Mỹ bị kẹt bởi công nghệ tối tân của USS Gerald R.Ford

(Vũ khí) - Hải quân Mỹ thừa nhận chính những công nghệ tối tân trên siêu hàng không mẫu hạm USS Gerald R.Ford đang làm khó họ.

Theo Trưởng Bộ phận Hoạt động Hải quân Mỹ Mike Gilday, việc tích hợp hàng chục công nghệ hoàn toàn mới lên tàu sân bay USS Gerald R.Ford là sai lầm không thể sửa chữa với Hải quân Mỹ.

Những công nghệ mới chưa từng được Mỹ ứng dụng trước đây được ông Mike Gilday liệt kê: hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS), thang máy vũ khí tiên tiến (AWE), hệ thống radar tìm kiếm, thiết bị hãm đà tiên tiến (AAG)...

My bi ket boi cong nghe toi tan cua USS Gerald R.Ford
Mỹ thử độ bền của USS Gerald R.Ford.

"Hầu như tất cả những hệ thống này chưa thể vận hành với đúng khả năng như thiết kế. Ngoài ra, một số hệ thống chưa thể hoạt động. Việc sửa chữa và đưa vào vận hành những hệ thống này cần phải có thêm nhiều thời gian và tiền của. Đây rõ ràng là quyết định sai lầm của Hải quân Mỹ", vị lãnh đạo này cho biết.

Ông Mike Gilday tiết lộ, hệ thống hỗ trợ cất hạ cánh của tàu sân bay Gerald Ford "không đáng tin cậy và thường xuyên hỏng hóc". Đây là trở ngại nghiêm trọng đối với lớp tàu sân bay mới nhất của Mỹ.

Hải quân Mỹ tiến hành dự án trị giá 57 tỷ USD chế tạo 4 tàu sân bay lớp Ford nhằm thay đổi sức mạnh của hải quân nước này trong những thập kỷ tới.

Báo cáo của Mike Gilday cho biết thêm, trong 11 cuộc thử nghiệm trên biển trong giai đoạn tháng 11/2019 đến đầu năm 2021, tiêm kích trên tàu sân bay Gerald Ford cất hạ cánh 3.975 lần. Hệ thống EMALS đã thường xuyên phát sinh sự cố hoặc không cung cấp đủ lực để phóng những máy bay cỡ lớn.

Sự yếu kém của hệ thống EMALS khiến ông Trump khi còn làm Tổng thống Mỹ phải nổi giận. "Công nghệ tối tân của EMALS là gì? Tôi không cần biết mà tôi chỉ nhìn vào năng lực thực tế của nó. Nếu không khắc phục được nhược điểm, cần quay lại hệ thống máy phóng hơi nước như trên các tàu sân bay lớp Nimitz hiện nay", ông Trump tuyên bố khi đến thăm tàu USS Gerald R. Ford hồi giữa năm 2017.

Cùng với sự yếu kém của EMALS, hệ thống AAG trị giá gần một tỷ USD bộc lộ vấn đề gây "lo ngại về độ tin cậy", khi thất bại trong việc hãm tốc máy bay sau trung bình 48 lần, tỷ lệ cao hơn nhiều hơn so khả năng chấp nhận được trong thiết kế.

Theo kế hoạch ban đầu, con tàu sẽ chính thức nhận nhiệm vụ từ năm 2018, nhưng kể từ đó đến nay, Hải quân Mỹ đã vài lần ấn định thời điểm hoạt động nhưng tất cả đều bị lỡ hẹn. Mới đây Hải quân Mỹ đã tuyên bố, nhiều khả năng tàu sân bay USS Gerald R. Ford sẽ có đủ khả năng hoạt động vào năm 2024.

Thế nhưng giới quân sự Mỹ cũng thừa chưa lấy gì đảm bảo con tàu có thể vận hành với toàn bộ khả năng như thiết kế vào năm 2024. Bởi ngoài những sự số liên quan đến EMALS và AAG thì đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 2 trong tổng số 11 thang máy vũ khí Tiên tiến (AWE) của tàu có thể hoạt động.

Ngoài ra, các quan chức Hải quân Mỹ còn thừa nhận, kế hoạch lắp đặt AWE trước đó liên tục bị trì hoãn sau 4 sự cố trong giai đoạn 2015-2017, khi các thang nâng "tự chuyển động một cách mất an toàn".

Điều này khiến USS Gerald R. Ford được chuyển giao cho Hải quân Mỹ trong điều kiện thiếu thang nâng vũ khí, thiết bị quan trọng để chuyển bom và tên lửa từ kho chứa lên các tiêm kích trên boong. Vấn đề này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tác chiến của tàu.

Những tồn tại này đã khiến cho USS Gerald R. Ford dù đã được trang bị cho Hải quân Mỹ từ 4 năm trước nhưng đến nay nó vẫn chưa thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra chiến đấu như những tàu lớp Nimitz cũ hơn.

Thảo Nguyên

Thứ Tư, 28/07/2021 20:49

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện