Sáng kiến đối đầu với Vành đai và Con đường có gì?

(Quan hệ quốc tế) - Đối tác của sáng kiến B3W bao gồm các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới.

Ngày 12/6, Nhà Trắng ra thông báo cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các nhà lãnh đạo G7 khác đã nhất trí khởi động kế hoạch "Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn" (B3W), đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng to lớn ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

Nhà Trắng nêu rõ lãnh đạo các nước G7 đã thảo luận về cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc và ước tính rằng các nước đang phát triển cần hơn 40.000 tỷ USD để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng vốn càng trở nên cấp bách hơn do đại dịch COVID-19.

G7 và các đối tác khác sẽ phối hợp huy động vốn của khu vực tư nhân để đầu tư vào các lĩnh vực khí hậu, y tế và an ninh y tế, công nghệ kỹ thuật số, công bằng và bình đẳng giới.

Trong những năm tới, B3W sẽ huy động hàng trăm tỷ USD cho đầu tư cơ sở hạ tầng tại các nước thu nhập thấp và trung bình. Các dự án được ưu tiên liên quan tới lĩnh vực môi trường và khí hậu, bảo vệ người lao động, minh bạch và chống tham nhũng.

Sang kien doi dau voi Vanh dai va Con duong co gi?
G7 tìm cách chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc bằng cách cung cấp cho các quốc gia đang phát triển một kế hoạch cơ sở hạ tầng có thể cạnh tranh với sáng kiến ​​Vành đai và Con đường trị giá hàng nghìn tỷ đô la của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Thông báo nêu rõ B3W sẽ có phạm vi toàn cầu, từ châu Mỹ Latinh, Caribe đến châu Phi tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Các đối tác G7 khác nhau sẽ có các định hướng địa lý khác nhau, nhưng tổng thể của sáng kiến sẽ bao gồm các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới.

Reuters nhận định, các nhà lãnh đạo G7 gồm Mỹ, Canada, Anh, Đức, Ý, Pháp và Nhật Bản đang muốn chứng minh các nền dân chủ nhất thế giới có thể cung cấp một giải pháp thay thế các ý tưởng của Trung Quốc.

"Đây không chỉ là đối đầu hay cạnh tranh với Trung Quốc", một quan chức Mỹ nói với Reuters. B3W được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tương phản với Bắc Kinh và phản ánh các giá trị, tiêu chuẩn và cách thức kinh doanh của phương Tây.

Trước đó, trả lời đài Sputnik (Nga), ông Yuri Rubinsky - người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Pháp tại Viện châu Âu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhận xét rằng, nỗ lực của Tổng thống Mỹ thúc giục nhóm G7 gia tăng áp lực đối với Trung Quốc trước "mối đe dọa" được cho là ngày càng gia tăng từ phía Bắc Kinh có thể gặp khó khăn.

“Cả hai bên đều đang tìm kiếm một nền tảng cho sự đồng thuận. Tất nhiên, người châu Âu cố gắng duy trì một số mối lợi từ thương mại với Trung Quốc. Hơn nữa, họ chưa tham gia đầy đủ vào cuộc đối đầu với Trung Quốc trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Một thỏa hiệp xuyên Đại Tây Dương đã được công bố. Với thỏa hiệp này, ông Biden đã đến Nhà Trắng, và ông sẽ đạt được một thỏa hiệp trong chuyến công du châu Âu. Có sự phối hợp nhất định về chính sách đối với Trung Quốc giữa EU và Mỹ, nhưng không phải 100%. Bởi vì châu Âu muốn duy trì lợi ích chiến lược của họ, trong đó bao gồm việc xây dựng quan hệ bình đẳng và thực dụng với Trung Quốc và tích cực phát triển quan hệ kinh tế song phương".

Theo vị chuyên gia, Tổng thống Biden đang tìm cách củng cố lại mối quan hệ với châu Âu vốn bị suy yếu dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump phần nào do những lời lẽ hùng hồn chống Trung Quốc.

Về phần mình, người châu Âu hy vọng vào việc chấm dứt cuộc chiến thuế quan với Hoa Kỳ sau chuyến công du của Biden. Mức độ mà người châu Âu ủng hộ chiến lược chống Trung Quốc của Biden sẽ phụ thuộc vào cách giải quyết vấn đề này.

Theo một số nhà phân tích, quyết định của Nghị viện châu Âu hoãn xem xét thỏa thuận đầu tư mới với Trung Quốc là một cử chỉ thể hiện lòng trung thành của EU với Hoa Kỳ.

Sáng kiến "​​Vành đai, con đường" của Trung Quốc (BRI) là một "siêu dự án" cơ sở hạ tầng trị giá hàng ngàn tỉ USD được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng vào năm 2013.

BRI tập trung vào việc xây dựng các cơ sở năng lượng, đường cao tốc và cảng biển nước sâu trải dài từ châu Á sang châu Âu và châu Phi.

Hơn 100 quốc gia đã ký thỏa thuận tham gia BRI và nhận được các khoản vay từ Trung Quốc. Tuy nhiên, vì mất khả năng chi trả, một số nước đã chấp nhận cho Bắc Kinh thuê dài hạn các cảng biển chiến lược hoặc bán cổ phần trong các dự án cơ sở hạ tầng.

Các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, đã chỉ trích BRI là kiểu "ngoại giao bẫy nợ" của Trung Quốc và cáo buộc Bắc Kinh thiếu minh bạch trong hợp tác với các nước khác.

An Nhiên

Chủ Nhật, 13/06/2021 10:19

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện