn biến khác, hôm 29/12, giới chức Hàn Quốc cũng cho biết, một chiếc tàu treo cờ Hồng Kông (Trung Quốc) đã bị tạm giữ và kiểm tra vì tình nghi bí mật chuyển dầu cho tàu Triều Tiên trong vùng biển quốc tế.

Theo đó, con tàu treo cờ Hồng Kông - được công ty Đài Loan Bunker Group thuê - ghé cảng Yeosu của Hàn Quốc hôm 11/10 để nạp dầu tinh chế của Nhật. Tuy nhiên, thay vì tới Đài Loan như kế hoạch, tàu Lighthouse Winmore chuyển dầu sang tàu Triều Tiên Sam Jong 2 và 3 con tàu khác (không phải của Triều Tiên) ở vùng biển quốc tế hôm 19/10. Đến ngày 24/11, tàu Lighthouse Winmore trở lại cảng Yeosu và bị hải quan Hàn Quốc kiểm tra.

Nghị quyết 2375 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được thông qua hồi tháng 9 cấm tàu của các nước thành viên chuyển bất cứ hàng hóa nào cho tàu Triều Tiên. Nghị quyết 2397, được thông qua một tuần trước đó, cho phép một nước có quyền giữ và lục soát tàu bị nghi có hành động bất hợp pháp với Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chưa chắc lệnh cấm vận dầu có tác dụng trong việc cản trở chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Một số nghiên cứu cho rằng Triều Tiên có thể cắt giảm lượng dầu sử dụng trong các lĩnh vực phi quân sự để bảo đảm quân đội không bị ảnh hưởng trong tương lai gần.

Đó là chưa kể quân đội Triều Tiên có thể sở hữu kho dự trữ dầu đáng kể. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng Triều Tiên đã đạt được công nghệ thay thế dầu bằng các nguồn hydrocarbon tự sản xuất.

Hơn nữa, Triều Tiên đang chạy nước rút để hoàn thiện năng lực răn đe hạt nhân, tức họ đang bước sang giai đoạn mà lệnh cấm vận nhiên liệu khó lòng kiềm chế được nữa. Ngược lại, việc hạn chế nguồn cung dầu có khả năng củng cố thêm quyết tâm chính trị của Bình Nhưỡng nhằm đạt được vũ khí hạt nhân.

An Nhiên

Thứ Bảy, 30/12/2017 14:06

Sự Kiện