Không quân hiện đại của Trung Quốc: Công lao của Kremlin

(Lực lượng vũ trang) - Không quân Trung Quốc đang từng bước tiến lên hiện đại, đó là nhờ mối quan hệ chiến lược giữa Moscow với nước này.

Hiện nay, không quân Trung Quốc đang gặt hái thành quả từ mối quan hệ chiến lược giữa Moscow và Bắc Kinh. Điều này được tạp chí nổi tiếng của Mỹ của The National Interest cho biết.

Khong quan hien dai cua Trung Quoc: Cong lao cua Kremlin
Không quân Trung Quốc đang ngày càng trở nên hiện đại.

“Từ năm 1990, Moscow đã chuyển cho Bắc Kinh khoảng 500 máy bay, bao gồm máy bay vận tải quân sự, máy bay cảnh báo sớm, máy bay tiếp nhiên liệu, máy bay tấn công và máy bay đánh chặn”, ông Lyle Goldstein, chuyên gia của tạp chí Mỹ nói.

Theo ông, hiện nay hàng không hiện đại của Trung Quốc thu hút sự chú ý của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ. Thực tế là Bắc Kinh Hàng không có máy bay dự trữ hoặc bảo quản niêm cất, đã đi từ một nước có hàng không lỗi thời đến một nước có lực lượng hiện đại. Kết hợp với các tên lửa mạnh mẽ của Trung Quốc khiến không quân nước này rất nguy hiểm và có thể đe dọa mọi kẻ thù.

Hợp tác quân sự Nga-Trung đã nhiều lần làm thay đổi mạnh mẽ cán cân lực lượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong những năm 1990, Moscow đã bán cho Bắc Kinh bốn tàu khu trục tiên tiến và 12 tàu ngầm diesel cực kỳ mạnh mẽ với tất cả các vũ khí thích hợp. Điều này có được là nhờ mối quan hệ tồn tại giữa hai nước trong những năm 1950, khi hàng trăm tàu ​​chiến được chuyển từ Nga sang Trung Quốc. Và các mối quan hệ này tiếp tục làm tiền đề để thay đổi ngành hàng không Trung Quốc.

Trung Quốc không nhận được máy bay hạng nặng từ Nga, tuy nhiên phiên bản H-6 của Trung Quốc có được là nhờ bản sao được cấp phép của máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô.

“Nếu có một ai nghi ngờ rằng, Liên Xô đóng một vai trò to lớn trong sự phát triển của hàng không Trung Quốc hiện đại, thì nên đến thăm các bảo tàng quân sự của Trung Quốc”, tạp chí The National Interest viết.

Ông Lyle Goldstein cho biết rằng, ngay cả khi Trung Quốc tự hào nói về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20, người ta cũng không nên quên về di sản khổng lồ máy bay Nga để lại. Ví dụ, máy bay chiến đấu Su-27UBK của Nga đến Trung Quốc vào ngày 30/5/1992, đã trở thành máy bay chiến đấu hạng nặng chính cho không quân Trung Quốc.

Năm 1988 Trung Quốc đã tạo ra một phiên bản J-11, được phía Nga cấp phép sao chép của nước này. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc đã buộc phải nhập một trạm radar, động cơ và vũ khí của Nga.

Việc mua một chiếc Su-30MK2 hai chỗ ngồi của Nga, được bàn giao cho hải quân Trung Quốc năm 2004, cho thấy Trung Quốc tiếp tục quan tâm đến máy bay chiến đấu của Nga. Vào cuối năm 2014, một hợp đồng đã được ký kết nhằm cung cấp 24 máy bay chiến đấu Su-35S.

Ông Lyle Goldstein nhắc lại rằng, hầu hết các máy bay Trung Quốc là bản sao của công nghệ Nga. Ví dụ, các máy bay chiến đấu J-5, J-6, J-7, J-11, J-13, J-15, J-16 là bản sao của MiG-17, MiG-19, MiG-21, Su-27SK, Su-30, Su-33 và Su-30MK2 tương ứng.

Trung Quốc và Nga có quan hệ công nghiệp quốc phòng chặt chẽ. Trong nhiều thập kỷ, Nga đã bán cho Trung Quốc rất nhiều thiết bị và phương tiện.

Tuy nhiên, không nên nghĩ rằng Nga không nhận được lợi ích từ việc xuất khẩu thiết bị của mình sang Trung Quốc. Moscow với số tiền nhận được không chỉ có thể khôi phục nền kinh tế rơi vào tình trạng suy tàn sau khi Liên Xô sụp đổ, mà còn phát triển các máy bay chiến đấu mới, cũng được bán cho Trung Quốc sau đó.

Theo tạp chí này, sự hiện đại của không quân Trung Quốc không chỉ thách thức Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mà còn các khu vực khác trên thế giới.

Nguyễn Đông

Thứ Ba, 03/03/2020 13:45

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện