Hậu giải thoát Ever Given, kênh Suez ra sao?

(Tin tức 24h) - Con tàu Ever Given được giải thoát nhưng còn hàng loạt các vấn đề liên quan ví như bảo hiểm và giải phóng ùn tắc.

Hôm 29/3, tàu Ever Given đã được giải phóng khỏi kênh đào Suez sau 6 ngày bị mắc kẹt, khiến giao thông hàng hải thế giới trở nên tê liệt.

Hau giai thoat Ever Given, kenh Suez ra sao?
Vị trí tàu Ever Given đã tới hồ Great Bitter để kiểm tra.

Hơn một triệu mét khối cát đã được di dời để giúp con tàu di chuyển trở lại và hơn một chục tàu kéo khác nhau đã được điều tới để đưa con tàu quay đúng hướng. Sau khi vượt cạn thành công, con tàu đã được kéo đến một khu vực bên ngoài Suez để kiểm tra thêm, theo BBC.

Sau khi được giải phóng vào chiều ngày 29/3 (giờ địa phương), tàu Ever Given đã đi về hướng bắc và thả neo tại hồ Great Bitter để tiến hành kiểm tra trước khi tiếp tục hành trình.

Hau giai thoat Ever Given, kenh Suez ra sao?
Vị trí hồ Great Bitter.

Hồ nước mặn này đóng vai trò như "trạm dừng chân" của tàu thuyền khi đi qua kênh đào Suez.

Chủ tịch Osama Rabie của Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết con tàu hiện được đưa tới hồ Great Bitter để kiểm tra kỹ thuật.

"Chúng tôi sẽ không cho phép con tàu rời đi trước khi đảm bảo rằng nó vẫn có thể di chuyển an toàn, cũng như sau khi tiến hành điều tra để tìm ra nguyên nhân của sự cố, vì vụ việc sẽ kéo theo bồi thường. Về phần mình, kênh đào không có bất kỳ lỗi gì" - ông Rabie cho biết.

Hau giai thoat Ever Given, kenh Suez ra sao?
Các tàu hàng chờ được thông qua kênh Suez.

Người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết tàu Ever Given có thể di chuyển hạn chế sau khi qua vòng kiểm tra sơ bộ. Thống kê ban đầu cho biết các thùng container trên con tàu khổng lồ đều nguyên vẹn. Không có thiệt hại nào với hàng hóa hay ô nhiễm do vụ giải cứu được ghi nhận.

Trước đó, đơn vị quản lý kênh đào đã phải tính đến phương án 3 là phải dỡ một số trong khoảng 18.000 container khỏi tàu để con tàu nhẹ hơn. Tuy nhiên, thủy triều dâng đã giúp ích cho các tàu kéo và tàu nạo vét.

Hau giai thoat Ever Given, kenh Suez ra sao?
Tàu Ever Given và các tàu kéo hỗ trợ.

Hơn 400 tàu thuyền đang chờ đợi để đi qua kênh Suez. Sau khi tàu Ever Given di chuyển thành công, giới chức Ai Cập sẽ xem xét tăng dần số lượng tàu thuyền được phép di chuyển qua kênh đào Suez. Dự kiến mất 3-5 ngày để hoàn thành việc này. 

Việc giải cứu thành công Ever Given khỏi kênh đào Suez đang thúc đẩy các tàu hàng đổi hướng qua Mũi Hảo Vọng trở về. Hàng trăm con tàu chở dầu, nhu yếu phẩm, gia súc... đã mòn mỏi chờ đợi cuộc giải cứu thành công để có thể thông quan.

Nhiều tàu đã bấm còi ăn mừng sau khi con tàu nặng 220.000 tấn được giải phóng khỏi bờ cát của con kênh.

Trước đó, hãng tài chính dữ liệu Refinitiv cho biết, hàng trăm tàu đang chuyển hướng rời khỏi Suez để đi vòng sang Mũi Hảo Vọng. Giải pháp này dù là xử lý tình thế nhưng đầy rủi ro. Việc các tàu đang bị kẹt tại kênh Suez mạo hiểm quay về phía nam mũi Hảo Vọng của châu Phi sẽ mất thêm ít nhất là 26 ngày nữa. Trong khi đó, hành trình từ kênh đào Suez, Ai Cập đến cảng Rotterdam, Hà Lan thường chỉ mất khoảng 11 ngày.

Một tàu hàng Hồng Kông trở thành con tàu đầu tiên đi qua kênh đào Suez sau khi tuyến đường thủy này thông thoáng trở lại sau vụ tàu container chắn ngang. Tàu YM Wish mang cờ Hồng Kông được phép đi qua tuyến kênh đào dài 195 km này vào khoảng 8 giờ 15 sáng 30.3, hướng đến Hồng Hải và cảng Jeddah của Ả Rập Xê Út.

Hau giai thoat Ever Given, kenh Suez ra sao?
Con tàu đầu tiên được thông qua kênh Suez sau tàu Ever Given.

Theo trang Marine Traffic, rất nhiều tàu khác sau đó cũng đã đi qua tuyến kênh này từ 2 hướng.

Việc khai thông tàu Ever Given chỉ là vấn đề đầu tiên cần phải xử lý. Chuyên gia luật hàng hải Christopher Dunn của Công ty Kennedys (Anh) khẳng định chi phí tổn thất nhiều khả năng không vượt quá con số 250 triệu USD.

Cụ thể hơn, nhà phân tích David Smith của Công ty môi giới bảo hiểm McGill and Partners (Anh) cho rằng tổng số tiền bồi thường bảo hiểm có thể xoay quanh mức 150 triệu USD.

"Đến thời điểm hiện tại, yếu tố lớn nhất để xác định chi phí bồi thường bảo hiểm là mức tổn thất doanh thu mà giới chức quản lý kênh đào đưa ra" – ông Smith khẳng định, đồng thời nói rằng con số này có thể rơi vào khoảng 15 triệu USD/ngày.

Hau giai thoat Ever Given, kenh Suez ra sao?
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy công tác giải cứu tàu Ever Given ở kênh đào Suez hôm 28-3 - Ảnh: AFP/Maxar Technologies

Theo các chuyên gia bảo hiểm, chi phí cứu hộ sẽ dồn về các công ty bảo hiểm thân tàu và máy móc. Ông Shoei Kisen Kaisha, chủ sở hữu Nhật Bản của tàu Ever Given, tiết lộ với báo Financial Times vào tuần trước rằng khoản bảo hiểm này do Tập đoàn Bảo hiểm MS&AD (trụ sở Tokyo) cung cấp.

Những yêu cầu khác có thể dồn về bảo hiểm bồi thường và bảo vệ của tàu, được cung cấp bởi UK P&I Club (Anh) – một công ty bảo hiểm tương hỗ thuộc sở hữu của các chủ tàu. Trong khuôn khổ của một thỏa thuận đã có, UK P&I Club sẽ trả 10 triệu USD đầu tiên cho bất kỳ yêu cầu bồi thường nào. Những khoản mất mát tiếp theo lên đến mốc 100 triệu USD sẽ được chia sẻ với nhóm 13 công ty tương tự thuộc Tập đoàn International Group of P&I Clubs.

Một số chuyên gia hàng hải cho rằng chi phí tổng có thể không quá 100 triệu USD. "Đây là một sự cố gây tổn thất lớn về mặt kinh tế nhưng không phải là một thảm họa tổn tất bảo hiểm" – chuyên gia Marcus Baker của Công ty môi giới bảo hiểm Marsh (trụ sở New York) khẳng định.

Hải Lâm

Thứ Ba, 30/03/2021 18:24

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện