Mỹ sẽ bay bằng những con 'đại bàng' từ đống đồ cũ

(Vũ khí) - Người Mỹ sửa sai, giờ bắt đầu học người Nga cách hiện đại hóa các máy bay chiến đấu F-15 và F-22 gần như đã bị loại biên

Xin giới thiệu cùng bạn đọc một số thông tin mới về chương trình hiện đại hóa máy bay tiêm kích của Không quân Mỹ và Không quân Nga qua bài viết với tiêu đề trên của chuyên gia quân sự Nga Victor Sokirko. Bài đăng trên “Svobodnaia Pressa” ngày 20/2/2021

My se bay bang nhung con 'dai bang' tu dong do cu 
Trên ảnh: Máy bay tiêm kích F-15 (Ảnh: ZumaTASS)

Vừa mới đây, Công ty nghiên cứu Mitre Corp. và Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách Hoa Kỳ (CSBA) công bố một số kết luận nghiên cứu của mình về Không quân Mỹ như sau:

(1) Do tập trung mọi nguồn lực, ưu tiên cho những máy bay tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II ("Tia chớp") được người Mỹ tung hô là kiếu máy bay chiến đấu tốt nhất trên thế giới, nên Không quân Mỹ hiện giờ đã suy yếu rõ rệt do thiếu các kiểu máy bay khác.

Và tiếp: (2) công tác bảo dưỡng khai thác những máy bay tuy là "Tia chớp" (F-35) nhưng lại có phần lớn thời gian nằm trên mặt đất này rất tốn kém. (3) Không quân Mỹ cần hiện đại hóa toàn diện và ngay lập tức để sẵn sàng cho các cuộc xung đột (nếu có) với Nga và Trung Quốc.

Và: (4) mặc dù việc phát triển lực lượng không quân theo kế hoạch mang tên: "Không quân Mỹ:

Thử thách tương lai" đã được tiến hành từ năm 2013, nhưng các cơ quan nghiên cứu nói trên đã “phát hiện” ra rằng Mỹ vẫn thiếu các máy bay chiến đấu, cụ thể - (thiếu) máy bay ném bom, máy bay tiêm kích, máy bay trinh sát, và cả máy bay tiếp dầu.

My se bay bang nhung con 'dai bang' tu dong do cu 
Máy bay tiêm kích F-22 Raptor (“Chim ăn thịt”)

Đến thời điểm hiện tại, theo đánh giá của một số phương tiện truyền thông Mỹ (trong đó có tạp chí chuyên ngành như “The National Interest”, v.v.), có vẻ như người Mỹ “sực nhớ” tới câu ngạn ngữ Nga:

"Ngựa già không làm hỏng luống cày", bắt đầu triển khai chương trình hiện đại hóa sâu các máy bay tiêm kích F-22 Raptor (“ Chim ăn thịt”) và F-15 (“Đại bàng”).

Vâng, hiện đại hóa chứ không ném vào “sọt rác” những con "Chim ăn thịt” được sản xuất từ ​​năm 1997 đến năm 2011 với số lượng 187 chiếc (không rõ số còn lại trong trang bị là bao nhiêu) và các con "Đại bàng" với số lượng 1.500 chiếc, trong đó có khoảng 430 máy bay các biến thể khác nhau đang phục vụ cho Không quân Mỹ.

Nhân tiện cũng bổ sung thông tin: F-22 chưa từng bao giờ được Quốc hội Mỹ cho phép xuất khẩu, nhưng vào tháng 11/2020 vừa qua, Mỹ đã quyết định bán cho Israel khoảng 50 máy bay tiêm kích kiểu này với tổng số tiền 10,4 tỷ USD.

Không quân Mỹ hiện đại hóa các máy bay tiêm kích F-22 để tăng thời gian bay (tuổi thọ) của chúng lên 8.000 giờ. Trong quá trình phục hồi những chiếc máy bay này, các chuyên gia của Lockheed Martin và Boeing sẽ lắp đặt cho chúng các hệ thống mới, cũng như tiến hành các công việc cần thiết để tăng độ bền của khung thân máy bay và lớp phủ - tàng hình của nó.

Các máy bay đang được hiện đại hóa tại Căn cứ Không quân Hill bang Utah. Theo những thông tin được biết, F-22 Raptor được trang bị hệ thống điều khiển bay mới, tên lửa “không đối không” đã hiện đại hóa AIM-9X và AIM-120D (kiểu thứ hai có tầm bắn lên tới 180 km).

Hiện nay, như các phương tiện truyền thông đai chúng đã đưa tin, Mỹ đã thử nghiệm thành công nguyên mẫu máy bay tiêm kích hiện đại hóa sâu F-15 EX Eagle. Mẫu gần đây nhất của kiếu máy bay F-15 được đưa vào sử dụng từ năm 2001, và giờ đây Không quân Mỹ dự định sẽ “trẻ hóa” cho "ông già" này.

Dự kiến đến cuối tháng 3 sắp tới, Không quân Hoa Kỳ sẽ tiếp nhận hai mẫu máy bay đã hiện đại hóa sâu nói trên để tiếp tục thử nghiệm tại các đơn vị và việc bàn giao hàng loạt sẽ bắt đầu từ năm 2023.

Tổng cộng, Lầu Năm Góc dự định đặt hàng khoảng 200 máy bay tiêm kích F-15 EX đến trước năm 2030. Trước đó, nhiều chuyên gia nghĩ rằng "những chú đại bàng" này sẽ chỉ bay đến năm 2025 và sau đó sẽ bị thanh lý.

Nhưng nay, gần một nửa trong số chúng sẽ được nâng cấp thành máy bay tiêm kích- ném bom hai phi công phiên bản phát triển từ F-15E Strike Eagle.

Trong quá trình hiện đại hóa "Đại bàng", sẽ ứng dụng những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực hệ thống điều khiển tác chiến, cảm biến, vũ khí, trang thiết bị điện tử. Trên thực tế, nó sẽ là một kiểu máy bay hoàn toàn mới, khác biệt rất đáng kể so với các phiên bản trước của F-15.

Chức năng của nó- chiếm ưu thế trên không và tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Để thực hiện chức năng này, máy bay tiêm kích trên sẽ được trang bị động cơ GE F110 mới đảm bảo cho máy bay những tính năng bay ưu việt và mang được nhiều tải trọng tác chiến hơn - từ 10,4 tấn lên tới 13,4 tấn.

Dự kiến, F-15EX sẽ được trang bị 22 quả tên lửa “không đối không” có điều khiển hoặc các tên lửa siêu thanh nặng 3 tấn mỗi quả. Như đã biết, Mỹ hiện đang thiết kế 3 kiểu tên lửa siêu thanh phóng từ trên không thuộc các dự án:

Tactical Boost Glide (TBG), Hypersonic Air-Breatpon Concept (HAWC) và Air-Tung Rapid Response Weapon (ARRW). Tuy nhiên, việc triển khai sản xuất hàng loạt những tên lửa này dự kiến sẽ ​​không sớm hơn năm 2024-2025.

Máy bay hiện đại hóa F-15EX cũng sẽ được trang bị hệ thống tác chiến điện tử mạnh, ca bin cải tiến cho phi công và radar mảng pha chủ động Raytheon AN / APG.

Mỹ cũng có kế hoạch chế tạo một kiểu máy bay tiêm kích mới để thay thế F-16. Thông tin này đã được Tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ, Tướng Charles Brown khẳng định trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Defense News.

Cho đến thời điểm hiện tại thì đây mới chỉ là các kế hoạch và nghiên cứu nhằm xác định khả năng kết hợp máy bay tiêm kích này với máy bay chiến thuật khác.

Có một chi tiết khá thú vị là chiếc máy bay triển vọng sẽ không nhắm đến các tiêu chí máy bay thế hệ thứ 5 mà sẽ chỉ là các tiêu chí của thế hệ "4 rưỡi"- có lẽ để không phải lặp lại những trải nghiệm tồi tệ với chiếc F-35, - một kiểu máy bay được cho là thế hệ 5 nhưng cho đến tận bây giờ vẫn đang trong quá trình sửa lỗi và hoàn thiện.

Hoàn toàn có khả năng là chiếc máy bay dự kiến vẫn là một chiếc F-16, nhưng được tích hợp ứng dụng tất cả các công nghệ mới hiện có và sử dụng những giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhất trong sản xuất F-35.

Về nguyên tắc, người Mỹ hiện đang đi theo đúng con đường của người Nga, những người vốn rất quan tâm đến hướng hiện đại hóa máy bay tiêm kích để biến chúng thành máy bay mới.

Cách làm như vậy rẻ tiền hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều so với việc chế tạo một chiếc máy bay, như người ta thường nói, "từ con số không", - và đây là điều đã được chứng minh qua kinh nghiệm với chiếc máy bay tiêm kích thế hệ 5 Su-57, cho đến tận giờ cũng mới chỉ có một chiếc duy nhất trong trang bị của Không quân Nga.

Nhưng thực ra cũng không có lý do gì để (Nga) phải quá lo ngại - sự vắng mặt của Su-57 đang được các máy bay khác thế chỗ thành công .

Không nghi ngờ gì nữa, "Vua bầu trời" vẫn là các máy bay tiêm kích siêu cơ động đa năng thay đổi vec tơ lực đẩy Su-35 thuộc thế hệ 4 ++.

Tuy là một phiên bản phát triển từ tiêm kích Su-27, nhưng Su-35 đã là một kiểu máy bay mới được thiết kế tại Phòng Thiết kế Sukhoi năm 2008. 48 chiếc đầu tiên trong số 90 chiếc như vậy đã được đưa vào trang bị năm 2015, lô thứ hai của đơn đặt hàng quốc phòng nhà nước đã được hoàn thành vào tháng 11/2019.

Hiện nay, Bộ Quốc phòng Nga lập xong kế hoạch ký hợp đồng mới mua thêm 50 chiếc Su-35 nữa.

Tiền thân của Su-35S – đó là máy bay tiêm kích hạng nặng siêu âm đa năng Liên Xô-Nga thế hệ 4 Su-27 (NATO định danh là Flanker-B) được đưa vào khai thác từ năm 1985, nhưng vẫn đang còn trực chiến.

Đang có hơn 100 chiếc Su-27 nhiều biến thể khác nhau trong trang bị của Không quân Nga. Do sắp hết tuổi thọ và đã tương đối lạc hậu, nhiều khả năng là một phần trong số đó sẽ ngừng hoạt động ngay trong tương lai gần.

Trong “hàng ngũ” chỉ còn những máy bay Su-27SM3 hiện đại hóa (24 chiếc) và nhiều khả năng là cả Su-27SM (47 chiếc).

Máy bay tiêm kích đa năng (máy bay tiêm kích-ném bom) Xô Viết- Nga Su-30 (Flanker-C) của Liên Xô và Nga các phiên bản hiện đại hóa SM và M2 với 91 chiếc (Su-30SM) và 20 chiếc (Su-30-M2) cũng đã thể hiện mình một cách xuất sắc.

Tuy nhiên, kiểu máy bay đã trực chiến từ năm 1992 và vẫn tiếp tục được sản xuất cho đến nay này cần được hiện đại hóa sâu quy mô lớn theo hướng quy chuẩn với Su-35S.

My se bay bang nhung con 'dai bang' tu dong do cu 
MiG-31BM

Máy bay tiêm kích đa năng thế hệ 4 Liên Xô MiG-29 (theo định danh NATO “Fulcrum” - "Điểm tựa") cũng gần hết tuổi thọ. Có 120 chiếc như vậy trong trang bị, tuy nhiên, không phải tất cả chúng đều có khả năng sẵn sàng xuất kích.

"Lính già" này đã bắt đầu được thay thế bằng người kế nhiệm- máy bay tiêm kích hạng nhẹ đa chức năng thế hệ 4 ++ của Nga (nhưng có các tính năng gần tối đa với các tính năng của các máy bay thế hệ 5) MiG-35.

Không quân Nga cũng đã có kế hoạch “cải lão hoàn đồng” cho máy bay tiêm kích đánh chặn tầm xa tầm cao siêu âm mọi thời tiết Liên Xô-Nga MiG-31 “Foxhound”. Máy bay MiG-31 bắt đầu hoạt động vào năm 1981 và nó là kiểu máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư đầu tiên của Liên Xô.

Trong số những MiG-31 đang có trong trang bị- có 80 chiếc MiG-31BM và 10 chiếc MiG-31K. Nhu cầu về kiểu máy bay này hiện lớn đến mức mà Bộ Quốc phòng dự kiến phải hiện đại hóa ít nhất 150 chiếc lên cấp BM ngay trước năm 2023.

Được biết, hiện có 160 chiếc MiG-31 đang được niêm cất bảo quản, sau khi được hiện đại hóa, chúng hoàn toàn có khả năng trở lại “đội ngũ”.

  • Lê Hùng- Nguyễn Hoàng (dịch)

Thứ Tư, 24/02/2021 07:12

Sự Kiện