Tàu mặt nước không người lái: Mối đe dọa từ hướng Đông

(Vũ khí) - Xin được giới thiệu cùng bạn đọc bài báo với tiêu đề trên của chuyên gia quân sự Nga Andrey Mitrophanov (lưu ý- hướng Đông đối với Nga).

Bài đăng trên “Bình luận quân sự” ngày 29/01/2020. Phần in đậm là của tác giả. Sau đây là nội dung:

Tau mat nuoc khong nguoi lai: Moi de doa tu huong Dong

Tàu mặt nước không người lái (tiếng Anh “unmanned surface vessels” - viết tắt USV, sau đây xin dùng từ viết tắt này-ND) hiện đang được quân đội của những nước hàng đầu thế giới ráo riết nghiên cứu- chế tạo.

Trong bài “Tàu mặt nước không người lái: Mối đe dọa từ Phương Tây” (chúng tôi sẽ giới thiệu sau-ND), chúng ta đã xem xét những dự án USV đang được triển khai tại Mỹ, Châu Âu và Israel.

Các tàu mặt nước không người lái cũng đang được CHND Trung Hoa đặc biệt quan tâm. Trung Quốc đang tích cực phát triển hướng chế tạo vũ khí không người điều khiển. Và nước này cũng đã đạt được một số thành công đáng kể trên hướng này.

Cũng như các quốc gia khác trên thế giới, ưu tiến trong thời gian đầu của Trung Quốc là các tổ hợp hàng không không người điều khiển– tức các máy bay không người lái (UAV).

Tuy nhiên, song song với hướng phát triển UAV nói trên, Bắc Kinh cũng thực hiện nhiều dự án USV cho Hải quân.

Nếu tính tới tốc độ phát triển Hải quân Trung Quốc như hiện nay, thì không nghi ngờ gì nữa, trong tương lai gần, CHND Trung Hoa sẽ cho các tàu mặt nước không người lái thuộc nhiều lớp và nhiều chức năng khác nhau của mình “tràn ngập lãnh thổ” các vùng biển.

M75A

Một trong những dự án dang triển khai là dự án xuồng (tàu) mặt nước không người lái (USV) M75A (ảnh ở ngay phần đầu bài báo). Trước hết, USV này có chức năng đối phó với các hành vi vi phạm trên biển - cướp biển và buôn lậu.

M75A có thể tuần tiễu trên một vùng biển có bán kính 50 km (cự ly như vậy rất có thể được xác định bởi cự ly hoạt động của hệ thống thông tin liên lạc đảm bảo điều khiển M75A).

Các trang thiết bị của M75A cho phép nó phát hiện và nhận dạng các tàu vào bất kỳ thời gian nào trong ngày đêm. Khi truy đuổi mục tiêu, M75A có thể tăng tốc lên đến 35 hải lý / giờ.

SeaFly-01

Tập đoàn Khoa học- Sản xuất Beijing Sifang Automation có trụ sở tại Bắc Kinh đã thiết kế USV SeaFly-01. Chiều dài thân của mẫu cơ sở - 10,25 mét và chiều rộng- 3,7 mét. Kích thước có thể được điều chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.

Tốc độ tối đa tới 45 hải lý / giờ. Cự ly hoạt động tối đa - hơn 400 km.

Tau mat nuoc khong nguoi lai: Moi de doa tu huong Dong
Xuồng không người lái SeaFly-01.

Phần vỏ thân tàu nhiều khoang SeaFly-01 được làm bằng vật liệu composite. Nhờ vậy mà tăng được dung tích bên trong để lắp đặt trang thiết bị và chứa hàng. Và cũng đảm bảo cho xuồng có thể hoạt động khi độ cao sóng biển lên đến 2,5 mét.

Chiều cao không lớn, cấu hình thân tàu kiểu"góc cạnh" và việc sử dụng vật liệu hấp thụ sóng vô tuyến đã làm giảm đáng kể độ phản xạ radar của USV SeaFly-01. USV SeaFly-01 sử dụng hai động cơ bơm nước phản lực.

Tau mat nuoc khong nguoi lai: Moi de doa tu huong Dong
Xuồng không người lái SeaFly-01.

Xuồng không người lái SeaFly-01 được trang bị hệ thống điều khiển và các phương tiện tự động hóa tiên tiến. Nó không chỉ có thể được điều khiển từ xa mà còn có thể tự động di chuyển theo một tuyến đường định trước, tự động chọn đường đi tránh va chạm chướng ngại vật và tự động quay trở lại căn cứ xuất phát.

Một số USV SeaFly-01 có thể được kết nối với nhau thành một cụm tàu hoạt động thống nhất.

Cuộc tấn công vào các tàu nổi của đối phương bằng một cụm gồm hàng chục chiếc tàu mặt nước không người lái cỡ nhỏ được thực hiện đồng thời từ nhiều hướng khác nhau sẽ cho phép đánh lạc hướng đối phương, gây ra những thiệt hại lớn cho các tàu nổi đối phương ngay cả khi chỉ sử dụng những kiểu vũ khí tương đối yếu như tên lửa chống tăng đa năng có điều khiển hoặc các pháo tự động cỡ nòng 30 ly, bằng cách bắn vào các điểm dễ bị tổn thương trên tàu- như các tấm ăng ten của radar, các tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn, tháp điều khiển, máy bay lên thẳng trên tàu.

Ngoài ra, các tàu mặt nước cỡ nhỏ có thể xác định chính xác tọa độ của tàu nổi đối phương để sau đó tấn công tiêu diệt nó bằng tên lửa chống hạm. Về lý thuyết, các tàu nổi không người lái còn có thể thực hiện các cuộc tấn công kiểu "kamikaze" (“cảm tử”) bằng cách tự phát nổ ngay sát mạn tàu nổi đối phương.

Tau mat nuoc khong nguoi lai: Moi de doa tu huong Dong
Tàu khu trục Koul lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ bị hư hỏng khá nặng sau khi bị một tàu nhỏ của quân khủng bố tấn công

Trong khi đó, nhiệm vụ tiêu diệt các tàu cỡ nhỏ lại là một nhiệm vụ khá khó khăn do kích thước vật lý của chúng nhỏ, tốc độ cao và khả năng “tàng hình”. Thêm vào đó, giá của vũ khí dùng để tiêu diệt các USV có thể còn cao hơn cả giá của chính những USV cần phá hủy.

Sức chở của USV Trung Quốc SeaFly-01 là 1,5 tấn. Ở mặt trên của tàu hoặc (và) trong các khoang kín có thể bố trí các phương tiện trinh sát khác nhau - các trạm định vị quang học và radar, cũng như các thiết bị khác.

Có thể điều khiển trực tiếp các USV này ở cự ly lên đến 50 km. Ở các cự ly lớn, cũng có thể điều khiển chúng bằng hệ thống liên lạc vệ tinh và hệ thống định vị vệ tinh BeiDou (Bắc Đẩu) của Trung Quốc.

Có một chi tiết rất đáng chú ý – khác với hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ và GLONASS của Nga, bản thân hệ thống BeiDou của Trung Quốc có thể hoạt động ở chế độ (hạn chế) thực hiện chức năng một hệ thống liên lạc vệ tinh, cho phép truyền và nhận các gói dữ liệu ngắn.

Nhờ vậy mà trong trường hợp khẩn cấp, ví dụ như khi vệ tinh liên lạc bị lỗi, nó có thể truyền lệnh cho USV quay trở lại căn cứ xuất phát.

Tau mat nuoc khong nguoi lai: Moi de doa tu huong Dong
Bàn điều khiển của sỹ quan điểu khiển USV SeaFly-01.

Một số biến thể của SeaFly-01 sau này có thể được trang bị súng máy cỡ 5,8 hoặc 12,7 ly, cũng như tên lửa chống tăng có điều khiển.

  • Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (còn tiếp)

Thứ Sáu, 29/01/2021 17:56

Sự Kiện