Loạt công ty Trung Quốc khốn đốn với ông Biden

(Tin tức 24h) - Đúng như các dự báo về chính sách với Trung Quốc, ông Biden khiến nhiều công ty công nghệ khốn đốn.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không hề giảm bớt sức ép với chính quyền Trung Quốc và ngành công nghệ của nước này.

Loat cong ty Trung Quoc khon don voi ong Biden
Huawei sẽ vẫn khó sống dưới thời ông Biden.

Mới đây, Bộ trưởng Thương mại được ông Biden bổ nhiệm là Gina Raimondo đã nói rằng, bà thấy “không có lý do gì” để xóa bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Huawei và các công ty Trung Quốc khác.

“Tôi hiểu rằng các bên bị đưa vào Danh sách đen và Danh sách có mối liên hệ quân sự nói chung là vì họ gây rủi ro cho an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ. Tôi hiện không có lý do gì để tin rằng các công ty nằm trong những danh sách đó bị gỡ bỏ khỏi nó” - bà Raimondo nói về lập trường đối với các công ty Trung Quốc Huawei và Hikvision.

Quả thực là hàng loạt lệnh cấm từ chính quyền Tổng thống Trump đã khiến Huawei chịu sức ép cực lớn. Gã khổng lồ ngành viễn thông Trung Quốc đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể thị phần smartphone toàn cầu của mình. Công ty đã mất vị trí trong danh sách 5 nhà cung cấp smartphone hàng đầu trong quý 4/2020 khi sản lượng điện thoại xuất xưởng giảm 35%.

Với những diễn biến mới nhất này, có vẻ như Huawei sẽ không sớm nhận được bất kỳ ân xá nào từ các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ.

Dưới thời Tổng thống Trump, Huawei không được phép dùng Android hay các dịch vụ của Google. Công ty Trung Quốc này đã phát triển riêng kho ứng dụng riêng của mình mang tên AppGallery và công cụ tìm kiếm Huawei Search dành riêng cho các sản phẩm công nghệ thông minh.

Công ty cũng đang phát triển hệ điều hành của riêng mình để bù đắp sự mất mát từ Google Mobile Services (GMS). Tuy nhiên, điều đó có thể không đủ để lấy lại sự quan tâm của người dùng đã mất.

Nhưng sau đó, lệnh cấm của chính quyền ông Trump nhằm vào các sản phẩm chip và công nghệ sản xuất chip mới thực sự là cú đấm mạnh mẽ vào gã khổng lồ Trung Quốc.

Năm ngoái, Huawei đã trang bị chip Kirin 9000 tiến trình 5 nm cho Mate 40, dòng smartphone cao cấp với những công nghệ và tính năng tốt nhất của hãng. Nhưng phần lớn đó là linh kiện tồn kho, được dự trữ khi lệnh cấm chưa có hiệu lực. Giờ đây có lẽ nguồn cung này của Huawei đã cạn.

Khi áp lực từ Mỹ gia tăng, Huawei chuyển giao một số thiết kế chip HiSilicon cho SMIC sản xuất. Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC) là nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên, thay vì có thể giúp đồng hương Huawei tránh được lệnh cấm nhập khẩu linh kiện của Mỹ, bản thân tập đoàn này cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Trong năm 2020, SMIC là đối tác cung cấp Kirin 710A, một chipset tầm trung, sử dụng tiến trình 14 nm cho Huawei.

Trong khi đó, chip tiên tiến nhất của hãng này, Kirin 9000 5nm vẫn được cung cấp bởi TSMC. Về mặt kỹ thuật, Kirin 9000 chứa 15,3 tỷ bóng bán dẫn, con số cao hơn rất nhiều so với số lượng bóng bán dẫn trên Kirin 710A.

Không có khả năng cung cấp chip 5 nm, thậm chí 7 nm, SMIC không thể giúp Huawei vượt qua lệnh cấm. Ngoài ra, một số thiết bị SMIC sử dụng để sản xuất chip có nguồn gốc từ Mỹ.

Đến tháng 9/2020, chính quyền của cựu Tổng tống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra lệnh cấm bổ sung. Theo đó, Huawei không được sử dụng linh kiện sản xuất trên dây chuyền công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ, trường trường hợp được Bộ Thương mại nước này cho phép.

Điều đó khiến cho SMIC không thể tiếp tục gia công các chip 14 nm và 28 nm cho Huawei. Ngay lập tức, đóng góp của những dòng sản phẩm này đối với doanh thu SMIC đã giảm mạnh, từ 14,6% trong quý III/2020 xuống chỉ còn 5% vào quý kế tiếp.

Sang tháng 12/2020, bản thân SMIC bị chính quyền Mỹ đưa vào danh sách cấm vận. Đồng nghĩa với việc hãng chip Trung Quốc phải được cấp phép trước khi sản xuất bất cứ linh kiện nào trên dây chuyền công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại nước này chỉ cho phép SMIC sản xuất các dòng chip tiến trình lớn hơn 10 nm. Lệnh cấm đã chặn đứng kế hoạch tung ra các chip 10 nm và 7 nm của tập đoàn Trung Quốc.

Cú đấm này mới thực sự đã khiến cho công ty hàng đầu Trung Quốc bị chặn đứng đà tăng trưởng bành trướng thị trường trên toàn cầu. Thực tế, động thái trừng phạt của Mỹ cần có thời gian mới thể hiện được một cách rõ ràng quan điểm của nước này với cách bành trướng và điều khiển về công nghệ của Trung Quốc.

Do đó, sự duy trì lệnh cấm với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khi kết thúc thời kỳ của ông Trump sẽ càng giúp nước Mỹ khẳng định được vị thế thực sự của họ trong chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu.

Đây dường như cũng là điểm nhất quán nhất trong các chính sách của ông Biden đối với người tiền nhiệm.

Huawei hết đường làm điện thoại, chuyển sang làm ô-tô

Huawei có lẽ trước mắt đã hướng sang bước đi mới thay vì ngồi chờ đợi sự thay đổi chính sách của Mỹ. Cuối tháng 1 này, Huawei nộp đơn đăng ký bảo hộ 2 nhãn hiệu có liên quan đến lĩnh vực sản xuất ô-tô.

Loat cong ty Trung Quoc khon don voi ong Biden
Huawei sẽ chuyển sang sản xuất ôtô? Ảnh: Gizchina.

Theo Gizchina, công ty Huawei Technologies đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu MATEDRIVE và MATEAUTO vào ngày 28/1. Hai tên gọi này được đăng ký là “công cụ khoa học và phương tiện vận chuyển”. Ngoài ra, bảng mô tả đăng ký xuất hiện cụm từ “điều khiển xe, thiết bị vận chuyển”.

Trong 2 năm qua, có một số thông tin đề cập đến việc Huawei muốn sản xuất ô-tô. Hôm 19/1, hãng này đã công bố bằng sáng chế liên quan đến lái xe tự động.

Trước đó, vào tháng 8/2020, Huawei tổ chức hội nghị thượng đỉnh về công nghệ lái xe tự hành tại Tô Châu. Công ty thảo luận về triển vọng phát triển và tiêu chuẩn của ngành mạng lái xe tự hành với các giáo sư từ nhiều trường đại học.

Đồng thời, hãng công bố thành lập Phòng thí nghiệm Mạng lưới Lái xe Tự hành Truyền thông Kỹ thuật số Huawei. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Huawei đăng ký bảo hộ nhãn hiệu liên quan đến ô-tô.

Vào tháng 12/2020, Huawei ra mắt dòng màn hình thông minh mới. Tại sự kiện này, công ty cũng giới thiệu một sản phẩm dành cho ô-tô. Đây là màn hình thông minh trên ô-tô đầu tiên đi kèm với "công nghệ phân tán" của Huawei tại Trung Quốc và hỗ trợ HiCar.

Kim Hoa

Chủ Nhật, 07/02/2021 11:26

Sự Kiện