Báo Mỹ: Nga nên từ bỏ 'Đô đốc Kuznetsov'

(Vũ khí) - Theo National Interest, năng lực tác chiến hạm chế do nền tảng lạc hậu nên hàng không mẫu hạm Đô đốc Kuznetsov sẽ không thể đáp ứng được kỳ vọng của Nga.

Báo Mỹ cho biết, người Nga nên từ bỏ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov để tập trung vào phát triển đóng 2 chiếc tàu đổ bộ trực thăng thế hệ mới sẽ đạt được hiệu quả cao hơn và tiết kiệm chi phí hơn trong tác chiến.

Căn cứ vào một số thông tin được Nga tiết lộ cho thấy, tàu sân bay trực thăng mới Nga đang theo đuổi có lượng giãn nước có thể lên tới 44.000 tấn - thua kém không nhiều về lược giãn nước so với Kuznetsov nhưng hiệu quả có thể tăng lên nhiều lần.

Bao My: Nga nen tu bo 'Do doc Kuznetsov'
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Với lượng giãn nước 44.000 tấn, cặp tàu của Nga tương đương tàu đổ bộ trực thăng lớp Wasp của Hải quân Mỹ, và thua không nhiều so với tàu sân bay Charles de Gaulle của Hải quân Pháp, tàu sân bay LPX-II tương lai của Hải quân Hàn Quốc chỉ có trên 30.000 tấn.

Những con tàu này có mặt boong khá rộng và có thể triển khai máy bay cất hạ cánh thẳng đứng trong tương lai hoặc triển khai số lượng lớn trực thăng Ka-52K. Đây là dòng trực thăng đã được Nga trang bị radar tương đương loại của tiêm kích và cả tên lửa chống hạm hạng nặng.

Vì vậy, dù có thể tạm thời Nga chưa có máy bay hạ cánh thẳng đứng và cất cánh đường băng ngắn như F-35B nhưng khả năng tấn công của những chiếc tàu sân bay này không hề thua kém Charles de Gaulle hay bất kỳ chiếc tàu sân bay tầm trung nào.

Trong khi đó, dù tàu Đô đốc Kuznetsov có thể quay trở lại biển cả nhưng nó vẫn là mục tiêu quá dễ bị đánh chìm hoặc có thể chết máy bất kỳ lúc nào. Đây là tình trạng đã gặp trước đây của con tàu trong quá trình hoạt động.

"Với trọng lượng thuộc dòng tàu sân bay tầm trung, Đô đốc Kuznetsov thiếu những hệ thống phòng vệ cần thiết để có thể tự bảo vệ mình. Chính vì vậy, trong trường hợp xảy ra xung đột với bất kỳ đối thủ nào trên biển, hàng không mẫu hạm này sẽ là mục tiêu bị tấn công đầu tiên", báo Mỹ viết.

Bất chấp lời khuyên từ báo Mỹ, Tập đoàn đóng tàu quốc gia Nga cho biết, con tàu sẽ trở lại hoạt động trong đầu năm 2022 hoặc giữa năm đó. "Muộn nhất là mùa hè năm 2022, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ được cập cảng trở lại và sau đó sẽ được đưa vào thử nghiệm trên biển", nguồn tin cho biết.

Mặc dù thông báo về kế hoạch thử nghiệm tàu Đô đốc Kuznetsov nhưng nguồn không cho biết tiến độ sửa chữa và nâng cấp con tàu sau vụ chìm ụ nổi PD-50 diễn ra hồi năm 2018 và vụ hỏa hoạn hồi cuối năm 2019.

Sau khi đánh giá chi tiết về hư hỏng cùng với triển vọng của công việc nâng cấp, cũng như đối chiếu với nhu cầu của Hải quân Nga và ước tính thời gian hoạt động còn lại của con tàu, vấn đề được quan tâm nhất hiện nay là quá trình đại tu có nên tiếp tục?

Và Hải quân Nga đã có câu trả lời khi công bố tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ hoạt động trở lại trên biển vào năm 2022.

Theo đánh giá từ trang Regnum của Nga, sau khi gặp phải vụ hỏa hoạn trong quá trình sửa chữa, chi phí khắc phục hậu quả đối với tàu Đô đốc Kuznetsov đã tăng mạnh và cho tới thời điểm hiện tại đã có thể so sánh với số tiền bỏ ra để chế tạo một tàu ngầm hạt nhân mới với đầy đủ vũ khí trang bị mang theo.

"Chi phí sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov là rất cao và thực sự tương ứng với số tiền chế tạo một tàu ngầm hạt nhân đa năng mới, gây ra nhiều ý kiến khác nhau về việc có nên tiếp tục công việc hay không.

Nhưng Hải quân Nga vẫn cần một tàu sân bay có thể phục vụ trong khoảng thời gian tương đối dài nhằm tăng cường đáng kể tiềm năng của đội hình tác chiến hoàn chỉnh, đặc biệt là khi xem xét số lượng tàu chiến lớn mà lực lượng này mong muốn", Regum cho biết thêm.

Thanh Hà

Thứ Bảy, 24/07/2021 08:17

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện