Báo Mỹ thừa nhận F-35B đạo ý tưởng máy bay Liên xô

(Vũ khí) - Tạp chí The National Interest vừa có bài viết thừa nhận sự ra đời của F-35B dựa trên ý tưởng của tiêm kích thời Liên xô.

Báo Mỹ cho biết, chương trình chế tạo tiêm kích tàng hình F-35 phiên bản B thực sự dưa trên công nghệ có được từ thời Liên xô.

Mặc dù không phải là bản sao nguyên vẹn nhưng những cấu tạo cơ bản của dòng máy bay này dựa trên nguyên mẫu chiếc Yak-141 của Liên xô.

Các chuyên gia Mỹ ghi nhận, Yak-141 được coi là dự án hoàn toàn bí mật trong một thời gian dài, nhưng sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, nó bắt đầu được đưa đến triển lãm, và các công ty từ Mỹ chỉ cần sao chép và sửa đổi hệ thống cất cánh và hạ cánh bằng vòi phun động cơ quay.

Bao My thua nhan F-35B dao y tuong may bay Lien xo
Khá nhiều điểm tương đồng giữa máy bay F-35B và Yak-141.

Cuối cùng tạp chí Mỹ cho rằng, có thể nhà sản xuất F-35 đã được tiếp cận với công nghệ Yak-141 trong giai đoạn từ năm 1995 đến 1997 bởi trong thời gian này, Cục thiết kế Yakovlev và công ty Lockheed Martin cùng hợp tác trong một số lĩnh vực.

Được biết, Yak-141 là máy bay tiêm kích siêu âm một chỗ ngồi được Liên xô phát triển vào cuối thập niên 1980, trong một nỗ lực phát triển một phiên bản chiến đấu cơ siêu âm trên hạm có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (VTOL).

Yak-141 được tăng thêm khả năng VTOL với một sự kết hợp khéo léo của lực nâng và độ linh hoạt của động cơ, gồm một động cơ chính và 2 động cơ phụ. Hai động cơ phản lực nâng RD-41 (lực đẩy 4.100kg) được đặt ở phần đầu, ngay dưới buồng lái. Hai động cơ này chỉ đóng góp chức năng của nó khi cất cánh và bay ngang.

Động cơ chính của máy bay là loại R-79 (lực đẩy 15.500kg) được đặt ở trong vùng thân máy bay phía sau, với một vòi phun và một hệ thống đốt nhiên liệu lần 2 có thể điều chính hướng phụt. Sự kết hợp 2 loại động cơ này giúp máy bay có thể cất cánh đường băng ngắn với khối lượng lên tới 15.800kg.

Để cất cánh và bay lơ lửng, máy bay sẽ phun các luồng khí theo hướng đi xuống tạo góc 90 độ với mặt đất, cả ba động cơ sẽ cùng thực hiện thao tác này. Để đạt được đủ sức mạnh cho việc cất cánh kiểu này, động cơ sẽ phải đốt nhiên liệu lần 2.

Mặc dù hội tụ hàng loạt công nghệ đi trước thời đại nhưng vào tháng 8/1991, chương trình đã bị Nga dừng lại do ngân sách quân đội bị cắt. Phòng thiết kế Yakovlev đã nỗ lực để làm dự án hồi sinh, kể cả đề nghị một phiên bản tiên tiến được định danh là Yak-43, nhưng vẫn không tìm được sự quan tâm từ quân đội Nga và sau đó họ đã có chương trình hợp tác với Mỹ như đã kể trên.

Giới chuyên gia Nga cho rằng, nếu Yak-141 được Moscow đầu tư phát triển thì F-35B chưa chắc đã ra đời. Về vũ khí, Yak-141 được vũ trang bằng những vũ khí mạnh nhất của Liên xô lúc đó như tên lửa không đối không AA-10 Alamo, AA-11 Archer, AA-12 Adder; tên lửa chống hạm Kh-35; tên lửa chống bức xạ Kh-31 và một số loại bom, Rocket không điều khiển. Ngoài ra, nó còn được trang bị một pháo 30mm GSh-30-1, với 150 viên đạn.

Với những tham số và tính năng ấn tượng ấn tượng nói trên, có thể nói rằng, Yak-141 là ý tưởng phát triển một loại tiêm kích VTOL và cả STOVL tiên tiến nhất thế giới; đồng thời Liên Xô cũng đã đạt được những thành công ấn tượng nhất mà Mỹ không thể theo kịp.

Chính vì vậy, không có gì lạ khi Mỹ tiếp cận và học hỏi công nghệ của Yak-141 để phát triển phiên bản chiến đấu cơ tàng hình F-35B của mình.

Đan Nguyên

Thứ Ba, 12/03/2019 13:41

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện