Giấc mơ tàu Bizon nội của Trung Quốc dang dở vì Nga

(Vũ khí) - Theo truyền thông Trung Quốc, nếu Nga muốn sản xuất thêm Zubr, Moscow sẽ phải phụ thuộc Bắc Kinh do nước này làm chủ công nghệ sản xuất động cơ.

Nhận định này được một số trang mạng của Trung Quốc đăng tải gần đây cho biết, theo đó, những bí mật và công nghệ của lớp tàu đệm khí lớn nhất thế Trung Quốc nắm được sau khi thực hiện thương vụ tàu Bizon với Ukraine. Vì vậy, nếu Nga muốn sản xuất thêm Zubr không còn cách nào khác là phải nhờ cậy Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhận định của truyền thông Trung Quốc được cho là thiếu cơ sở bởi nguồn tin quân sự Nga cho rằng, chính nước này đang vùi dập giấc mơ tàu Zubr của Trung Quốc.

Giac mo tau Bizon noi cua Trung Quoc dang do vi Nga
Tàu đệm khí Trung Quốc đang đóng bị bỏ hoang.

Nhận định này được đưa ra sau khi mạng quân sự Sina của Trung Quốc vừa đăng tải loạt bức ảnh siêu tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon mà nước này đóng mới dựa theo nguyên mẫu của Ukraine cung cấp. Thực chất, Bizon cũng là bản sao chép mẫu tàu đổ bộ Zubr của Nga.

Nhưng dường như chiếc tàu đổ bộ đệm khí này bị bỏ không khá lâu tại một cảng biển. Bởi tàu đổ bộ đệm khí Bizon hiện chỉ còn nằm không chứ không hề có các công nhân hay kỹ sư hoạt động trên tàu để hoàn thiện quá trình lắp ráp như trước kia.

Rất nhiều người tin rằng các trở ngại về vấn đề kỹ thuật chính là rào cản khiến quá trình tự sản xuất nội địa các loại tàu đổ bộ đệm khí của Trung Quốc có vẻ như đã ngừng hẳn.

Project 958 Bizon được coi là phiên bản sao chép nguyên vẹn siêu tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới Project 12322 lớp Zubr được chế tạo dưới thời Liên Xô đặt nhà máy tại Ukraine.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, sau khi nhận bàn giao 2 chiếc tàu đổ bộ đệm khí từ Ukraine, nước này vẫn nợ 2 nhà máy đóng tàu ở Crimea 14 triệu USD cho chiếc tàu thứ 2. Sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, Moscow đã yêu cầu Bắc Kinh trả nốt khoản nợ cho 2 xưởng đóng tàu, thay vì trả nó cho Kiev.

Chấp nhận thực tế bán đảo này đã thuộc về Nga, vừa qua, Trung Quốc đã quyết định trả nốt số tiền này cho 2 nhà máy Morye ở Feodosyya và nhà máy Fiolent ở Crimea, tức là cho Moscow. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Crimea, ông Andrei Skrynnik đã xác nhận sự việc trên trong một cuộc phỏng vấn của tờ tạp chí quân sự Canada Kanwa Defense Review.

Theo thông tin từ Kanwa, Trung Quốc đã trả tiền cho Nga thay vì chính phủ Ukraine, bởi trước đây họ ký hợp đồng thanh toán tiền cho các nhà máy đóng tàu, trong hợp đồng không có điều khoản quy định nếu các nhà máy này "đổi chủ" thì phải trả cho "chủ cũ".

Việc Nga kiểm soát Crimea cho thấy Trung Quốc không thể nhận được sự hỗ trợ từ Ukraine, mặc dù nước này có khả năng sản xuất khoảng 120 linh kiện cho lớp tàu đổ bộ này. Nếu muốn sở hữu các tàu đổ bộ hiện đại để phục vụ cho chiến lược của mình, Bắc Kinh sẽ phải thương lượng lại với Moscow trong các dự án trên.

Hiện Moscow đã quyết định hủy bỏ phần 2 hợp đồng Bắc Kinh đã ký với Kiev về việc chuyển giao công nghệ và cung cấp nguyên vật liệu để các nhà máy đóng tàu của họ tự đóng 2 tàu đổ bộ lớp Zubr còn lại. Thay vào đó, Trung Quốc sẽ được "ưu đãi" đặt hàng các tàu chiến hiện đại hơn do Nga sản xuất.

Về thực chất, đây là hành động cấm chuyển giao công nghệ đóng tàu đổ bộ đệm khí cho Trung Quốc. Bắc Kinh rất cay đắng vì việc sở hữu công nghệ tiên tiến nhất thế giới này tưởng đã nằm trong tầm tay thì lại bị Moscow phá hủy, sau khi họ sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ Liên bang Nga.

Và đây được coi là nguyên nhân chính khiến chiếc tàu Bizon nội địa của Trung Quốc hoang phế dù nhìn bề ngoài cơ bản đã đóng xong.

Đan Nguyên

Thứ Tư, 03/01/2018 13:49

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện