Hệ thống bí mật của F-22 được bảo trì như thế nào

(Vũ khí) - Một hệ thống robot đa trục phức tạp với cánh tay bằng sợi carbon dài đã được phát triển bởi Aerobotix để thực hiện các nhiệm vụ này.

Chương trình nghiên cứu của Không quân Hoa Kỳ (USAF) đã phát triển công nghệ robot sẽ sớm làm cho quá trình khôi phục lớp phủ chuyên dụng trên đầu vào động cơ F-22 Raptor hiệu quả hơn cho nhân viên bảo trì tại Khu liên hợp hậu cần tại Ogden, đặt tại Căn cứ không quân (AFB) Hill.

“Sáng kiến này là một nỗ lực của nhóm, được dẫn dắt bởi các kỹ sư của Phòng thí nghiệm nghiên cứu không quân (AFRL) và Văn phòng chương trình hệ thống F-22 của Trung tâm quản lý vòng đời không quân (AFLCMC) cả ở Wright-Patterson AFB và Hill AF”, Bryan Ripple cho biết trong bài viết của về Công nghệ robot được phát triển cho F-22.

Dự án này có ba mục tiêu là giảm số giờ người bảo trì máy bay phải làm việc trong không gian hạn chế trong khi mặc đầy đủ thiết bị bảo vệ cá nhân, cải thiện tính nhất quán và chất lượng tổng thể của lớp phủ được áp dụng, và giảm tổng số giờ cần thiết để khôi phục cửa vào cho vòng đời của máy bay, Colin Allen, một kỹ sư an toàn hệ thống và cấu trúc AFLCMC tại Hill AFB cho biết.

Để thực hiện các nhiệm vụ này, một hệ thống robot đa trục phức tạp với cánh tay bằng sợi carbon dài để đi sâu vào ống dẫn động cơ đã được phát triển bởi Aerobotix.

Hiện tại các nhà bảo trì phải sử dụng một bộ quần áo và mặt nạ Tyvek để bò vào cửa hút và lấy lại bằng tay.

He thong bi mat cua F-22 duoc bao tri nhu the nao
Bảo trì F-22 là một quá trình rất phức tạp và có phần nguy hiểm với các nhân viên mặt đất

“Nó không phải là một quá trình dễ dàng. Đó là một vị trí bất tiện mà môi trường thực sự là một không gian hạn chế, vì vậy bạn cần một người khác theo dõi người phục hồi thủ công”, ông Allen nói.

“Công nghệ loại bỏ thực tế các lớp phủ từ các cửa vào F-22 vẫn là một quy trình thủ công trong đó các nhà bảo trì đi vào bên trong các cửa hút và tước các lớp phủ bằng dụng cụ cầm tay”, theo Justin Daywalt, người quản lý hỗ trợ tích hợp quan sát/cấu trúc của Văn phòng Chương trình Hệ thống F-22 tại AFB.

“Dự án sáng tạo này đã bao gồm việc mô hình hóa và mô phỏng để hoàn thành các mục tiêu cho nhóm bảo trì F-22”, Carl Lombard, một kỹ sư nghiên cứu vật liệu tại AFRL coh biết. 

Đáng chú ý, nhân viên của Aerobotix đã sử dụng kinh nghiệm của họ với quá trình này để giúp quá trình chuyển đổi sang phục hồi lớp phủ F-22 diễn ra suôn sẻ nhất có thể cho tất cả những người liên quan.

Một trong những lý do khiến Aerobotix được chọn là vì họ là những người tiên phong sử dụng robot để bảo trì máy bay trong các chương trình F-22 và F-35 (Lightning II).

  • Như Ý

Thứ Bảy, 24/08/2019 07:42

Sự Kiện