Nga mở lời đề nghị tuyến đường thay thế Suez

(Tin tức 24h) - Cơ quan hạt nhân của Nga đề xuất việc thay thế khả thi cho tuyến đường biển qua kênh đào Suez bị tắc nghẽn.

Hôm 25/3, Cơ quan hạt nhân Rosatom của Nga đã đưa ra một giải pháp thay thế cho tuyến đường biển qua kênh đào Suez đang bị tắc nghẽn bởi con tàu container hàng khổng lồ bị mất lái vì gió mạnh.

Nga mo loi de nghi tuyen duong thay the Suez
Tàu container mắc cạn trên kênh đào Suez được cho là bị mất lái do gió quá mạnh.

Trên tài khoản Twitter bằng tiếng Anh, Rosatom đưa ra nhiều lý do nhằm chứng minh “tuyến đường biển Phương Bắc là giải pháp thay thế khả thi cho tuyến đường đi qua kênh đào Suez”.

Rosatom lập luận rằng, tuyến đường biển Phương Bắc “có nhiều không gian hơn cho các loại tàu khổng lồ”. Bài đăng đính kèm một bản đồ minh họa, thể hiện hướng di chuyển kỳ lạ của tàu container trước khi bị mắc kẹt tại kênh đào Suez.

Cơ quan này tuyên bố phía Nga sẽ cử tàu phá băng đến hỗ trợ nếu như các con tàu bị mắc kẹt ở tuyến đường biển Phương Bắc. Rosatom là cơ quan quản lý chính thức tuyến đường biển Bắc.

Nga mo loi de nghi tuyen duong thay the Suez
Nga đẩy mạnh đầu tư để phát triển tuyến đường biển Phương Bắc. Ảnh: Artic Today.

Bài đăng của Rosatom còn đăng tải thêm một bức tranh từ loạt phim hoạt hình "Austin Powers". Theo đó, nhân vật chính cùng chiếc thuyền gắn cờ Panama bị mắc kẹt trong một đường hầm.

"Bạn có thể bị mắc kẹt ở kênh đào Suez suốt nhiều ngày", bài đăng viết.

Nga đã đẩy mạnh đầu tư để phát triển tuyến đường biển Phương Bắc, cho phép tàu bè rút ngắn hải trình đến các cảng ở châu Á ít hơn 15 ngày, so với tuyến đường thông thường đi qua kênh đào Suez.

Trước đó, hôm 23/3, con tàu Ever Given dài 400 m từ Malaysia đi Hà Lan đã mất lái vì gió mạnh. Con tàu đang mắc kẹt trên kênh đào Suez, khiến tuyến đường biển nối châu Âu và châu Á bị tắc nghẽn ở cả hai chiều.

Đến ngày 24/3, một công ty trục vớt của Hà Lan đã cử các chuyên gia đến hỗ trợ tình hình. Song đơn vị này cho biết việc khôi phục tuyến đường đi qua kênh đào Suez có thể mất vài ngày hoặc vài tuần.

Kênh đào Suez cần phải giao hàng cho nhiều khách hàng trên đường đi. Mô hình kinh doanh này không khả thi ở Bắc Cực nơi dân cư thưa thớt. Nhưng tuyến đường biển Bắc lại khả dĩ đối với các tàu chở dầu và LNG phục vụ các thị trường đơn lẻ, không có các điểm dừng giữa đường. Tuyến đường Bắc Cực rất phù hợp với loại hình vận chuyển này.

Đặc biệt, ưu thế quân sự cũng củng cố cho sự đảm bảo của Nga đối với sự an toàn của tuyến hàng hải vùng biển giáp Bắc Cực. Thời gian qua, Nga đã nâng cấp và hiện đại hóa các căn cứ quân sự của nước này ở dọc Bắc Cực, đảm bảo các hoạt động an ninh cho tuyến hàng hải, vừa bảo vệ chủ quyền của nước Nga.

Nga mo loi de nghi tuyen duong thay the Suez
Hình ảnh vệ tinh con tàu mắc cạn trên kênh đào Suez.

Giới quan sát cho rằng, tuyến đường biển phía Bắc của Nga đều có tương lai phát triển trong bối cảnh tình hình thế giới trở nên kém ổn định hơn. Cướp biển gia tăng quanh vùng Sừng Châu Phi, tắc nghẽn nhiều hơn ở eo biển Malacca, nhiều cuộc tấn công khủng bố hơn ở Kênh đào Suez... đều có thể là nguyên nhân dẫn đến việc khiến việc kiểm soát tuyến đường biển phía Bắc trở nên quan trọng về mặt chiến lược.

Vốn là một tuyến đường biển tự nhiên, Moscow không mất công sức và các tranh chấp địa chính trị, pháp lý để khai thác tuyến đường Biển Bắc như trường hợp của kênh đào Suez.

Nga mo loi de nghi tuyen duong thay the Suez
Vị trí tàu Ever Green mắc cạn và các tàu hàng khác phải chờ đợi ngoài khơi.

Theo Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA), khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua Kênh đào Suez, với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa qua kênh đào này trong năm 2020. Trong khi đó, dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy, phương thức vận tải chính của thương mại toàn cầu là vận tải hàng hải với khoảng 90% hàng hóa giao dịch được chuyển thông qua đường biển.

Cơ quan định giá độc lập quốc tế về các thị trường năng lượng và hàng hóa Argus Media dự báo, do sự đình trệ của Kênh đào Suez, giá container phế liệu sắt dự kiến sẽ tăng lên 900 USD/container cho tuyến vận tải từ Mỹ đến vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 1/4 tới, so với mức tương ứng 800 USD/container của tháng 3.

Việc kênh đào Suez bị tắc nghẽn tác động nghiêm trọng tới vận chuyển dầu thế giới.

Theo Reuters, các công ty vận tải biển sẽ phải định tuyến lại tàu của họ nếu tàu mắc kẹt không được giải tỏa sớm. Các tàu đi tuyến đường thay thế qua Mũi Hảo Vọng có thể mất thêm 7 ngày để đến đích.

Giá dầu thế giới tăng khoảng 6% trong phiên giao dịch ngày 24/3, với sự tắc nghẽn ở kênh đào Suez. Sự việc ở Suez đặt ra mối lo về sự gián đoạn hoạt động vận chuyển dầu, mang đến cho giá năng lượng này một cú huých sau những phiên giảm chóng mặt gần đây.

Hải Lâm

Thứ Sáu, 26/03/2021 16:02

Sự Kiện