Nội bộ Pháp thúc ép giao tàu đổ bộ Mistral cho Nga

(Vũ khí) - Pháp không thể không bàn giao tàu sân bay trực thăng cho Nga bởi nếu không họ sẽ gây thiệt hại rất lớn cho chính người lao động của nước mình.

Tổng Liên đoàn Lao động - nghiệp đoàn lớn thứ 3 của Pháp đã hối thúc chính quyền Paris giải quyết hợp đồng và bàn giao 2 tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga, nếu không muốn 2.500 công nhân đang làm việc trong nhà máy đóng tàu Saint-Nazaire sẽ bị mất việc.

Theo tờ Le Figaro, Liên đoàn bày tỏ sự bất ngờ và bức xúc khi Pháp hoãn bàn giao tàu đổ bộ tấn công Mistral cho Nga do sức ép mạnh mẽ từ phía Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) - những quốc gia và tổ chức đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga sau khi nước này sáp nhập Crime.

Đáng buồn là quyết định của Tổng thống Hollande đã đặt 2.500 công nhân nhà máy đóng tàu Saint-Nazaire vào nguy cơ bị mất việc làm - Tờ Le Figaro nhận định.

“Thật là tốt nếu như chiếc tàu thứ nhất mang tên Vladivostok có thể được chuyển giao đúng như hợp đồng để chúng tôi có thể bắt tay vào hoàn thành chiếc tàu thứ hai” - một công nhân của nhà máy đóng tàu Saint-Nazaire, nơi đảm nhận nhiệm vụ đóng hai chiếc tàu cho Nga lên tiếng.

“Mistral” là Tàu đổ bộ trực thăng do Pháp nghiên cứu phát triển. Tàu lớp này có chiều dài 199 mét, rộng 32 mét, lượng giãn nước tối đa 21.000 tấn, có thể mang theo và 900 binh sĩ cùng máy bay trực thăng, xe bọc thép, xe tăng và các thiết bị hạng nặng khác.

Tàu sân bay máy bay Mistral có thể chuyên chở 30 chiếc phi cơ hạng nhẹ. Nga đang có kế hoạch triển khai 16 chiếc trực thăng hạng nặng trên 2 con tàu đóng tại Pháp. Mỗi con tàu Mistral có thể chứa đến 450 binh lính kèm theo 180 nhân viên thủy thủ đoàn và các phương tiện vũ trang cũng như một trạm chỉ huy.

Moscow và Paris đã kí một bản hợp đồng đóng 2 tàu Mistral này với tổng giá trị lên tới 1,2 tỷ Euro (khoảng 1,66 tỷ USD) vào tháng 6-2011. Theo bản hợp đồng, Nga sẽ nhận được chiếc tàu đầu tiên có tên là Vladivostok vào tháng 10 năm nay, tuy nhiên đến nay nó vẫn chưa được bàn giao cho Nga.

Theo kế hoạch trước đây, con tàu Mistral thứ hai của Pháp đóng cho Nga mang tên Sevastopol dự kiến sẽ hoàn thành và chuyển đến cho Moscow trong năm 2015. Tuy nhiên, cuộc chính biến trên quảng trường Kiev và sau đó là cuộc nội chiến ở Donbass nổ ra đã ảnh hưởng lớn đến hợp đồng này.

Hợp đồng mua bán tàu "Mistral" giữa Nga và Pháp đã bị đình đốn sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga, do cáo buộc Moscow can dự vào cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Mỹ và EU đã gây sức ép lớn lên Pháp và Paris đã nhùng nhằng nước đôi chưa chịu bàn giao chiếc tàu đầu tiên cho Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian, trong một hội nghị ngày 12-11 cho biết, công ty thực hiện hợp đồng chế tạo tàu "Mistral" của Pháp hiện vẫn chưa có giấy phép xuất khẩu từ phía chính phủ, vì vậy “thời điểm bàn giao tàu vẫn chưa thể xác định”.

Một số quan chức Pháp khẳng định là, con tàu này chỉ được bàn giao với điều kiện “tình hình ở Ukraine tốt lên và Nga phải ngừng can dự vào cuộc nội chiến ở nước này”.

Trước đó, Mỹ và EU cáo buộc Nga đưa quân và tuồn vũ khí nặng vào đông nam Ukraine khiến lực lượng ly khai Donbass đánh cho quân chính phủ lụn bại.

Các kịch bản của Nga

Theo một nguồn tin cấp cao tại Moscow, Nga đã cảnh báo Pháp phải bàn giao tàu vào cuối tháng 11, nếu không thì sẽ phải chịu những "hậu quả nghiêm trọng".

Hiện Nga đang tính toán các khả năng kiện Pháp đòi bồi thường phá vỡ hợp đồng, đồng thời rút tiền đặt cọc trước cho nhà thầu Pháp để tự đóng tàu đổ bộ trực thăng có tính năng tương tự.

Trước lời cảnh báo của Nga, Tổng thống Hollande vẫn bình thản trả lời “không hề có áp lực về mặt thời gian” khi nhắc đến vấn đề giải quyết hợp đồng tàu Mistral. “Tôi sẽ ra quyết định mà không chịu sức ép từ bất kì phía nào" - vị Tổng thống Pháp tuyên bố.

Tuy nhiên, những người lao động Pháp cho rằng, việc đưa các yếu tố chính trị vào một hợp đồng đã được ký kết từ rất lâu là điều vô lý, ngay cả Mỹ cũng vẫn cho phép các công ty thực hiện các hợp đồng đã ký với Nga, ví dụ như Exxon Mobil trong khai thác dầu khí - một lĩnh vực thế mạnh của Nga.

Họ tuyên bố, nếu ngừng giao tàu và phải chịu phạt hợp đồng lên tới hàng tỷ USD thì Mỹ và EU có trả giúp Pháp khoản bồi thường đó không? Và công ăn việc làm của những người lao động Pháp sau khi hợp đồng “khủng” có kèm theo điều khoản đóng 2 chiếc nữa bị đổ vỡ sẽ ra sao?

Thậm chí người lao động Pháp còn đặt vấn đề Mỹ, EU và chính phủ Pháp tại sao lại cấm vận cả những lĩnh vực gây thiệt hại cho mình.

Lợi ích quốc gia là trên hết, chính phủ các nước được lập ra cũng nhằm bảo vệ lợi ích của nhân dân nói chung và người lao động nói riêng, không được để chính trị ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Hiện nay nông dân châu Âu mất thị trường béo bở ở Nga chỉ vì chính phủ cấm vận nên bị Moscow trả đũa, người lao động Pháp có tội tình gì khi vì Ukraine mà mất việc? Mỹ, EU có giỏi muốn trừng phạt Nga thì tìm cách khác đi, tại sao lại để người dân gánh hậu quả bởi những toan tính chính trị?

Toàn Thắng

Thứ Ba, 18/11/2014 18:53

Sự Kiện