Mỹ cười nhạt trước màn tiếp dầu cao 7 km của MiG-31

(Vũ khí) - Hãng RT vừa đăng tải về màn tiếp dầu của MiG-31 ở độ cao tới 7 km, tuy nhiên thành tích này còn thua xa điều Mỹ từng làm.

Đoạn video được công bố ghi lại màn tiếp dầu trên không của tiêm kích MiG-31 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Không quân Nga cho biết, đây là bài diễn tập tiếp nhiên liệu trên không với độ khó cao khi máy bay chuyên chở Ilyushin và MiG-31 phải giữ ổn định ở tốc độ 300km/h và trần bay đạt 7km.

My cuoi nhat truoc man tiep dau cao 7 km cua MiG-31
Tiêm kích MiG-31 chuẩn bị cho pha nhận nhiên liệu.

Bất chấp độ khó của bài diễn tập, mọi thao tác đã được phi công Nga thực hiện chuẩn xác như trên mặt đất. Được biết, trước khi thực hiện bài tiếp dầu ấn tượng này, máy bay Tu-160 cũng đã có màn nhận nhiên liệu từ chiếc Il-78 trên độ cao 5km.

Hình ảnh được Nga công bố cho thấy phóng viên kỳ cựu Alexei Koshkin được tận mắt thấy cảnh tiếp liệu trên không từ máy bay Ilyushin Il-78 cho oanh tạc cơ Tupolev Tu-160.

Koshkin đã theo chân phi hành đoàn của máy bay Il-78 từ sân bay gần Ryazan, trong khi đó chiếc Tu-160 cất cánh từ căn cứ không quân Engels ở gần Saratov.

Trong video, phóng viên Alexei Koshkin đã theo dõi toàn bộ quá trình tiếp liệu từ máy bay Il-78 cho máy bay Tu-160. Toàn bộ quá trình tiếp nhiên liệu diễn ra trong khoảng thời gian ngắn ở độ cao hơn 5km, hai máy bay cách nhau khoảng 25 mét và duy trì tốc độ 600 km/h.

Tiếp nhiên liệu trên không được coi là một trong những yếu tố phức tạp nhất trong đào tạo phi công.

Tuy nhiên, thành tich Nga lập được chưa thấp vào đâu so với công việc Mỹ vẫn làm hàng ngày. Mới đây nhất là cuối năm 2017, máy bay KC-46A tiếp tục thành công với màn tiếp dầu cho máy bay A-10 và C-17 ở trần bay gần 9km.

Cơ quan báo chí của Không quân Mỹ cho biết, sau khi cất cánh từ sân bay Boeing Field tại thành phố Seattle, tiểu bang Washington, máy bay tiếp dầu KC-46A đã thông qua hệ thống máy tính ở buồng điều khiển tiến hành kiểm soát và thực hiện việc tiếp dầu thành công cho chiến đấu cơ A-10 (cất cánh từ căn cứ Edwards, California) tại độ cao gần 9km.

Với độ cao của KC-46A, trần bay khi tiếp nhiên liệu của chiếc Il-78 Nga đạt được khi tiếp dầu cho MiG-31 và Tu-160 chưa thể so sánh. Để làm được điều này, máy bay KC-46A được trang bị nhiều thiết bị tối tân và được trang bị cả ống tiếp nhiên liệu cứng và mềm.

Với gói trang bị này khiến KC-46A có thể tiếp nhiên liệu cho hầu hết các máy bay trên thế giới. Trong khi đó, chiếc Il-78 chỉ được thiết kế với ông tiếp nhiên liệu mềm. Vì vậy, chủng loại máy bay nhận được dầu từ Il-78 khá hạn chế.

Clip MiG-31 nhận nhiên liệu trên không từ độ cao tới 7km

Tuấn Hưng

Thứ Năm, 05/04/2018 13:44

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện