MiG-144 hồi sinh trong vai trò tiêm kích hạm?

(Vũ khí) - Tập đoàn chế tạo máy bay MiG của Nga tuyên bố bắt đầu phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm triển khai trên hàng không mẫu hạm.

Theo RIA, loại máy bay này được thiết kế công nghệ tàng hình và dự kiến trong vài năm tới sẽ chế tạo máy bay nguyên mẫu.

"Công ty đang nghiên cứu phát triển loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mới dựa trên công nghệ tàng hình. Hiện tại đang tiến hành giai đoạn thiết kế mô hình trên máy tính, các mẫu thử nghiệm đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt trong vài năm tới.

Trong khuôn khổ dự án cũng đang xem xét phương án chế tạo phiên bản máy bay chiến đấu có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Dự kiến loại máy bay này sẽ được chế tạo theo kích thước của MiG-35 hoặc nguyên mẫu của MiG-144", nguồn tin cho biết.

MiG-144 hoi sinh trong vai tro tiem kich ham?
Mô hình MiG-144 xuất hiện cạnh UAV tại MAKS-2021.

Nguồn tin này cho biết thên rằng, chiếc tiêm kích hạm mới sẽ được chế tạo theo mô hình tổ hợp - một máy bay triển khai trên tàu cộng với một phương tiện bay không người lái (UAV) nặng hơn 10 tấn chế tạo theo cấu hình khí động học cánh bay.

"UAV hoạt động cùng với máy bay chiến đấu theo mô hình trung thành với chỉ huy. Chức năng của nó là tiếp nhiên liệu hoặc phối hợp tấn công", nguồn tin cho biết thêm.

Giới chuyên gia cho rằng, chỉ với tuyên bố trên cũng với nguyên mẫu cải tiến của chiếc MiG-144 được công bố tại Triển lãm MAKS-2021 cho thấy, nhiều khả năng MiG-144 nâng cấp chính là dòng máy bay trên hạm thế hệ mới của Nga.

Đánh giá về kế hoạch trở lại của MiG-144, trang Popular Mechanics của Mỹ cho rằng, đây rõ ràng là thông tin không vui với tiêm kích Mỹ dù đó là F-22 hay F-35. Theo báo Mỹ, MiG-144 là có nhiều công nghệ giảm thiểu tín hiệu vô tuyến, giúp máy bay tàng hình trước radar đối phương.

Năm 2000, mẫu MiG 144 bay thử 2 lần, và sau đó dự án này bị niêm cất với những lý do không thực sự rõ ràng. Theo một số nguồn tin quân sự Nga, lý do chính khiến chương trình MiG-144 bị đóng băng là Moscow đã có sự lựa chọn của mình với tiêm kích tàng hình thế hệ 5.

Cụ thể, Không quân Nga đã chọn tiêm kích T-50 (Su-57) cho chương trình chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 duy nhất của mình trong cuộc cạnh tranh với tiêm kích MiG-144 của MiG.

Ngoài lý do kể trên, theo truyền thông Nga, sở dĩ Moscow lạnh nhạt với tiêm kích MiG-144 là do vào thời điểm đó ngân sách hạn hẹp không cho phép Nga đồng thời thực hiện 2 chương trình máy bay tàng hình.

Sau hơn 20 năm rơi vào quên lãng, hãng chế tạo máy bay MiG gây bất ngờ với tuyên bố hồi sinh dự án chế tạo tiêm kích thế hệ năm dựa trên nguyên mẫu của MiG-144. "Đây là phiên bản tiêm kích hạng nhẹ trong tương lai dành cho không hải quân chiến thuật", đại diện Tập đoàn chế tại hàng không Nga thông báo.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia quân sự, đây rõ ràng là một quyết định đầy mạo hiểm của hãng chế tạo MiG bởi quyết định này được đưa ra khi hãng này chưa nhận được bất kỳ đơn đặt hàng nào.

Tiêm kích MiG-144 được trang bị 2 động cơ AL-41F. Đây là loại động cơ đầu tiên trên thế giới có tính năng điều khiển véc tơ lực đẩy. Nhờ loại động cơ tiên tiến này mà MiG-144 có khả năng siêu cơ động, thực hiện được nhiều động tác vô cùng khó mà các máy bay khác không làm được.

Hệ thống điện tử trên MiG-144 khiến Mỹ và phương Tây cũng phải kính nể. MiG-144 được trang bị radar xung Doppler với một ăngten quét mảng pha điện tử quét bị động. Hệ thống radar được kết nối với hệ thống điều khiển hỏa lực cho phép chiếc máy bay giao chiến với 20 mục tiêu riêng biệt cùng lúc.

Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, MiG-144 hoàn toàn có khả năng tấn công tương đương với siêu tiêm kích F-22 Raptor của Mỹ. Vũ khí chính của MiG-144 có thể mang 8 tên lửa hiện đại R-77.

Ngoài ra, một số thông tin cho rằng, MiG-144 là máy bay thí nghiệm kỹ thuật tàng hình plasma của Nga, cho phép tàng hình mà không ảnh hưởng tới hình dạng bên ngoài.

Thùy Dung

Thứ Ba, 27/07/2021 07:47

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện