Hàng không châu Âu chật vật vì Belarus, Nga nói gì?

(Tin tức 24h) - Nga không nói về vấn đề chính trị khi đề cập đến căng thẳng với các hãng hàng không châu Âu né không phận Belarus.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/5 đã công bố trừng phạt kinh tế và cấm cửa hàng không với Belarus, sau vụ máy bay dân sự phải hạ cánh khẩn cấp vì báo động có bom và một nhân vật đối lập trên máy bay bị bắt giữ.

Hang khong chau Au chat vat vi Belarus, Nga noi gi?
Hãng hàng không Áo được cấp phép đến Nga sau 2 ngày bị hoãn bay.

Lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Belarus, bao gồm cấm các chuyến bay quá cảnh nước này, cấm các hãng hàng không Belarus sử dụng không phận hoặc sân bay các quốc gia thành viên EU.

Một số nước, trong đó Anh, còn đình chỉ giấy phép hoạt động của hãng hàng không Belavia qua lãnh thổ nước này.

Sau đó, giới chức hàng không Nga đã từ chối tiếp nhận một chuyến bay Vienna - Moscow của Austrian Airlines và hai chuyến bay Paris - Moscow của Air France nhằm trả đũa lệnh cấm máy bay vào không phận Belarus từ các nước châu Âu.

Hãng hàng không Austrian Airlines đã hủy một chuyến bay được lên kế hoạch từ Vienna (Áo) đến Moscow (Nga) trong ngày 27/5, trong đó tuyến đường bay đã được thay đổi để tránh bay qua không phận Belarus.

"Việc thay đổi tuyến đường bay phải được chính quyền cho phép. Giới chức Nga đã không cho phép chúng tôi. Do đó, Austrian Airlines phải hủy chuyến bay từ Vienna tới Moscow trong ngày hôm nay", thông báo của hãng hàng không Áo nêu.

Vì lý do tương tự, chuyến bay vận tải từ Vienna đến Nam Kinh của Trung Quốc không thể cất cánh cùng ngày.

Trước đó, Hãng hàng không Air France ngày 26/5 cũng thông báo hủy chuyến bay từ Paris (Pháp) đến Thủ đô Nga. Air France cho biết giới chức Nga đã không cho phép chuyến bay của hãng bay vòng qua không phận Belarus để tới Moscow.

Hang khong chau Au chat vat vi Belarus, Nga noi gi?
Air France không được đến Nga sau khi muốn đi vòng để né không phận Belarus.

Động thái của Nga được giải thích là thể hiện sự ủng hộ của Điện Kremlin với chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko về vụ việc sử dụng tiêm kích MiG-29 hộ tống máy bay dân dụng quay đầu để kiểm tra nghi ngờ đánh bom.

Trong những tuyên bố mới nhất, đại diện của Austrian Airlines nói với TASS, Nga đã cấp giấy phép cho Hãng hàng không Áo khai thác chuyến bay chở khách từ Vienna đến Moscow trên một tuyến đường thay thế không đi qua không phận của Belarus hôm 28/5.

Giới chức hàng không Nga đã từ chối tiếp nhận một chuyến bay Vienna - Moscow của Austrian Airlines và hai chuyến bay Paris - Moscow của Air France nhằm trả đũa lệnh cấm máy bay vào không phận Belarus từ các nước châu Âu.

"Các nhà chức trách Nga hôm nay đã cấp phép cho Austrian Airlines một đường bay thay thế từ Vienna đến Moscow, không đi qua không phận Belarus. Austrian Airlines có thể khai thác chuyến bay OS 601/602 dự kiến ​​hôm nay từ Vienna đến Moscow và ngược lại" - hãng hàng không Áo thông tin.

Theo Austrian Airlines, vẫn chưa được phép thực hiện các chuyến bay chở khách theo kế hoạch từ Vienna đến Moscow và vận chuyển các chuyến bay từ Vienna đến Nam Kinh của Trung Quốc thông qua một tuyến đường thay thế.

"Tuy nhiên, Austrian Airlines cũng mong đợi phản ứng tích cực từ các cơ quan chức năng của Nga tại đây" - đại diện hãng hàng không cho biết. Bà giải thích rằng việc định tuyến lại các chuyến bay đến Moscow và Nam Kinh trước tiên phải nhận được sự chấp thuận của các nhà chức trách.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Áo gọi quyết định không cấp giấy phép của Nga là không thể hiểu được và kêu gọi Moscow không tạo ra các chướng ngại vật nhân tạo đối với giao thông hàng không giữa Nga và châu Âu.

Và Đại sứ Nga tại Vienna Dmitry Lyubinsky tuyên bố rằng không thể chính trị hóa chủ đề giao thông hàng không giữa Nga và Áo, vì việc bình thường hóa giao thông hàng không có thể giải quyết được trong cuộc đối thoại giữa các nhà chức trách hàng không của hai nước.

Theo giải thích của Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, các hãng hàng không châu Âu phá vỡ các chuyến bay quanh Belarus "đang yêu cầu nhập cảnh tại các điểm khác nhau mà hoàn toàn không có sự phối hợp, và do đó các vấn đề kỹ thuật phát sinh và mất thời gian để phía Nga xử lý".

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho rằng đây là vấn đề kỹ thuật.

"Tôi tin rằng các nhà chức trách hàng không sẽ đưa ra những lời giải thích cần thiết, nhưng đây là những vấn đề kỹ thuật" - ông Peskov nói và lưu ý thêm, "có nhiều điểm đi và đến trong không phận của mỗi quốc gia".

“Máy bay không chỉ bay vào không phận và muốn hạ cánh xuống đâu cũng được. Có những điểm đã được thống nhất nhất định và thông qua nhiều vòng điều phối. Ở đây chúng ta đang nói về lưu lượng của một số lượng lớn máy bay và an ninh hàng không” - ông Peskov giải thích.

Theo ông, các hãng hàng không châu Âu với một số lượng đến Nga rất đông đúc đang phá vỡ các chuyến bay quanh Belarus và "đang yêu cầu nhập cảnh tại các điểm khác nhau mà hoàn toàn không được phối hợp".

Ông Peskov nói thêm rằng các nhà chức trách hàng không Nga đang nỗ lực rất nhiều để giải quyết càng sớm càng tốt các vấn đề liên quan đến việc từ chối xâm nhập vào không phận của đất nước mà các hãng hàng không châu Âu đi qua lãnh thổ Belarus gặp phải.

Trong giải thích của mình, người phát ngôn Điện Kremlin không thể hiện quan điểm chính trị về vấn đề hàng không này.

Trước đó, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu Josep Borrell đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc Moscow từ chối chấp nhận các chuyến bay từ các nước EU. Ông Borrell cho biết EU sẽ theo dõi tình hình để có biện pháp xử lý, đồng thời cảnh báo nguy cơ có thể khiến quan hệ giữa EU và Nga trở nên xấu đi hơn nữa.

Hải Lâm

Thứ Bảy, 29/05/2021 08:10

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện