Nghịch cảnh thế giới ngập dầu bắt đầu lo tăng giá lại

(Tin tức 24h) - Tàu chứa dầu lưu trữ chật kín eo biển Singapore nhưng tâm lý sợ thiếu dầu bắt đầu khi tái mở cửa lại kinh tế.

Sputnik mới đây dẫn thông tin được ông Rahul Kapoor, Trưởng phòng phân tích và nghiên cứu hàng hóa tại Hãng nghiên cứu IHS Markit cung cấp cho thấy, tình trạng thừa dầu thấy rõ nhìn từ Singapore.

Nghich canh the gioi ngap dau bat dau lo tang gia lai
Hàng chục tàu chở dầu neo đậu đông đúc ở eo biển Singapore. Ảnh: @MattEganCNN

Một lượng dầu thô kỷ lục đang được lưu trữ ngoài khơi trong các tàu chở dầu đang làm tắc nghẽn eo biển Singapore trong bối cảnh nguồn cung dư thừa và nhu cầu dầu thô cực thấp trên toàn cầu gây ra bởi đại dịch COVID-19.

Số lượng tàu chở nhiên liệu sạch neo trong luồng nước hẹp ngoài khơi Singapore được cho là khoảng 60, tăng so với 30-40 tàu  thông thường, theo ông Rahul Kapoor, trưởng phòng phân tích và nghiên cứu hàng hóa tại IHS Markit.

Ông Kapoor cho biết, một số tàu được cho là được sử dụng để lưu trữ nhiên liệu, trong khi số khác chứa đầu dầu đang chờ lệnh sẽ giao cho người mua nào. Thực tế đại dịch toàn cầu đang làm tê liệt các nền kinh tế và khiến các quốc gia rơi vào bế tắc vì phải đóng cửa nền kinh tế cũng như cách ly xã hội.

"Các tàu chở dầu chứa đầy đủ mọi thứ, từ xăng đến nhiên liệu máy bay đang tiếp tục hướng tới eo biển Singapore từ các trung tâm lọc dầu lớn như Hàn Quốc và Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu nội địa giảm mạnh và tràn bể chứa trên bờ" - ông nói.

Tình trạng dự trữ trên bờ đã cạn kiệt và bị tính phí với giá cắt cổ trước đó.

Chuyên gia từ Sri Paravaikkarasu nói thêm rằng, tỷ lệ xử lý tại các nhà máy lọc dầu ở Singapore đang giảm mạnh và tỷ lệ hiện tại khoảng 60% công suất được dự báo là giảm xuống còn khoảng 50% trong quý hai.

Tại các nơi khác trong khu vực, các bể chứa đã đầy tới 95% vào tuần trước ở Ấn Độ, với các nhà tinh chế cất nhiên liệu dư thừa trong các trạm bơm và kho.

Theo nhà phân tích Vortexa, việc sử dụng các tàu chở dầu để lưu trữ nhiên liệu dư thừa được coi là lựa chọn tốt nhất tiếp theo các biện pháp dự trữ trên đất liền đã đầy và chưa thể tìm được người mua.

Kể từ ngày 23/4, theo công ty dữ liệu Kpler, đã có sự gia tăng 45% so với tháng trước về khối lượng nhiên liệu sạch, như naphta, xăng, nhiên liệu máy bay và dầu diesel, được lưu trữ trên tàu.

Ước tính có khoảng 6,64 triệu thùng được lưu trữ trên biển ngoài khơi Singapore và Malaysia.

Tâm lý sợ thiếu dầu bắt đầu khi nới bỏ giãn cách xã hội

Việc một số nước nới lỏng lệnh giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 đang khiến tâm lý sợ thiếu dầu bắt đầu trở lại.

Italia và New Zealand đã tuyên bố sẽ sớm nới lỏng lệnh phong tỏa và các biện pháp hạn chế, mặc dù chính phủ Anh cho rằng quá nguy hiểm để nới lỏng lệnh phong tỏa do lo ngại tái bùng phát dịch bệnh thứ hai. Một số bang của Mỹ cũng lên kế hoạch khởi động các hoạt động kinh tế.

Các nhà bán lẻ tại Đức hôm 28/4 đã hối thúc chính quyền Berlin cho phép các cửa hàng được mở cửa trở lại từ ngày 4/5.

Nhà phân tích Rorbert Rücker tại ngân hàng Thụy Sĩ Julius Baer cho biết, nhu cầu dầu mỏ sẽ tăng trở lại trong tháng 5. Dẫu vậy, giá dầu chưa thể phục hồi mạnh trong ngắn hạn do nguồn dự trữ dầu đang quá dồi dào.

Thị trường dầu mỏ diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày  28/4, giữa bối cảnh những quan ngại thiếu hụt các kho lưu trữ dầu trên thế giới lấn át nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh.

Cụ thể, giá dầu Brent tăng 78 xu Mỹ, tương đương 4%, lên mức 20,77 USD/thùng sau khi giảm sâu 6,8% trong phiên trước đó.

Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ sụt 46 xu Mỹ, khoảng 4%, xuống còn 12,32 USD/thùng. Giá mặt hàng này đã lao dốc 25% trong ngày 27/4.

Hải Lâm

Thứ Tư, 29/04/2020 07:53

Sự Kiện