Mỹ muốn tạo máy bay chở khách tốc độ Mach 5

(Tin tức 24h) - Dự án đang ở giai đoạn đầu, với ý tưởng đưa hành khách từ New York đến London chỉ 90 phút thay vì 7 giờ như hiện nay.

Một công ty khởi nghiệp của Mỹ đã tiết lộ kế hoạch phát triển một chiếc máy bay sẽ di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh, vận chuyển hành khách giữa New York và London trong 90 phút hoặc ít hơn. 

My muon tao may bay cho khach toc do Mach 5
Công ty khởi nghiệp Hermeus của Mỹ đang chế tạo một chiếc máy bay chở khách siêu thanh có thể đi từ New York đến London trong 90 phút. Ảnh: Hermeus

Công ty hàng không vũ trụ Hermeus Corporation, có trụ sở tại Atlanta, cho biết họ đã thu được tài chính từ các nhà tài trợ hạt giống và các nhà đầu tư tư nhân để phát triển một chiếc máy bay di chuyển với tốc độ Mach 5 - gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Nếu dự án thành công, nó có thể sẽ là một cuộc cách mạng hóa các chuyến bay thương mại xuyên Đại Tây Dương. Hiện tại, việc di chuyển bằng đường hàng không giữa London và New York mất hơn 7 giờ.

Các nhà thiết kế cho biết, họ hy vọng chiếc máy bay này sẽ có tầm bay 4.600 dặm, với tốc độ bay 3.300 dặm một giờ (~ tầm bay 7.403km/h, tốc độ bay 5.310 km/h).

Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Hermeus, AJ Piplica cho biết: "Chúng tôi đã bắt đầu hành trình cách mạng hóa cơ sở hạ tầng giao thông vận tải toàn cầu, đưa nó từ tương đương với dial-up sang kỷ nguyên băng thông rộng, bằng cách tăng hoàn toàn tốc độ di chuyển trên những khoảng cách dài."

AJ Piplica nói với CNN rằng một chiếc máy bay chở khách sẽ mất một thập kỷ để phát triển.

"Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm trong thời gian đó - chúng tôi sẽ có ít nhất hai phiên bản máy bay nhỏ hơn mà chúng tôi sẽ chế tạo, thử nghiệm và rút kinh nghiệm trong thời gian đó" - ông nói.

"Thách thức chính là tích hợp các công nghệ cốt lõi lại với nhau và thử nghiệm chúng. Thực sự rất khó để tạo lại môi trường Mach 5 trên mặt đất, điều này đòi hỏi chúng tôi phải suy nghĩ lại về cách chúng tôi phát triển các phương tiện hoạt động trong môi trường này" - ông cho biết thêm.

Được thành lập vào năm 2018, công ty khởi nghiệp do tư nhân tài trợ này đang nghiên cứu máy bay Mach 5 cho cả thị trường thương mại và quốc phòng.

Những người sáng lập Hermeus bao gồm các cựu nhân viên từ SpaceX, công ty khởi nghiệp tên lửa của Elon Musk và Blue Origin, dự án không gian bí mật của Jeff Bezos. Cả bốn người sáng lập đã làm việc tại Generation Orbit, nơi được cho là đang phát triển một máy bay tên lửa siêu thanh và Máy bay X mới nhất của Không quân Mỹ.

Hermeus cho biết: “Máy bay Mach 5 có tiềm năng tạo ra tăng trưởng kinh tế toàn cầu thêm 4 nghìn tỷ USD mỗi năm, mở ra các nguồn lực đáng kể có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề lớn của thế giới”.

Tuy nhiên, chiếc máy bay chở khách siêu thanh của công ty khởi nghiệp vẫn còn một chặng đường dài nữa. Họ lên kế hoạch phát triển chiếc máy bay phản lực đầu tiên được dự kiến ​​cho du lịch tư nhân thương mại vào năm 2029.

Chiếc máy bay siêu thanh mới bắt đầu phát triển này được đặt theo tên của vị thần Olympus trong thần thoại Hy Lạp - Hermes, người được ví là mang "đôi giày có cánh" và tốc độ rất nhanh.

Công ty hiện đang thử nghiệm động cơ, một tuabin phản lực General Electric J85-21, sẽ tạo thành cốt lõi của động cơ siêu thanh lớn hơn.

Daniel Kliman, một chuyên gia an ninh Mỹ đã tham gia các hoạt động của công ty này cho biết: “Để giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc, Mỹ cần thúc đẩy các công ty sáng tạo ở mối liên hệ giữa công nghệ thương mại và an ninh quốc gia.

Vào tháng 3, Hermeus cũng hợp tác với Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) để thực hiện nghiên cứu và phát triển máy bay tốc độ cao.

CEO Hermeus nói thêm: "Mặc dù mối quan hệ đối tác này với Không quân Mỹ nhấn mạnh sự quan tâm của Bộ Quốc phòng Mỹ đối với máy bay siêu thanh, nhưng khi kết hợp với quan hệ đối tác của Hermeus với NASA được công bố vào tháng 2 năm 2021, mới thể hiện sự rõ ràng về mục tiêu là có cả ứng dụng thương mại và quốc phòng cho các sản phẩm mới."

Bình luận về dự án này, ông Paul Bruce, giảng viên cao cấp tại Khoa Hàng không tại Đại học Hoàng gia London (Anh), tỏ ra thận trọng.

"Thách thức lớn nhất đối với chuyến bay siêu thanh là lực đẩy. Chúng tôi đã thử nghiệm đối với các phương tiện nhỏ trên máy bay phản lực. Đây là một thử nghiệm và chúng tôi còn một chặng đường dài trước khi nhìn thấy chúng trên máy bay chở khách trong các dự án khác.

Vấn đề lớn hơn là vấn đề tài chính và có lẽ là vấn đề môi trường; bay nhanh như vậy sẽ đốt rất nhiều nhiên liệu và sẽ kém hiệu quả hơn nhiều so với bay chậm. Nhưng nếu có thị trường cho chúng phát triển, tôi không nghi ngờ gì rằng chúng tôi có thể chế tạo một trong những loại máy bay này" - vị chuyên gia đánh giá.

Theo Allied Market Research, ngành công nghệ siêu âm toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên 12,18 tỷ USD vào năm 2030, từ 4,98 tỷ USD vào năm 2020, mở rộng với tốc độ hàng năm là 9,7% từ năm 2021 đến năm 2030 .

Sự gia tăng về số lượng các cuộc xung đột lãnh thổ và sự phát triển vượt bậc của công nghệ siêu thanh đã thúc đẩy thị trường du lịch siêu thanh toàn cầu.

Quế Chi 

Thứ Hai, 18/10/2021 07:26

Sự Kiện