Đặc nhiệm Mỹ lại thất bại khi giải cứu phi công Jordan!

(Tin tức 24h) - Tiếp theo thất bại vụ giải cứu nhà báo Mỹ James Foley, đặc nhiệm Mỹ lại bất lực trong vụ giải cứu phi công máy bay chiến đấu F-16 của Jordan.

Mỹ thất bại trong phi vụ giải cứu phi công F-16 Jorrdan?

Trang mạng “The Aviationist” vừa đưa tin, theo một số nguồn tin phi chính thống, rất có thể lực lượng đặc nhiệm Mỹ lại tiếp tục thất bại trong phi vụ giải cứu phi công máy bay chiến đấu F-16 của Jordan bị IS bắt khi máy bay của anh ta rơi do “trục trặc kỹ thuật”.

Nếu thông tin về vụ giải cứu này là chính xác thì đây sẽ là cuộc giải cứu thất bại lần thứ hai trong khoảng 6 tháng trở lại đây.

Trước đó, vào ngày 3-7-2014, lực lượng đặc nhiệm Delta Force (Mỹ) đã đột kích vào một căn cứ của phiến quân IS ở miền đông Syria để giải cứu nhà báo Mỹ James Foley nhưng đã thất bại.

Trang “The Aviationist” đưa tin ngày 2-1-2015, khi tham gia không kích phiến quân IS ở Syria ngày 24-12-2014, một máy bay F-16 của Không lực Hoàng gia Jordan đã bị rơi, phi công là trung úy Maaz al Kassasbeh phải nhảy dù xuống sông Euphrates và bị phiến quân IS bắt sống.

Khi đó, lực lượng phiến quân của “Nhà nước Hồi giáo” đã tuyên bố sử dụng tên lửa phòng không bắn rơi chiếc máy bay chiến đấu F-16 của liên minh quân sự chống IS, tuy nhiên Mỹ và Jorrdan đã bác bỏ thông tin này và thông báo rằng, chiếc F-16 bị rơi do trục trặc kỹ thuật.

Các chuyên gia quân sự cũng cho rằng, IS không có khả năng bắn rơi những máy bay chiến đấu có trần bay cao như F-16. Những vũ khí phòng không nghèo nàn của IS như tên lửa phòng không vác vai và một số loại pháo phòng không chỉ có khả năng bắn hạ các trực thăng vũ trang và máy bay cường kích bay tầm thấp.

Đặc nhiệm Mỹ sử dụng V-22 Osprey để tiến hành giải cứu con tin (Ảnh minh họa)
Đặc nhiệm Mỹ sử dụng V-22 Osprey để tiến hành giải cứu con tin (Ảnh minh họa)

“The Aviationist” tổng hợp thông tin từ một số nguồn và cho rằng, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bay sang Kuwait và sử dụng trực thăng vận tải cánh quạt nghiêng V-22 Osprey bí mật đột nhập vào lãnh thổ Syria để tiến hành chiến dịch giải cứu viên phi công.

Tuy nhiên, nhiệm vụ tuyệt mật này đã phải hủy bỏ sau khi trực thăng của lực lượng đặc nhiệm tiến đến một ngôi nhà ở Al-Raqqa, phía bắc Syria - địa điểm được cho là nơi lực lượng phiến quân của IS giam giữ viên phi công Jordan - nhưng bị lộ và bị lực lượng phiến quân bắn trả dữ dội.

Các tin tức này được đăng trên phương tiện truyền thông Israel, xuất phát từ nguồn tin do quân nổi dậy ở Syria thông báo. Theo các phiến quân, hai trực thăng Mỹ đã tham gia vào chiến dịch giải cứu này và được một số máy bay chiến đấu hỗ trợ.

Tuy nhiên, thật khó mà xác định được đây là thông tin chính xác hay chỉ là hoạt động tuyên truyền cho thắng lợi của lực lượng phiến quân, giống như việc họ tuyên bố bắn hạ chiếc máy bay F-16 của viên phi công Jorrdan này.

Mặc dù khó xác minh báo cáo như vậy, nhưng người ta không thể loại trừ khả năng Mỹ tiến hành một chiến dịch giải cứu phi công Maaz al Kassasbeh, phi công đầu tiên của liên minh không kích IS bị bắt, bởi người ta phát hiện một số hoạt động được coi là bất thường của Mỹ.

Nhà báo Mỹ James Foley bị IS chặt đầu sau chiến dịch giải cứu thất bại
Nhà báo Mỹ James Foley bị IS chặt đầu sau chiến dịch giải cứu thất bại

Nhiều nguyên nhân xác nhận đây là thông tin thực

Thứ nhất là “The Aviationist” ngày 30-12-2014 công bố những hình ảnh trên Google Maps cho thấy có sự hiện diện của các trực thăng Osprey tại căn cứ Ahmed Al Jaber ở Kuwait. Điều này cho thấy Mỹ có lẽ đang chuẩn bị để tiến hành chiến dịch giải cứu viên phi công Jordan, bị giam giữ ở Syria.

Nếu liên hệ đến vụ giải cứu nhà báo Mỹ James Foley ngày 3-7-2014 thì thông tin cho rằng Mỹ sẽ tiến hành chiến dịch giải cứu phi công máy bay chiến đấu F-16 Jordan có thể là sự thật. Trong vụ đó, đặc nhiệm Delta Force (Mỹ) cũng đã sử dụng một số máy bay Osprey V-22 để đột kích vào một căn cứ của phiến quân IS ở miền đông Syria.

Tuy nhiên, khi đặc nhiệm Delta tới được nơi quân IS được cho là đang giam giữ con tin Mỹ là nhà báo James Foley cùng các con tin khác thì các con tin đã được chuyển đi nơi khác vào khoảng 72h trước khi Mỹ tiến hành cuộc đổ bộ đường không. Sau vụ giải cứu thất bại, phiến quân IS đã chặt đầu nhà báo James Foley.

Thứ 2 là trong quá khứ Hoa Kỳ cũng đã từng tiến hành nhiều phi vụ giải cứu con tin có tính chất không quan trọng bằng, nên đối với 1 phi công lái máy bay chiến đấu, mang theo nhiều thông tin mật về các hệ thống kỹ thuật trên máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo, thì khẳng định là Washington sẽ phải giả cứu bằng mọi cách.

Điểm thứ ba cho thấy Mỹ phải tiến hành vụ giải cứu phi công này là vì lấy uy tín trước các đồng minh và bảo đảm Liên minh quân sự chống IS không bị tan rã hoặc suy giảm ý chí chiến đấu hay phải thỏa hiệp với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo”.

Ảnh Google Maps cho thấy trực thăng Osprey tại căn cứ Ahmed Al Jaber ở Kuwait
Ảnh Google Maps cho thấy trực thăng Osprey tại căn cứ Ahmed Al Jaber ở Kuwait

Tờ Arab al-Yaum của Jordan cho biết, việc phiến quân của “Nhà nước Hồi giáo” bắt giữ viên phi công của Jordan đã khiến nước này phải đình chỉ các cuộc không kích chống IS trước sức ép trong nước, điều này có thể sẽ dẫn đến một “phản ứng dây chuyền” đối với các nước khác trong liên minh quân sự chống IS.

Nếu viên phi công này bị giết thì đây sẽ là cú đòn mạnh giáng vào uy tín của Mỹ lực lượng liên quân do Mỹ cầm đầu. Việc anh ta bị chặt đầu cũng sẽ là cú sốc tâm lý lớn đối với Nhà nước Jordan nói riêng và các nước tham gia chiến dịch không kích nói chung, khiến sức mạnh của liên quân suy giảm.

Các nước tham gia Liên minh không kích lực lượng phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” ở Syria và Iraq sợ rằng một ngày nào đó các phi công của nước mình cũng sẽ gặp phải tình trạng đó nên có thể sẽ chùn tay, nhất là phi công của các nước láng giềng thuộc vùng Vịnh.

Điều này khiến Hoa Kỳ buộc phải giải cứu phi công Maaz al Kassasbeh để “lấy số”, thể hiện với đồng minh là Mỹ sẽ làm tất cả để bảo đảm an toàn cho những thành viên tham gia liên minh với mình. Washington cũng sợ tình huống Amman vì muốn bảo đảm tính mạng cho phi công nên sẽ thỏa hiệp với IS.

Hơn nữa, việc đào tạo một phi công lái máy bay chiến đấu lão luyện đòi hỏi mất rất nhiều thời gian và công sức nên tính mạng của phi công bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu. Điều này đã được chứng minh trong các cuộc chiến tranh, bao giờ các nước cũng có lực lượng giải cứu phi công ngay sau khi máy bay bị bắn rơi.

Bí mật ngân sách, cơ cấu lực lượng đặc nhiệm Mỹ

Huy Bình

Chủ Nhật, 04/01/2015 11:34

Sự Kiện