Su-27 đuổi, Mirage tìm kiếm gì ở biển Đen?

(Lực lượng vũ trang) - Tiêm kích Su-27 xua đuổi “Mirage” của Không quân Pháp ra khỏi biên giới Nga

Su-27 duoi, Mirage tim kiem gi o bien Den?
Trong ảnh: Máy bay tiếp dầu KS-135 và máy bay chiến thuật “Mirage” 2000 của nhóm máy bay Không quân Pháp bị máy bay tiêm kích Su-27 của Không quân Nga tống tiễn trên Biển Đen (Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Liên bang Nga / TASS)

Sự xuất hiện của một nhóm máy bay quân sự của Pháp trên bầu trời Biển Đen khiến người ta có thể suy luận: đây là sự tiếp nối "trò chơi" của Mỹ nhằm "hack" hệ thống phòng không của Nga ở Crimea và cả miền nam nước Nga.

Xét cho cùng, Pháp là một quốc gia thuộc NATO, nên mọi hành động của họ sẽ phải chịu những hậu quả tiếp theo. Paris trước đây không dám trêu chọc Moscow theo cách này - cho máy bay quân sự bay gần biên giới Nga ở Biển Đen. Vậy điều gì đã xảy ra ở lần này?

Vào ngày 17 tháng 2, các cơ quan kiểm soát không phận của Nga đã phát hiện ba mục tiêu không xác định trên vùng biển trung lập Biển Đen đang tiếp cận biên giới quốc gia Nga.

Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 2, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, các trạm radar của Nga đã phải bám sát 33 lượt máy bay và 8 máy bay không người lái gần biên giới nước này.

Thông thường, để tống tiễn các vị khách không mời "trên không", một máy bay chiến đấu của lực lượng phòng không Nga sẽ cất cánh. Điều này cũng từng xảy ra để xua đuổi một máy bay trinh sát RC-135 hoặc R-8A “Poseidon” của Mỹ.

Lần nay, vì phải “nghênh tiếp” với cả một nhóm máy bay nên buộc hai chiến đấu cơ siêu thanh hạng nặng Su-27 thuộc sư đoàn hàng không hỗn hợp số 27 của Quân đoàn 4 thuộc Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga được triển khai ở Crimea phải cất cánh.

Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga đưa tin: “Các kíp lái của máy bay chiến đấu Nga đã xác định các mục tiêu trên không đó là một nhóm máy bay của Không quân Pháp gồm một máy bay tiếp dầu KS-135 và hai máy bay chiến thuật “Mirage”-2000 và đã hộ tống chúng qua Biển Đen”. Đồng thời, trung tâm trên cũng ghi nhận rằng các máy bay nói trên không xâm phạm biên giới Nga.

“Sau khi máy bay quân sự nước ngoài quay ra khỏi biên giới, các máy bay chiến đấu của Nga đã trở về căn cứ của họ. Chuyến bay của máy bay Nga diễn ra tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về việc sử dụng không phận”, Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga cho biết.

Sự kiện lần này không giống như trường hợp năm ngoái ở Biển Địa Trung Hải, khi một chiếc Su-35 của Nga bay ở khoảng cách không đến 8 mét ngay trước mũi máy bay tuần tra P-8A “Poseidon” của Hải quân Mỹ, đang thăm dò thứ gì đó gần căn cứ Tartus của Hải quân Nga ở Syria.

Các phi công Mỹ nhận thấy cuộc gặp mặt này không hề an toàn vì chiếc máy bay chiến đấu của Nga đã bay ngửa với tốc độ cao trước máy bay trinh sát Mỹ và đưa anh ta vào tình trạng bất an.

Như trung tâm báo chí của Hạm đội 6 Hải quân Hoa Kỳ đã đưa tin vào thời điểm đó, chiếc Su-35 đã thực hiện một cuộc "đánh chặn" trong 42 phút cho đến khi đạt được mục đích.

Các phi công Pháp lần này đã được đối xử "nhân đạo" hơn - đoạn video cho thấy mặc dù các máy bay Su-27 hướng sự chú ý về phía các máy bay “Mirage” và máy bay tiếp dầu KS-135, nhưng họ không tiếp cận gần tới mức nguy hiểm và không khiến các phi công của Không quân Pháp phải sợ hãi.

Thành phần của nhóm không quân Pháp là khá thú vị và khó hiểu. Có lẽ, các phi công Nga đã xác định rõ ràng về chiếc máy bay này và không thể nhầm lẫn chiếc máy bay tiếp nhiên liệu Boeing KC-135 Stratotanker (có 3 chiếc trong Không quân Pháp) với Boeing C-135FR Stratolifter đa chức năng (Pháp có 11 chiếc).

Cả hai loại máy bay này đều được chế tạo trên cơ sở máy bay chở khách Boeing 367-80 của Mỹ, nhưng chúng không được sử dụng làm máy bay trinh sát trong Không quân Pháp.

Bởi Pháp đã có 4 chiếc máy bay cảnh báo sớm Boeing E-3F Sentry của Mỹ và 2 máy bay trinh sát điện tử-vô tuyến Đức-Pháp Transall C-160G Gabriel phục vụ cho mục đích này.

Còn những chiếc “Mirage”, với phạm vi bay thực tế là 1.852 km (với thùng nhiên liệu bên ngoài có thể bay 3333 km), nếu không được tiếp dầu trên không sẽ không bay đến được Biển Đen.

Khoảng cách một chiều tính theo đường chim bay từ Paris đến Simferopol là 2.433 km. Vì vậy, sự hiện diện của một máy bay tiếp dầu trong nhóm là khá chính đáng.

Máy bay chiến đấu đa chức năng của Pháp thuộc thế hệ thứ tư Dassault “Mirage” 2000 (“Mirage” 2000), đã được biên chế cho Không quân Pháp từ năm 1984.

Chúng đã được đặt biệt danh là loại "phế liệu trên không", và chính Paris cũng đang dần loại bỏ chúng để chuyển sang máy bay "Rafale" (Dassault Aviation Rafale) tiên tiến hơn, được đưa vào hoạt động vào năm 2006.

Hiện thời, “Mirage” vẫn đang phục vụ cho lực lượng không quân của một số quốc gia, tuy nhiên, các nước này cũng đang cố gắng loại bỏ chúng ở đó. Ví dụ, Ai Cập hiện có ý định bán “Mirage”-5 đã ngừng hoạt động cho Pakistan, quốc gia có nhà máy sản xuất máy bay để phục hồi các máy bay này.

Còn năm 2017, Mỹ đã mua của Pháp 63 chiếc máy bay loại này đã ngừng hoạt động để phục vụ các chuyến bay huấn luyện và mô phỏng mục tiêu trên không.

Vấn đề ở đây không phải là tình trạng hiện tại của các “Mirage”, mà là việc chúng đến Biển Đen với mục đích gì. Máy bay chiến đấu này không có khả năng hoạt động trinh sát, và thực tế là ở vùng trời trung lập, “Mirage” khó có thể "nghe ngóng" gì được Crimea.

Ở đây, chỉ có thể giả định rằng những chiếc máy bay này đang được mang đi bán hoặc mang đi sửa chữa cho Pakistan, bởi vì bản thân Pháp đã không sản xuất “Mirage” kể từ năm 2007 (chiếc cuối cùng được chế tạo cho Không quân Hy Lạp).

Tuyến đường đến Islamabad có một chặng phải đi qua Biển Đen; một hành lang hàng không từ Paris đến Kuwait đã được bố trí trên vùng biển đó.

Khi Ấn Độ nhận 5 máy bay chiến đấu Rafale đầu tiên từ Pháp vào tháng 7 năm 2020, họ đã thực hiện một chuyến bay độc lập từ sân bay của nhà máy ở Bordeaux với việc tiếp nhiên liệu trên không và dừng chân tại căn cứ không quân Al Dhafra ở UAE.

Vì vậy, rất có thể, “Mirage”, cùng với máy bay tiếp dầu, đang thực hiện một chuyến bay tầm xa nào đó không nhằm mục đích quân sự hay trinh sát.

Tuy nhiên, các máy bay nước ngoài bay gần biên giới Nga và đã bị hệ thống radar phòng không đã phát hiện kịp thời, còn các máy bay chiến đấu Su-27 nhanh chóng xuất kích là để đánh chặn, ngăn chặn hành vi vi phạm không phận (ngay cả khi Pháp không làm điều này).

Sư đoàn Không quân hỗn hợp 27 nói trên của Quân đoàn 4 thuộc Lực lượng Phòng không và Không quân thuộc Quân khu phía Nam của Nga bao gồm một trung đoàn Không quân hỗn hợp đặt tại các sân bay Gvardeyskoye, Belbek và Dzhankoy, trang bị máy bay ném bom Su-24M và máy bay cường kích Su-25SM,

Trung đoàn Không quân tiêm kích 38 gồm Su-27, Su-27P, Su-27SM và Su-30M2 và một trung đoàn máy bay trực thăng sử dụng các máy bay Mi-8, Mi-35M, Ka-52 và Mi-26. Tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31BM cùng với tổ hợp tên lửa siêu thanh X-47 "Kinzal" cũng đang đóng ở Crimea.

Ngoài ra ở Crimea còn có một hệ thống hùng mạnh gồm nhiều trạm radar, trong đó có cả radar của hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa (SPRN). Mới đây, ngày 15 tháng 2, hệ thống này đã được thử nghiệm thành công cho các mục tiêu siêu thanh. Máy bay của Pháp không có cơ hội bay gần biên giới Nga. Những gì mà họ đã chứng kiến thì đã rõ: Nếu không vi phạm gì thì xin cứ tự nhiên.

Nguyễn Quang (Theo “Svobodnaia pressa” Nga)

Thứ Tư, 24/02/2021 07:40

Sự Kiện