Khủng hoảng xăng dầu Anh, London vẫn tự tin trước mùa đông

(Tin tức 24h) - Hàng nghìn trạm xăng ở Anh đã cạn kiệt, Chính phủ khẳng định đủ nhiên liệu cho mùa đông.

Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu, đại diện cho gần 5.500 cửa hàng độc lập mới đây đã công bố thông tin cho biết, khoảng 2/3 số thành viên báo cáo rằng họ đã bán hết nhiên liệu, phần còn lại “một phần đã khô và sắp hết”.

Khung hoang xang dau Anh, London van tu tin truoc mua dong
Một trạm bơm nhiên liệu tại Bracknell, Anh đóng cửa vì không thể đủ xăng. Ảnh: ABC News

Chủ tịch hiệp hội Brian Madderson cho biết sự thiếu hụt là kết quả của việc “mua một cách hoảng loạn, thuần túy và đơn giản”.

Ông nói với BBC: “Có rất nhiều nhiên liệu ở đất nước này, nhưng nó không đúng chỗ cho những người lái xe. Nó vẫn ở trong các nhà ga và nhà máy lọc dầu."

Những hàng dài phương tiện đã mọc lên gần các trạm xăng vào cuối tuần này, nhiều người phẫn nộ khi phải xếp hàng dài chở cả giờ đồng hồ và thậm chí đã xảy ra ẩu đả. Cảnh sát đã phải bắt 1 người vì tình nghi hành hung khi đang chờ đổ xăng.

BP Plc, nhà bán lẻ nhiên liệu lớn thứ hai ở Anh, cho biết, họ đã cạn kiệt các loại xăng chính tại gần một phần ba số trạm trong nước vì tình trạng mua bán hoảng loạn.
 
"Hầu hết trong số 1.200 địa điểm mà chúng tôi cung cấp trên khắp Vương quốc Anh vẫn được cung cấp và mở cửa. Tuy nhiên, với nhu cầu cao trong 2 ngày qua, chúng tôi ước tính khoảng 30% các cơ sở trong mạng lưới của mình hiện không có 1 trong 2 loại nhiên liệu chính" - thông báo của công ty tại London cho biết.

Tình trạng thiếu tài xế xe tải, khiến các siêu thị ở Anh không thể lấp đầy các kệ hàng. Và thiếu tài xế lái xe tải cũng khiến việc phân phối nhiên liệu trở nên hạn chế.

Cuộc khủng hoảng đã khiến Thủ tướng Boris Johnson đứng trước yêu cầu của ngành công nghiệp về việc cấp thị thực cho các tài xế xe tải nước ngoài. Chính phủ cho biết vào cuối ngày thứ Bảy rằng họ sẽ cấp 5.000 thị thực ngắn hạn cho lái xe và 5.500 cho công nhân chăn nuôi gia cầm. Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Đường bộ, con số này vẫn còn xa so với khoảng 100.000 tài xế xe chở hàng nặng mà đất nước cần.

Ruby McGregor-Smith, Chủ tịch của Liên đoàn Công nghiệp Anh, cho biết thông báo của Thủ tướng “tương đương với việc ném một giọt nước vào đống lửa”.

Tờ Guadian ngày 27/9 cho biết chính phủ Anh dự kiến sẽ lệnh cho quân đội điều động hàng trăm binh sĩ làm nhiệm vụ cung ứng xăng dầu. Số này sẽ đảm nhận phần công việc lái xe bồn, chuyển hàng tới các trạm xăng. Cùng lúc, Hiệp hội bán lẻ xăng dầu (PRA) – đầu mối kiểm soát phần lớn mạng lưới bán xăng ở Anh, ước tính có đến 50-90% các trạm xăng không còn hàng.

Ngày 26/9, giới chức cấp cao Anh, trong đó có Bộ trưởng Kinh doanh Kwasi Kwarteng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Grant Shapps và Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel, đã có cuộc họp khẩn, thảo luận, tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng hiện nay. Một đề xuất được nhắc đến chính là việc triển khai Chiến dịch Escalin (Operation Escalin).

Chiến dịch Escalin được hình thành từ nhiều năm trước gắn với kịch bản Anh không đạt được thỏa thuận Brexit, nhằm bảo đảm nguồn cung, lưu thông xăng dầu trước nguy cơ xuất hiện khủng hoảng. Chiến dịch do Bộ Quốc phòng Anh đảm trách và chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Nhóm binh sĩ đặc trách cũng đã được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ này.

Theo kế hoạch, chính phủ Anh sẽ điều động hàng trăm binh sĩ lái khoảng 80 xe bồn chở nhiên liệu đến các trạm xăng trên cả nước. Có thể sẽ mất khoảng 3 tuần để triển khai toàn diện sáng kiến này, bởi nhiều binh sĩ có thể đã được điều động đảm nhận công việc ở những khu vực khác. Kế hoạch Escalin cùng với một số đề xuất khác sẽ được đệ tình lên Thủ tướng Boris Johson, tại cuộc họp chính phủ bàn giải pháp tháo gỡ bế tắc hiện nay trên thị trường nhiên liệu.

Bộ trưởng Kinh doanh Kwasi Kwarteng tối ngày 26/9 cho biết ông đang tạm ngừng áp dụng luật cạnh tranh để cho phép các công ty chia sẻ thông tin và tối đa hóa nguồn cung nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn này. Ông thừa nhận “chuỗi cung ứng có vấn đề”, nhưng khẳng định nguồn nhiên liệu tại các cơ sở lọc dầu, kho dữ trữ xăng dầu không hề thiếu.

Tình hình tại Anh được nhận định là xấu hơn nhiều so với các nước châu Âu. Giá gas ở Anh tăng 500% so với năm ngoái khiến rất nhiều nhà cung cấp phá sản.

Dự báo con số sẽ còn tăng lên và người tiêu dùng sẽ phải chi trả nhiều hơn trong bối cảnh các hỗ trợ cho COVID-19 chỉ vừa kết thúc.

Ngày 22/9, Bộ trưởng năng lượng và doanh nghiệp Anh cảnh báo ngành công nghiệp của Anh cần chuẩn bị cho tình trạng tăng giá kéo dài đến sang năm.
 
Hải Lâm

Thứ Hai, 27/09/2021 14:03

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện