Nord Stream-2 minh chứng kiểu hành xử lỗi thời của Mỹ

(Tin tức 24h) - Các biện pháp trừng phạt đang không mang lại kỳ vọng gì cho nỗ lực kiềm chế của Mỹ.

Tờ Washington Post mới đây đăng bài phân tích tổng quan các biện pháp trừng phạt từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và đi đến kết luận rằng, phương pháp gây áp lực kinh tế mà chính quyền Mỹ ưa dùng có hiệu suất thấp hơn nhiều so với mức người ta tưởng. 

Nord Stream-2 minh chung kieu hanh xu loi thoi cua My
Mỹ đã áp nhiều đòn trừng phạt vào Nord Stream-2 nhưng đã ngừng lại sau đó.

Theo thống kê, chính quyền Donald Trump đã phá kỷ lục về số lượng lệnh trừng phạt ban hành: từ năm 2016 đến năm 2020, trong danh sách trừng phạt có khoảng 3.800 cá nhân và pháp nhân, cũng như các Nhà nước. Dưới thời ông Barack Obama, Tổng thống Mỹ đã thông qua 2.350 lệnh trừng phạt trong nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng cộng, đến tháng 10 năm 2021, Washington đã công bố tất cả những loại biện pháp hạn chế có thể là 9.421 lần - nhiều hơn gấp 10 lần so với số lệnh trừng phạt kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9. 

Liệu các lệnh trừng phạt có hoạt động như một công cụ gây áp lực chính trị hay chăng? Thực tế là Mỹ đã phải cấp giấy phép hợp tác với các tổ chức nằm trong danh sách trừng phạt, bỏ qua các quyết định trước đó.

Theo ý kiến của giới truyền thông, vấn đề chính của cách tiếp cận này là nguy cơ Mỹ bị mất cả những đối tác thân thiện nhất. Ví dụ, tình hình với đường ống dẫn khí Nord Stream-2 mà Nga đã hoàn thành.
 
Hạ viện Quốc hội Mỹ đã thông qua ngân sách quốc phòng, dự trù các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn để chống Nga, trong đó bao gồm các sửa đổi về biện pháp mới chống lại Nord Stream-2. Các hạn chế cần áp đặt đối với những ai lập kế hoạch, xây dựng và vận hành đường ống này. Tổng thống Mỹ phải đề xuất và thi hành các biện pháp hạn chế không muộn hơn 15 sau khi thông qua văn kiện.

Nhưng cuối cùng, ông Biden đã chọn cách áp đặt và đình chỉ luôn các biện pháp hạn chế mà mình đưa ra. Việc áp đặt những trừng phạt Nord Stream-2 sẽ được sử dụng khi Mỹ phát hiện Nga sử dụng đường ống này như một vũ khí năng lượng để gây sức ép lên các nước châu Âu.

Đổi lại điều này, Mỹ sẽ có được lợi thế với đồng minh Đức trong bối cảnh quan hệ song phương và quan hệ Mỹ-EU đã bị tổn hại nghiêm trọng dưới thời ông Donald Trump.

Giới phân tích nhận định, việc điều chỉnh các chính sách kinh tế đối ngoại của chính quyền Biden là do tình hình bắt buộc. Không phải Mỹ không muốn tiếp tục sử dụng các biện pháp trừng phạt như một vũ khí để thể hiện và mở rộng bá quyền của mình, mà bản thân các biện pháp trừng phạt đang ngày càng biến từ “công cụ rẻ tiền” thành “công cụ đắt tiền”, gây khó khăn cho nước Mỹ vốn đang tương đối suy yếu.

Theo đó, chi phí kinh tế của các biện pháp trừng phạt ngày càng cao. Theo số liệu thống kê từ Văn phòng Kiểm soát Tài sản Đối ngoại thuộc Bộ Tài chính Mỹ (cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính), cơ quan này chỉ có hơn 900 lệnh trừng phạt đối ngoại trong năm 2000, nhưng đến năm nay, tổng số lệnh trừng phạt đối ngoại đã lên tới hơn 9.400, tăng gần 10 lần.

Hậu quả của các biện pháp trừng phạt kinh tế luôn có hai mặt, các biện pháp trừng phạt do Mỹ khởi xướng chắc chắn có tác động tiêu cực đến các mục tiêu bị trừng phạt, song cũng tác động ngược trở lại đối với Mỹ và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Mỹ dần nhận ra điều này khi phụ thuộc nhiều hơn vào các biện pháp trừng phạt tài chính, vốn được cho là ít tốn kém hơn và hiệu quả hơn.

Về lâu dài, các biện pháp trừng phạt tài chính là thứ làm lung lay sức mạnh tài chính - một trong những lợi thế cơ bản nhất của sức mạnh quốc gia Mỹ. Mỹ càng sử dụng các biện pháp trừng phạt tài chính, thiệt hại đối với sức mạnh tài chính của chính họ càng lớn và Mỹ ngày càng khó có thể gánh chịu được chi phí.

"Trong trường hợp tồi tệ nhất, Mỹ sẽ buộc các nước tìm kiếm giải pháp tiền điện tử thay cho đồng USD và các hệ thống giao dịch tài chính do Mỹ chi phối" - Washington Post nhận định.

Hải Lâm

Thứ Năm, 28/10/2021 07:07

Sự Kiện