Nga-Trung chở than Triều Tiên sang Hàn, Nhật?

(Tin tức 24h) - Nhật, Hàn không phản ứng khi biết đang nhập khẩu than từ Triều Tiên do tàu Nga, Trung Quốc vận chuyển.

Điều tra độc quyền của Reuters có thông qua các nguồn tin tình báo phương Tây đăng ngày 26/1 cho thấy cả Nhật Bản, Hàn Quốc cũng vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ khi nhập than của Triều Tiên thông qua các tàu vận chuyển của Nga và Trung Quốc.

Phản ứng về cáo buộc này, một quan chức ngoại giao của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói: "Chính phủ của chúng tôi đang theo dõi bất kỳ hoạt động trốn tránh trừng phạt nào của phía Triều Tiên. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để thực hiện các biện pháp trừng phạt".

Nga-Trung cho than Trieu Tien sang Han, Nhat?
Các cảng biển Nga là nơi trung chuyển hàng cho Triều Tiên tới Nhật Bản, Hàn Quốc?

Tuy nhiên, các quan chức của Bộ này đã từ chối bình luận về việc Bộ này có biết các lô hàng than được nhập vào Hàn Quốc đều là than có nguồn gốc Triều Tiên thông qua một vài hãng vận tải của Trung Quốc, Nga hay không.

Các quan chức ngoại giao Nhật Bản cũgg không có bình luận chính thức về nội dung này.

Các báo cáo điều tra từ Reuters cho thấy, đã có 60.000 tấn than từ Triều Tiên di chuyển qua các cảng của Nga kể từ tháng 8 năm ngoái.

Bình luận của các nhà lập pháp Điện Kremlin cho rằng, bản báo cáo điều tra là một "thuyết âm mưu" và là giai đoạn mới nhất của cuộc chiến thông tin nhằm chống lại Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin - ông  Dmitry Peskov bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định "Nga là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế".

Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thì phủ nhận các thông tin và kế hoạch buôn lậu than mà Reuters đề xuất. Bà Oánh tiếp tục khẳng định cam kết Trung Quốc đối với các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và nhấn mạnh, nếu có bất cứ một cá nhân hoặc công ty Trung Quốc bị bắt vì vi phạm các biện pháp trừng phạt thì Trung Quốc sẽ có hành động pháp lý nhằm chống lại họ.

Báo cáo điều tra từ phía Reuters trước đó dựa trên các số liệu cung cấp từ các cảng hàng hải và lộ trình các chuyến tàu bị nghi ngờ đã bốc than từ tàu Triều Tiên ở trên biển, sau khi bật định vị trở lại thì tiếp tục vận chuyển về các cảng hàng hải, bốc hàng sang tàu khác rồi vận chuyển tới Nhật Bản, Hàn Quốc.

Cụ thể, các bằng chứng cho thấy, Triều Tiên đã ít nhất 3 lần chở than đến các cảng Nakhodka và Kholmsk (Nga), xuống hàng ngay tại kè, rồi lại bốc lên tàu thủy chở qua Hàn Quốc và Nhật Bản.

Có 2 tuyến giao hàng: Tuyến thứ nhất là tàu chở than Triều Tiên đến cảng Nakhodka, cách thành phố Vladivostok khoảng 85 km về phía đông.

Một tàu sử dụng tuyến đường này là chiếc Jian Fu (mang cờ hiệu Palau). Tài liệu của cảng Nakhodka cho thấy, tàu giao 17.415 tấn than, sau khi xuất bến từ Nampo (Triều Tiên) hôm 3/8/2017 rồi cập kè số 4 của Công ty Cảng Livadiya ở Nakhodka. Tàu này rời cảng ngày 18/8/2017.

Một tàu khác cũng cập kè số 4, nhận 20.500 tấn than rồi đến cảng Ulsan (Hàn Quốc) ngày 24/8/2017, theo tài liệu kiểm soát của cảng.

Reuters cho biết không thể liên lạc với đơn vị quản lý chiếc Jian Fu là công ty Sunrise Ship Management (Trung Quốc). Còn Công ty Cảng Livadiya từ chối bình luận.

Nga-Trung cho than Trieu Tien sang Han, Nhat?
Ảnh hiển thị lịch trình các tàu chở hàng quay trở lại cảng Nampo (Triều Tiên).

Tuyến giao hàng thứ hai là đi qua cảng Kholmsk ở đảo Sakhalin, phía bắc Nhật Bản. Trong hai tháng 8 và 9/2017, có ít nhất 2 tàu chở than Triều Tiên đã dỡ hàng ở một kè của cảng này, sau khi chúng rời khỏi cảng Wonsan và Taean (Triều Tiên), theo các tài liệu kiểm soát cảng của Nga và dữ liệu truy vết tàu thuyền.

Tàu Rung Ra 2 cập cảng Kholmsk 3 lần, trong thời gian từ ngày 1/8-12/9/2017, “nhả” tổng cộng 15.542 tấn than. Tàu Ul Ji Bong 6 cũng dỡ tổng cộng 10.068 tấn than trong 2 lần cập cảng ngày 3/8, và từ ngày 1/9-8/9, theo tài liệu kiểm soát cảng của Nga.

Reuters cho hay, một nguồn tin từ an ninh Mỹ cũng xác nhận vụ buôn bán than quá cảnh Nga này vẫn diễn ra.

Các nguồn tin an ninh châu Âu nói rằng, tuyến đường giao than lậu ở Nga đang mạnh, vì Trung Quốc (là láng giềng và là đồng minh duy nhất của Triều Tiên) đã truy quét hàng xuất khẩu từ Triều Tiên. Một nguồn tin nói: “Nga đang là điểm trung chuyển của than Triều Tiên”.

Một nguồn tin khác từ châu Âu giấu tên vì độ nhạy cảm của thông tin cho biết: “Cảng Nakhodka của Nga đang trở thành điểm giao hàng từ tàu qua tàu cho than Triều Tiên”.

Reuters không thể xác minh độc lập rằng số than xuống cảng Nga có cùng là số than chở đến Nhật - Hàn hay không. Hãng tin này cũng chưa thể xác minh chủ nhân của các tàu Nga đến Nhật - Hàn có biết nguồn gốc của lô hàng hay không.

Chưa biết nguồn gốc lô hàng có phải là vi phạm lệnh trừng phạt?

Hồi tháng 11 năm ngoái, ủy ban này giải thích với toàn thể các quốc gia thành viên LHQ: Sự vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên xảy ra “khi có hoạt động hoặc giao dịch bị các nghị quyết của UNSC cấm, hoặc nỗ lực thực hiện sự giao dịch bị cấm, dù giao dịch này đã hoàn thành hay không”.

Khi được hỏi về những chuyến hàng mà Reuters đã xác minh được, ông Matthew Oresman, một đối tác của công ty luật Pillsbury Winthrop Shaw Pittman (chuyên tư vấn các công ty về luật trừng phạt) nói: “Dựa theo các thực tế này, xem ra đã có sự vi phạm nghị quyết UNSC từ các bên liên quan. Những người liên quan việc thu xếp, chi tiền và thực hiện các chuyến chở hàng đều có thể đối mặt với lệnh cấm vận của Mỹ”.

Khi được hỏi về những chuyến hàng này, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “ Rõ ràng là Nga cần tích cực hơn. Tất cả các nước thành viên LHQ gồm Nga đều được yêu cầu tuân thủ các nghị quyết trừng phạt, và chúng tôi kỳ vọng tất cả các nước sẽ tuân thủ”.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này.

Ngọc Dương

Thứ Bảy, 27/01/2018 08:01

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện