Phương Tây thừa nhận Moscow thống trị Bắc Cực

(Quan hệ quốc tế) - Trong cuộc chiến nhằm giành ảnh hưởng tại Bắc Cực, Nga đang có nhiều lợi thế để xác lập vị trí độc tôn trước các đối thủ phương Tây.

Mới đây ấn phẩm Asharq Al-Awsat của Saudi Arabia đã đăng một bài bình luận nói về tiềm năng của Nga ở Bắc Cực thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

"Cơ hội nhận ra tiềm năng của Bắc Cực về thương mại và tài nguyên thiên nhiên mở ra triển vọng to lớn cho Nga. Điện Kremlin đã điều động nhiều tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân tới vùng Bắc Cực để củng cố vị thế của mình".

Tờ báo của Saudi Arabia cho rằng Nga không đơn thuần nắm giữ lợi thế, mà Moskva thực sự thống trị ở Bắc Cực.

Cần nhắc lại việc tàu phá băng 50 Let Pobedy rời cảng Murmansk vào mùa hè năm 2021. Khi ở trên tàu, một nhà báo Pháp của tờ AFP đã phỏng vấn thuyền trưởng Dmitry Lobusov và nhận được câu trả lời.

"Với khoảng 20% ​ lãnh thổ nằm tại Vòng Bắc Cực, tổ tiên của chúng tôi đã biết cách chèo thuyền trên băng, và hiện tại nước Nga đang đương đầu thành công với nhiệm vụ này", ông Lobusov nhấn mạnh

Lưu ý rằng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Vladimir Putin, đẩy mạnh sự phát triển thịnh vượng ở Bắc Cực đã trở thành một ưu tiên chiến lược của Điện Kremlin. Không chỉ các công ty trong nước hoạt động tại đây mà còn cả doanh nghiệp nước ngoài. Ví dụ như tập đoàn dầu khí Total của Pháp đang tích cực tham gia sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng trên bán đảo Yamal.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak trong một bài phát biểu của mình đã nhấn mạnh: "Bắc Cực có tiềm năng to lớn, chúng ta đang nói về khoảng 15 tỷ tấn dầu và ít nhất 100 nghìn tỷ mét khối khí đốt. Trữ lượng này đủ để sử dụng trong hàng trăm năm".

Phuong Tay thua nhan Moscow thong tri Bac Cuc
Nga có trong tay đội tàu phá băng hùng mạnh nhất thế giới

Sự phát triển hơn nữa của Bắc Cực còn gắn với Tuyến đường biển phía Bắc (NSR). Lộ trình qua NSR ngắn hơn nhiều so với qua Kênh đào Suez, nghĩa là có thể đưa nguyên liệu thô đến Châu Á dễ dàng hơn. Do thực tế các sông băng đang tan chảy, NSR đã trở nên dễ tiếp cận hơn không chỉ vào mùa hè mà còn cả mùa đông.

Theo tác giả bài báo, việc triển khai đội tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga ở khu vực Bắc Cực là rất quan trọng để củng cố vị thế thống trị.

Ông Sergey Kondratyev - Chuyên gia cao cấp của Viện Năng lượng và Tài chính giải thích: "Nga nắm lợi thế lớn ở Tuyến đường biển phía Bắc. Nó rất hiệu quả về chi phí và cũng có thể tối ưu cho vận tải dân dụng".

Sau khi kênh đào Suez bị chặn bởi sự kiện tàu Evergiven mắc cạn, Moskva khẳng định NSR là tương lai gần, không phải là giấc mơ xa vời. "Gazprom, Rosneft và Norilsk Nickel có những dự án lớn ở Bắc Cực. Vì vậy họ sẽ sớm cần đến tàu phá băng" ông Kondratyev bình luận.

Theo Tập đoàn năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom), đại diện doanh nghiệp từ Trung Quốc và Đan Mạch cũng rất quan tâm đến NSR.

Trước tình hình trên, Tổng thống Vladimir Putin cho biết: "Đây là những triển vọng tuyệt vời. Không có gì ngạc nhiên khi các quốc gia trên thế giới đều mong muốn hiện thực hóa tuyến đường này. Vận chuyển hàng hóa dọc theo NSR làm giảm chi phí cho người tiêu dùng".

Cho đến năm 2024, Nga dự kiến ​​sẽ chi 735 tỷ Ruble vào dự án NSR. Tuy vậy nhiều tổ chức quốc tế về bảo vệ môi trường không chấp nhận việc chạy đua giành giật tài nguyên thiên nhiên. Họ nhấn mạnh việc khai thác nguyên liệu thô đã dẫn đến thảm họa sinh thái, cũng như gia tăng số lượng lò phản ứng hạt nhân ở Bắc Cực.

Về việc này, đại diện Rosatom đồng ý rằng các chương trình phát triển Bắc Cực mang tới nhiều rủi ro khác nhau, nhưng sự phát triển về công nghệ đã giảm thiểu chúng và mang lại rất nhiều lợi ích.

Tùng Dương

Chủ Nhật, 12/09/2021 13:57

Sự Kiện