Nga khai tử An-124 Ruslan Ukraine, tự chế tạo Il-106

(Vũ khí) - Sau khi cắt đứt quan hệ hợp tác với Ukraine, Nga bắt đầu chế tạo máy bay vận tải siêu nặng mới Ilyushin Il-106 nhằm thay thế cho An-124 Ruslan.

Thei tin từ giới công nghiệp hàng không Nga, Tổ hợp hàng không Ilyushin đang bắt đầu chế tạo máy bay vận tải quân sự để thay thế An-124 Ruslan - mẫu máy bay vận tải lớn thứ hai trên thế giới được thiết kế bởi Công ty Antonov của Ukraine (trước đây là Văn phòng Thiết kế Antonov của Liên Xô), chỉ kém chiếc An-225 Mriya cũng được Antonov chế tạo từ thời Liên Xô.

Thông tin này đã được ông Nikolai Talikov, công trình sư trưởng của Il PJSC thông báo. "Đến nay, máy bay vận tải Il-106 đã nằm trong chương trình phát triển hàng không quốc gia và chúng tôi đang bắt đầu chế tạo nó" - ông Talikov nói.

Nhà lãnh đạo của Il PJSC cho biết, khoang chở hàng của Il-106 sẽ có cùng kích thước với chiếc An-124 Ruslan nhưng đây là một chiếc máy bay với khái niệm khác hoàn toàn, với động cơ mới, hệ thống điện tử hàng không mới và nhiều thiết bị khác sẽ được lắp đặt trên máy bay.

Ông Talikov khẳng định, Il-106 sẽ đáp ứng tất cả các yêu cầu hiện đại của một tổ hợp máy bay vận tải siêu nặng, về cả thời gian phục vụ và khả năng vận chuyển hàng hóa.

Trong thời điểm bình thường, Il-106 sẽ có thể chở 80 tấn với mức trọng tải khoảng tối đa khoảng 110-120 tấn. Ông Talikov tiết lộ thêm là, Tập đoàn Chế tạo động cơ Thống nhất đã bắt đầu việc chế tạo động cơ cho Il-106, với tải trọng lên tới 24-26 tấn.

Ông nhấn mạnh rằng, với việc Ilyushin bắt đầu phát triển Il-106 hoàn toàn mới, việc thảo luận về nhu cầu "hồi sinh" loại máy bay đồng hạng từ thời Liên Xô là An-124 đã chính thức kết thúc.

Thông tin này là điều tương đối bất ngờ với giới truyền thông bởi cho đến tháng 6 năm nay, Bộ phận hàng không vận tải quân sự của lực lượng Hàng không vũ trụ Nga có kế hoạch đặt hàng 3 máy bay vận tải Il-76MD-90A và 1 máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan trong năm nay.

An-124 Ruslan đã ngừng sản xuất hàng loạt từ năm 2004. Cho đến năm 2004, đã có tổng cộng 55 chiếc máy bay An-124 “Ruslan” được sản xuất. Phần lớn trong số này đang phục vụ trong lực lượng Không quân Nga, một số ít hiện diện trong các cơ sở của Ukraine và ngành hàng không dân dụng Nga.

Sau giai đoạn 2010, khi Nga có kế hoạch chế tạo những chiếc máy bay mới này, thì việc sản xuất máy bay An-124 Ruslan đã bị đình chỉ trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

Nga khai tu An-124 Ruslan Ukraine, tu che tao Il-106
Máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan Ukraine sẽ được thay thế bằng Ilyushin Il-106 Nga

Đến tháng 6/2018, Nga có ý định nối lại việc sản xuất hàng loạt An-124 Ruslan tại nhà máy Aviastar-SP nhưng Tập đoàn Nhà nước Ukraina Antonov cho rằng, không thể sản xuất máy bay An-124 Ruslan ở Nga.

Tờ Obozrevatel đưa tin dẫn nguồn từ bộ phận báo chí của doanh nghiệp này cho biết, nếu chuyện nói về hiện đại hóa, thì sẽ dự trù đưa những thay đổi vào thiết kế cấu trúc. Trong khi đó, chỉ riêng nhà phát triển máy bay "Antonov" nắm vững tất cả kiến ​​thức kỹ thuật và thông tin cần thiết về thiết kế, đặc tính, nguồn lực, thời hạn phục vụ và độ tin cậy chuyến bay của An-124-100, kể cả các dữ liệu kiểm tra và phân tích cần thiết để duy trì tính toàn vẹn của cấu trúc. Như vậy, việc sản xuất máy bay dòng An-124 thương hiệu Antonov mà thiếu sự tham gia của tập đoàn Antonov là không thể được.

Đại diện Antonov nói thêm rằng, họ không có kế hoạch nối lại sự hợp tác với phía Nga dành cho các công việc với máy bay Ruslan, bởi chính quyền Kiev đã hủy bỏ tất cả các hiệp ước, hiệp định hợp tác công nghiệp quốc phòng với Moscow.

Đáp trả lại “thiện chí” này, Nga đã quyết định phát triển một loại máy bay vận tải siêu nặng mới trên công nghệ của hãng Ilyushin, một doanh nghiệp hàng không mạnh mẽ khác của Liên Xô cũ mà Nga được kế thừa sau khi Liên  bang Xô viết sụp đổ, để thay thế cho loại máy bay của Antonov, một cơ sở hàng đầu khác được chia làm “của hồi môn” cho Ukraine.

Nhật Nam

Chủ Nhật, 30/12/2018 18:44

Sự Kiện