Chương trình bom diệt hạm của Mỹ dễ bị đối phó?

(Vũ khí) - Theo Business Insider, để tăng hiệu quả tác chiến và thêm lựa chọn khi tấn công diệt hạm, Mỹ đang phát triển loại bom chuyên dùng cho đối hải.

Hôm 26/8, Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu của Không quân Mỹ đã thử nghiệm khả năng sử dụng bom JDAM GBU-31 - loại bom thông minh có bộ điều khiển quỹ đạo sử dụng hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) gắn ở phần đuôi.

Tham gia cuộc thử nghiệm gồm 3 chiếc tiêm kích F-15E Strike Eagle được trang bị các phiên bản mô hình của bom diệt hạm nhằm mô phỏng cách thức hoạt động của vũ khí.

Chuong trinh bom diet ham cua My de bi doi pho?
Tiêm kích F-15 Mỹ.

Đại tá Anthony Meeks, Giám đốc bộ phận trang bị vũ khí của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Mỹ cho biết: "Hệ thống bom diệt hạm có thể tấn công vào loạt điểm chết trên chiến hạm như thượng tầng của tàu, ngấn nước hoặc ngay dưới mặt nước.

Mục tiêu của chương trình phát triển bom diệt hạm được Hải quân Mỹ thực hiện nhằm tạo ra loại vũ khí có chi phí thấp nhưng vẫn đạt được hiệu quả chiến đấu tương đương với ngư lôi.

Theo Thiếu tá Kevin Fogler, phi công trực tiếp điều khiển chiếc F-15E trong thử nghiệm, hiện nay loại bom GBU-24 có laser dẫn đường, vốn thường được sử dụng để tấn công các mục tiêu như boong ke, không hiệu quả khi chiến đấu với một con tàu.

"Khi các mục tiêu mà chúng tôi tấn công có thể bắn lại, chúng tôi không muốn nằm trong khu vực mà chúng tôi phải rọi laser vào mục tiêu", phi công Kevin Fogler cho biết.

Nhưng với GBU-31 với GPS dẫn đường được sử dụng, các tiêm kích có thể thoát ra ngoài khu vực đó ngay lập tức sau khi bắn và không phải lảng vảng quanh đó để giữ laser cố định với mục tiêu như khi sử dụng GBU-24.

Để hoàn thành nhiệm vụ, các loại vũ khí có laser dẫn đường cùng cần một môi trường ít mây để hoạt động nhưng hệ thống GPS dẫn đường của GBU-31 có thể hoạt động trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Điều đặc biệt là ngay sau khi Mỹ công bố về chương trình bom diệt hạm GBU-31 đã xuất hiện những nghi ngờ về tính hiệu quả của chương trình này. Cụ thể, do chỉ được dẫn đường bằng GPS mà không có cánh như bom lượn nên máy bay mẹ buộc phải bay vào vùng tác chiến của hệ thống phòng không trên hạm đối phương để thả bom.

Như vậy, F-15E hay bất kỳ chiến đấu cơ nào khác của Mỹ mang theo vũ khí này đều có nguy cơ bị bắn hạ trước khi kịp cắt bom GBU-31 diệt chiến hạm đối phương. Ngoài ra, việc được dẫn đường bởi GPS cũng đang là dấu hỏi lớn về tính hiệu quả của GBU-31 trong trường hợp mục tiêu bị tấn công là tàu chiến Nga.    

Bởi đối thủ lớn nhất của Mỹ này đã nhận ra sự lệ thuộc của nước này vào hệ thống GPS để phục vụ từ hoạt động dẫn đường thông thường cho tới dẫn bắn vũ khí. Điều đó thúc đẩy họ tìm ra cách gây nhiễu hoặc đánh lừa tín hiệu GPS.

Và với nền tảng tác chiến điện tử được đánh giá hàng đầu thế giới hiện nay, Nga có thể khiến GBU-31 không phân biệt được mục tiêu hoặc vô hiệu chúng ngay khi được máy bay thả. 

Theo tờ Der Standard, lực lượng mặt đất và chiến hạm Nga có khả năng tác động đến thiết bị định vị GPS và sử dụng phương cách tấn công giả mạo - truyền các dữ liệu tọa độ giả cho các thiết bị định vị của Mỹ.

Der Standard cho rằng GPS giả mạo là một vũ khí rất mạnh của cuộc chiến tranh điện tử. Gần như không thể chống lại được tác động vào các trang thiết bị quân sự, máy bay không người lái. Việc thay đổi dữ liệu GPS không thể phát hiện ra cho đến thời điểm vũ khí kết thúc nhiệm vụ (lao xuống biển hoặc bay lệch hướng).

Chính vì vậy, khả năng chống hạm của chương trình bom tấn công trên biển của Mỹ bị nghi ngờ tính hiệu quả ngay từ khi tiến hành những cuộc thử nghiệm đầu tiên.

Thảo Nguyên

Thứ Tư, 15/09/2021 13:39

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện