Ấn Độ, Myanmar đón dòng đầu tư rời Trung Quốc

(Tin tức 24h) - Các công ty sản xuất điện tử, thiết bị tiêu dùng, xe điện, giày dép và đồ chơi ở Trung Quốc đang là trọng tâm thu hút của Ấn Độ.

Tờ Business Standard  dẫn các nguồn tin thân cận với Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết, nước này đang cân nhắc việc đưa ra các ưu đãi thuế quan nhằm thu hút các công ty đang có ý định rút hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vì cuộc chiến thương mại với chính quyền Tổng thống Donald Trump.

An Do, Myanmar don dong dau tu roi Trung Quoc
Ấn Độ tìm cách hút công ty sản xuất rời Trung Quốc

Theo đó, các ưu đãi tài chính như thuế suất ưu đãi và 'ngày lễ thuế' là hai trong nhiều biện pháp được Chính phủ Ấn Độ xem xét.

Một tài liệu do nguồn tin từ Bộ Thương mại Ấn Độ rò rỉ cho thấy, các ngành xác định được hưởng ưu đãi thuế bao gồm ngành điện tử, thiết bị tiêu dùng, xe điện, giày dép và đồ chơi.

Các biện pháp khác bao gồm việc quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp giá rẻ trên bờ biển Ấn Độ, đồng thời cũng có các chính sách ưu tiên cho các nhà sản xuất địa phương nhằm tạo động lực cho các công ty trong nước trước các làn sóng từ các công ty đang tìm kiếm cơ sở sản xuất thay thế.

Những nỗ lực này là một phần trong kế hoạch dài hơi của Bộ Thương mại Ấn Độ nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu. Kế hoạch sẽ giúp Ấn Độ phát triển cơ sở sản xuất và tạo điều kiện thuận lợi cho sáng kiến “Make in India” của Thủ tướng Narendra Modi. Đây là chương trình nhằm mục đích thúc đẩy lĩnh vực sản xuất chiếm 25% doanh thu của quốc gia Nam Á này.

Chiến lược này được kỳ vọng sẽ giúp Ấn Độ thu hẹp thâm hụt thương mại rất lớn với đối tác thương mại chính của họ là Trung Quốc.

Dựa trên báo cáo của đơn vị giám sát chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI ở Ấn Độ, các khoản đầu tư đến từ công ty Trung Quốc có thể đa dạng hóa trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại thị trường Ấn Độ, bao gồm sản xuất điện thoại thông minh và linh kiện, thiết bị tiêu dùng, xe điện và phụ tùng, cũng như đồ dùng hàng ngày. 95% trong số các mặt hàng đó đã được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Chính phủ Ấn Độ xác định hơn 150 mặt hàng mà các nhà xuất khẩu có thể tăng cường kinh doanh với Trung Quốc. Các mặt hàng bao gồm khoai tây đóng gói, sợi xơ tổng hợp, may mặc, động cơ thủy lực…

Một số nhà xuất khẩu Trung Quốc cũng đã cố gắng né tránh viên đạn chiến tranh thương mại bằng cách lặng lẽ chuyển qua các nước thứ ba, Reuter bình luận. Malaysia, Myanmar, Campuchia hay Việt Nam là thị trường đang được một số công ty sản xuất ở Trung Quốc nhắm tới.

Yakena Tactical Gear Co là công ty cung cấp áo chống đạn, túi súng trường và các thiết bị chiến thuật khác cho Mỹ đã có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc. Trước áp lực từ khủng hoảng lao động và đòi tăng lương, công ty này đã xem xét mở rộng sản xuất sang quốc gia Đông Nam Á.

An Do, Myanmar don dong dau tu roi Trung Quoc
Công ty của Trung Quốc may đồng phục cho Mỹ chuyển hoạt động sang Myanmar

Reuters cho biết, ông Shu Ke'an, 49 tuổi đã quyết định mở thêm cơ hội đầu tư sang Myanmar chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump  áp đặt thuế quan bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc vào Mỹ hồi tháng 9/2018.

Kể từ đó, chính quyền ông Trump đã tăng thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, tăng thuế quan của Mỹ đối với áo chống đạn do công ty của Shu sản xuất tại Quảng Châu lên 42,6%.

Với hơn một nửa thu nhập của công ty phụ thuộc vào các đơn đặt hàng từ Mỹ, ông Shu cho biết, quyết định mở hoạt động sản xuất sang Myanmar là một quyết định đúng đắn.

Chỉ mất 9 tháng để chuẩn bị hoạt động sản xuất, đến nay, công ty của ông Shu đã đi vào ổn định. Nhà máy ở Trung Quốc sẽ cung cấp cho khách hàng ở Trung Đông, Châu Phi và Châu Âu. Còn nhà máy tại Myanmar thì nhập khẩu nguyên liệu thô từ Trung Quốc để may thành ba lô, túi kit và túi đựng súng trường và súng lục - tất cả đều được dán nhãn là Made in Myanmar - gần như tất cả đều được xuất khẩu sang Mỹ.

Ông Marlar Cho - một nhân viên tại nhà máy ở Myanmar nói: "Nhà máy của chúng tôi đang nhận được nhiều đơn đặt hàng. Các sản phẩm đang được xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu. Vì vậy, tôi tin rằng tương lai của chúng tôi sẽ được cải thiện khi làm việc trong nhà máy này".

Quản lý nhà máy may này, ông Jiang Aoxiong, 40 tuổi đến từ miền đông Trung Quốc cho biết, họ liên tục nhận được các đơn hàng và luôn gấp rút sản xuất để theo kịp các đơn đặt hàng, bất chấp lực lượng lao động là 600 nhân công.

Myanmar mỗi năm được xuất khẩu khoảng 5.000 sản phẩm miễn thuế sang Mỹ theo chương trình thương mại của Mỹ cho các quốc gia đang phát triển. Quốc gia này được đánh giá là lựa chọn phù hợp cho các công ty Trung Quốc do lao động giá rẻ và dồi dào.

Hải Lâm

Thứ Sáu, 28/06/2019 16:16

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện