MC-21 mang hệ thống phòng thủ để cạnh tranh với phương Tây

(Tin tức 24h) - Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết, với những lợi thế về công nghệ và vật liệu đặc biệt, MC-21 đủ sức cạnh tranh với máy bay của phương Tây.

Tuyên bố được ông Mikhail Mishustin đưa ra khi nói về những thế mạnh của máy bay dân dụng MC-21 trong việc cạnh tranh với những sản phẩm tương tự đến từ những 'ông lớn' từ phương Tây như Airbus, Boeing.

"Các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật máy bay hiểu rằng các công nghệ mới, cải tiến mang tính xây dựng được áp dụng ở đây sẽ cho phép máy bay cạnh tranh với các sản phẩm tương tự của Airbus, Boeing và những hãng khác, mà những hãng khác hầu như không có. Có thể cạnh tranh để giành vị trí quốc tế.

Bất chấp các lệnh trừng phạt đã được áp dụng và nỗ lực của một số quốc gia hạn chế khả năng sản xuất của chúng ta (chúng ta có mối quan hệ hợp tác và sản xuất tốt với các quốc gia khác), ngành công nghiệp của chúng ta đã tạo ra được các sản phẩm tương tự trong thời gian ngắn nhất", thủ tướng Nga nói.

MC-21 mang he thong phong thu de canh tranh voi phuong Tay
Máy bay MC-21.

Ông nhắc rằng vật liệu chế tạo cánh máy bay MC-21 được sản xuất tại xí nghiệp Rosatom ở Tatarstan, và được lắp ráp tại nhà máy ở Ulyanovsk. "Ngày hôm nay vấn đề này đã được giải quyết. Đây là sự kiện rất lớn đối với các kỹ sư, nhà khoa học, đối với các nhà công nghệ, vì nó cung cấp những lợi thế và khả năng độc đáo của cỗ máy này", Thủ tướng nhấn mạnh.

Do trừng phạt từ phương Tây, lệnh cấm đã được áp dụng đối với việc cung cấp vật liệu composite được sử dụng để sản xuất cánh cho MC-21. Việc triển khai dự án máy bay đã bị trì hoãn một phần cũng là do các lệnh trừng phạt áp dụng đối với nhà sản xuất cánh.

Bộ Công Thương cùng với tập đoàn Irkut đã thành công trong việc tìm giải pháp thay thế vật liệu composite của nước ngoài và một số linh kiện khác bằng sản phẩm tương tự của Nga.

Theo chủ tịch Tập đoàn sản xuất máy bay Thống nhất Nga (OAK) Yuri Slyusar, lệnh của Mỹ cấm các nhà cung cấp hợp tác với công ty công nghệ cao của Nga trong việc chế tạo sản phẩm dân sự như máy bay MC-21, là không thể nào hiểu được đối với chúng tôi. OAK đã bắt đầu thủ tục kháng cáo quyết định này.

Tuy nhiên, ông Slyusar nói thêm rằng, một mặt kháng cáo quyết định của Mỹ nhưng mặt khác Nga vẫn đang xúc tiến nội địa hóa các bộ phận và linh kiện của MS-21. Máy bay chở khách MC-21 mới sẽ được chế tạo với cánh làm bằng vật liệu composite được sản xuất trong nước và động cơ nội địa của Nga.

Người đứng đầu tập đoàn cho biết, ngay từ năm 2014, ngành hàng không đã hợp tác với Rosatom, VIAM, Đại học Quốc gia Moscow, cùng một số công ty tư nhân nhằm cho ra đời công nghệ sản xuất cấu trúc composite siêu bền làm từ vật liệu trong nước.

Ông Slyusar tiết lộ, giải pháp này bắt đầu chuyển sang sản xuất hàng loạt, các mẫu liên quan đang được thử nghiệm, việc đưa chúng vào chương trình MC-21 sẽ được thực hiện từng bước, sau khi hoàn thành các thử nghiệm chứng nhận chính quy như một phần của chương trình thay thế nhập khẩu, bao gồm cả việc trang bị động cơ PD-14 cho MC-21.

Ngoài ra, Nga còn có ý tưởng độc đáo là trang bị thêm hệ thống phòng vệ tối tân cho máy bay MC-21, nhằm biến nó thành siêu phẩm công nghệ với sự an toàn cao nhất và tiện ích hiện đại nhất.

Theo cố vấn Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Tập đoàn "Công nghệ vô tuyến điện tử" (Kret, thuộc thành phần Rostec) ông Vladimir Mikheev, máy bay dân dụng MC-21 tương lai của Nga có thể được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa trên khoang máy bay.

"Trên MC-21, chúng tôi lập kế hoạch sẽ có một phương án như vậy. Chúng tôi đang tiến hành những công việc tương ứng với chiếc máy bay này. Chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả những thành tựu của hệ thống phòng thủ tên lửa hiện nay. Nếu có đơn đặt hàng, chúng tôi sẵn sàng thiết lập hệ thống phòng thủ cho MC-21", ông Mikheev nói.

Như vậy, sự trừng phạt của Mỹ hóa ra lại một lần nữa trở thành cơ hội cho Nga hoàn thiện ngành công nghiệp hàng không vốn đã rất mạnh của mình!

Thảo Nguyên

Thứ Sáu, 30/07/2021 08:04

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện