Vì sao Gray Eagle lại được ví như sát thủ của Mỹ?

(Vũ khí) - Gray Eagle (Đại bàng xám) là máy bay không người lái của quân đội Mỹ có khả năng hạ gục nhiều chiến binh IS hơn cả máy bay có lái.

Theo Bộ quốc phòng Mỹ, sau gần 10 năm tiến hành cuộc chiến chống khủng bố do đặc nhiệm Mỹ đảm nhận, lãnh thổ Nhà nước Hồi giáo (IS) đã được thu hẹp. Có được thành tích này là nhờ đóng góp không nhỏ của thế hệ máy bay không người lái Gray Eagle (Đại bàng xám) của Echo Company, thuộc Trung đoàn không quân Đặc nhiệm 160.

Mặc dù được chính phủ bưng bít nhưng dư luận vẫn biết, Echo Company (biệt danh Echo hay E), được thành lập chưa đầy một thập kỷ nhưng đã xứng danh “sát thủ trên không”, vượt trội hơn cả các loại máy bay khác về kỷ lục tiêu diệt khủng bố.

Theo hồ sơ xét thưởng của quân đội Mỹ công bố táng 11-2015, Echo đã lập được kỷ lục đáng nể tại chiến trường Afghanistan, Iraq, Syria và vùng Sừng Châu Phi.

Chỉ trong thời gian từ tháng 8-2014 đến tháng 7- 2015, Echo đã tiêu diệt hơn hơn 340 đối tượng khủng bố Hồi giáo ở Afghanistan và Iraq-Syria.

Trong khoảng 2 đến 3 năm gần đây, máy bay của Echo thường xuất phát từ căn cứ ở Iraq bay sang Syria, phóng đi hơn một ngàn tên lửa Hellfire vào các mục tiêu đã định. 

Không giống không quân Mỹ, drone được điều khiển từ phòng lạnh di động ở Nevada bởi các sĩ quan điều khiển dày dặn kinh nghiệm. Tuy nhiên, chiến dịch dùng drone để chống lại phiến quân Hồi giáo cũng đã bị dư luận phê phán kể từ khi “khởi sự” năm 2001, cáo buộc tấn công cả dân thường hoặc bắn nhầm mục tiêu.

Đầu tháng 3-2019, Tổng thống Trump đã bãi bỏ lệnh hành pháp yêu cầu cộng đồng tình báo tiết lộ thông tin về các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ bên ngoài các khu vực chiến sự, bao gồm cả thương vong dân sự.

Trước đó, Nhà Trắng đã phớt lờ yêu cầu này được Tổng thống Barack Obama đưa ra. Lệnh của TT Trump không ảnh hưởng đến đạo luật yêu cầu Bộ Quốc phòng phải gửi cho Quốc hội một báo cáo thường niên nêu chi tiết về thương vong dân sự.

Theo Chris Woods, giám đốc Airwars, tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Anh, nơi chuyên theo dõi các cuộc không kích ở Iraq, Syria và Libya thì theo các dữ liệu chính thức được công bố năm 2017, hàng ngàn dân thường đã bị giết hại ngay trên quê hương bởi các hành động của Liên minh, ước tính tối thiểu theo Airwars hơn 7.500 người.

Tuy nhiên, tỷ lệ tỷ vong chính xác do drone gây ra vẫn chưa cụ thể, một phần thoogn tin đã được Bộ Quốc phòng ém nhẹm. Với những thành tích này Echo đã được trao nhiều mề đay như Hệ thống bay trong năm (4 lần) từ năm 2011 của Hiệp hội Hàng không Quân đội Mỹ tặng.

Tướng John Evans, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Đặc nhiệm hàng không Quân đội Mỹ còn ca ngợi Echo tại hội nghị hàng không tổ chức vào tháng 4 năm 2017, rằng Echo là những sát thủ bay “diệt được nhiều địch nhất”.

Thậm chí còn thiện xạ hơn cả các đơn vị đặc nhiệm khác như Delta Force hay SEAL Team 6.

Vi sao Gray Eagle lai duoc vi nhu sat thu cua My?
Xe của trùm Taliban, Mohammad Akhtar Mansour bị Gray Eagle tiêu diệt

Sau thất bại giải cứu con tin của Mỹ tại Iran năm 1980, Mỹ quyết định cho ra đời Echo Company vào năm 2009. Các máy bay trực thăng của Echo màu đen, thực hiện hầu hết các phi vụ đặc biệt quan trọng, trong số này có cả Trận chiến Mogadishu ở Somalia năm 1993.

Từ năm 2001, Echo tham gia rất nhiều chiến dịch bí mật của Bộ tư lệnh hoạt động chung (JSOC) ở Afghanistan và ở Iraq từ năm 2003. Các thành viên điều khiển Echo là các sĩ quan tinh nhuệ từng lái máy bay trực thăng, từ AH-6 với biệt ‘Little Bird’ cho đến máy bay tấn công hai cánh quạt MH-47 Chinook.

Gray Eagle được sản xuất bởi tập đoàn General Atomics Aeronautical Systems, Inc., nơi từng cho ra đời MQ-1 Predator của Không quân Mỹ đã nghỉ hưu năm 2018, và phiên bản thiếp theo hiện đang hoạt động có tên MQ-9 Reaper, và MQ-1C Gray Eagle. Các loại máy bay này được trang bị bốn tên lửa Hellfire hoặc các loại vũ khí khác.

Ngoài ra, Gray Eagle còn được trang bị thiết bị giám sát gồm thiết bị do thám tín hiệu và camera độ phân giải cao có thể đọc được biển số xe xa tới 15.000 feet (4,6km), đồng thời có thể bay liên tục tới 25 giờ, thậm chí phiên bản nâng cấp mới, Gray Eagle Extended Range (GE-ER) có thể bay tới 42 giờ.

Vi sao Gray Eagle lai duoc vi nhu sat thu cua My?
MQ-1C Gray Eagle

Trong lần triển khai đầu tiên tại Afghanistan vào năm 2010 và 2011, Echo có quân số chưa đầy một trung đội với bốn Grey Eagle được điều khiển bởi 17 binh sĩ và 35 nhà thầu (tính đến cuối năm 2013, có 12 Grey Eagle và khoảng 165 binh sĩ thao tác).

Hết năm 2010, Grey Eagle đã trở thành hệ thống bay không người lái đầu tiên của Quân đội Mỹ đảm nhận nhiệm vụ không kích, hỗ trợ trên không cho các lực lượng liên minh tại Afghanistan.

Từ mùa hè 2011 đến hè 2012, Echo Company đã thực hiện 20 cuộc không kích bằng tên lửa Hellfire, kết quả, 32 chiến binh địch bị giết. Ngoài Trung Đông, Echo Company còn có mặt tại các chiến trường Châu Phi, tại đây các Gray Eagle của Echo được sử dụng để theo dõi các mục tiêu khủng bố ở phí đông, bắc và tây Phi.

Một số lượng nhỏ Gray Eagles còn được triển khai tới Garoua, Cameroon để giúp các lực lượng hoạt động đặc biệt khác của Mỹ trong các chiến dịch chống Boko Haram và IS đang đồn trú ở tây Phi.

Gray Eagle không phải là máy bay không người lái vũ trang duy nhất được Mỹ sử dụng trong các chiến dịch chống IS. Song các thế hệ Gray Eagle hiệu quả hơn trên chiến trường so với các phương tiên bay khác. Thành công của Echo được giới phân tích đánh giá nhờ các lợi thế sau:

Chủ Nhật, 10/03/2019 10:15

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện