Indonesia tự xét lại chính sách thu hút đầu tư

(Quan hệ quốc tế) - Chế xuất công nghiệp, năng lượng và thiết bị y tế là những hạng mục ưu tiên của Indonesia.

Indonesia xét lại chính sách thu hút đầu tư

Sau sự sụt giảm nghiêm trọng của dòng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp vào Indonesia trong hai quý liên tiếp, một quan chức Jakarta hôm 23/7 đã bày tỏ ý nghĩ xem xét lại chính sách của nước này.

Ông Bahil Lahadalia - người đứng đầu Hội đồng điều phối đầu tư Indonesia vừa đưa ra lời kêu gọi đánh giá lại lợi ích của đất nước.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã thu hút 6,7 tỷ USD đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) trong quý II, không kể đầu tư vào các lĩnh vực ngân hàng và dầu khí. Con số này thấp hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn trong quý I, các quyết định đầu tư phải gác lại do đại dịch coronavirus tấn công đã giáng đòn vào nền kinh tế Indonesia thậm chí còn nặng nề hơn, khiến chỉ số vốn đầu tư nước ngoài giảm 9,2%.

Theo bài báo hôm 13 tháng 7 trên tờ “The Jakarta Post”, chính ông Bahil Lahadalia đã thừa nhận trong cuộc họp báo ngắn ngày 10 tháng 7 rằng, cấp phép kinh doanh nước ngoài và vấn đề thu hồi đất đai đang là hai trở ngại chính cho các dự án đầu tư ở Indonesia.

Vị quan chức cấp cao cam đoan với các nhà đầu tư nước ngoài rằng đội ngũ chuyên trách của Hội đồng điều phối đầu tư sẽ đón gặp các doanh nhân nước ngoài ngay ở sân bay. Để giúp đỡ những nhà đầu tư dự định nghiêm túc đầu tư vào Indonesia, Hội đồng sẽ tháo gỡ mọi vấn đề về cấp phép, để cho các nhà đầu tư nước ngoài đơn giản là “chỉ cần mang tới đây vốn tư bản và công nghệ”.

Indonesia tu xet lai chinh sach thu hut dau tu

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) là một trong ba trụ cột của ASEAN

Chế xuất công nghiệp, năng lượng và thiết bị y tế là những hạng mục ưu tiên của Indonesia. Ông Lahadalia đặc biệt hứa hẹn mở cửa thị trường nội địa dành cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực thiết bị y tế, bởi trong thời gian đại dịch Indonesia đã phải nhập khẩu số lượng lớn thiết bị y tế vì năng lực yếu kém của các doanh nghiệp quốc gia.

Nguyên nhân nội tại

Phần lớn các chuyên gia kinh tế thế giới cho rằng, sự suy giảm đầu tư nước ngoài trực tiếp ở Indonesia không phải là chuyện của những tháng gần đây và cũng không phải là chuyện riêng của nước này, mà nó là thực trạng chung của các nước đang phát triển.

Theo chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Công nghệ-Chính trị Nga là ông Nikita Maslennikov, đà suy giảm dòng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp vào các nền kinh tế đang phát triển đã bắt đầu từ khoảng gần 2 năm qua. Điều đó có nền tảng sâu xa hơn chứ không chỉ bởi sự tác động mạnh đột ngột, mang tính nhất thời vì đại dịch coronavirus.

Sự suy giảm đó gắn với môi trường đầu tư, mà quan trọng nhất là “độ cởi mở của thị trường”, trong đó có thị trường tài chính; thực trạng hệ thống tài chính của từng đất nước; mức nợ công và nợ doanh nghiệp; cũng như rủi ro vỡ nợ. Khi đánh giá môi trường đầu tư để ra quyết định bỏ vốn, đây chính là những yếu tố mà các nhà đầu tư nước ngoài phải chú ý đến trước tiên, dù là ở Trung Quốc hay ở các nước ASEAN trong đó có Indonesia.

Tiềm năng của ASEAN như một tổ chức liên kết hội nhập thực sự đang bắt đầu cho thấy sức mạnh và xu thế triển vọng, vài năm trước, các quốc gia thuộc Hiệp hội Các nước Đông Nam Á đã có những quyết định khá nghiêm túc được đưa ra theo hướng này. 

Indonesia vẫn rất cần ASEAN và AEC

Chuyên gia Nikita Maslennikov cho rằng, “quan điểm xét lại” theo chiều hướng thay đổi quan hệ của đất nước và Cộng đồng kinh tế ASEAN hàm chứa những rủi ro nghiêm trọng đối với chính Indonesia, chính quyền nước này cần phải thận trọng khi tiếp cận những đề xuất và đánh giá như vậy. Dường như, đó là những phát biểu mang nặng cảm xúc bột phát hơn là những tính toán tỉnh táo về kinh tế và tài chính.

Cộng đồng ASEAN được hình thành dựa trên 3 trụ cột là Cộng đồng Chính trị-An ninh (APSC), Cộng đồng Kinh tế (AEC) và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội (ASCC). Kinh tế có mạnh thì mới có tiềm lực củng cố quốc phòng-an ninh và phát triển văn hóa-xã hội; do đó, AEC sẽ đóng vai trò quan trọng nhất, là yếu tố quyết định sự vững mạnh của Cộng đồng Chính trị - An ninh và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội.

Giới phân tích cho rằng, nếu đoàn kết và xây dựng được chương trình nghị sự hợp lý, ASEAN sẽ đóng vai trò cốt lõi như là một trung tâm hội nhập kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việc ASEAN giải được bài toán kinh tế sẽ có những tác động lớn lao đến các lĩnh vực khác như chính trị, quân sự, văn hóa-xã hội trong nội khối. Nó cũng giúp các nước hạn chế sự lũng đoạn về kinh tế của Trung Quốc, giảm sự phụ thuộc vào Bắc Kinh và tạo được sự đồng thuận cao trong giải quyết các tranh chấp chủ quyền giữa một số nước trong khối với Trung Quốc.

Trong những năm qua, lập trường tập thể của các nước ASEAN phần nhiều đã phát huy tác dụng bảo vệ lợi ích của các nước thành viên Hiệp hội mỗi khi phát sinh những “rủi ro trong khu vực và toàn cầu”. Bất kể trong bối cảnh nào, tiềm năng của ASEAN vẫn đang được bảo tồn và củng cố, ASEAN đã tiến lên cấp độ mới trong lịch sử phát triển năng động của một tổ chức khu vực trở thành một cơ cấu khu vực có tiếng nói quan trọng trong cán cân kinh tế và tài chính toàn cầu.

Nếu đứng một mình, các nước nhỏ yếu sẽ chỉ là những kẻ cạnh tranh nhỏ, nhặt nhạnh “những mảnh vụ thị trường”, nên cơ chế đối thoại, hợp tác khu vực sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong cả hiện tại lẫn tương lai, bởi thế giới đang ngày càng tiềm ẩn nhiều mâu thuẫn và nguy cơ.

  • Thiên Nam

Thứ Hai, 27/07/2020 07:24

Sự Kiện