Ukraine đòi Nga bỏ An-124: Vứt bỏ vận mệnh của chính mình

(Bình luận quân sự) - Công ty chế tạo hàng không Antonov của Ukraine yêu cầu không sử dụng nhãn hiệu An cho máy bay An-124 “Ruslan” nâng cấp của Nga.

Ukraine đòi Nga từ bỏ cái tên An-124 Ruslan

Tổ hợp Khoa học và Công nghệ Hàng không Antonov của Ukraine yêu cầu Nga phải đổi tên dòng máy bay mới được nâng cấp từ chiếc An-124 “Ruslan” của Cục thiết kế Ilyushin - Nga. Thông tin này đã được đăng tải trên trang web của Cơ quan trên hôm 01/09.

“Một chiếc máy bay mới [của Nga] sẽ xuất hiện trong lịch sử ngành công nghiệp chế tạo máy bay hiện đại. Theo đó, nó sẽ mang tên mới mà không đính kèm với thương hiệu An [chỉ các máy bay được thiết kế của Công ty Antonov, nguyên thuộc Liên Xô cũ]”, thông báo viết.

Sau khi Liên bang Xô viết tan rã, các Công ty và văn phòng thiết kế của Liên Xô nằm trên lãnh thổ Ukraine được chuyển quyền sở hữu cho nước này, theo thỏa thuận phân chia giữa Nga với các nước SNG, do đó, các thương hiệu máy bay An đều thuộc Ukraine.

Tổ hợp Khoa học và Công nghệ Hàng không Antonov được thành lập ở Ukraine vào năm 2005 sau khi sáp nhập doanh nghiệp nhà nước cùng tên, đã tồn tại từ năm 1989, với Văn phòng thiết kế Antonov của Kiev.

Ruslan (An-124) là máy bay vận tải hạng nặng của Liên Xô được phát triển bởi Văn phòng Thiết kế Antonov cùng với các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, tổ chức hàng đầu của ngành công nghiệp hàng không và các bộ ngành khác thuộc Liên Xô.

An-124 là loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới hiện nay [trừ chiếc An-225 Myria chỉ còn duy nhất 1 chiếc]. Nó có trọng tải lên tới 120 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 392 tấn.

Theo ông Nikolay Talikov - Tổng công trình sư của Công ty sản xuất máy bay Ilyushin, công ty đã tiến hành công việc thiết kế-phát triển "Chuyển đổi máy bay An-124-100 (MTA) thành dạng An-124-100M (MTA). Ilyushin tuyên bố, đến năm 2022 sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp của máy bay vận tải hạng nặng An-124 "Ruslan", với chi phí khoảng 51, 5 triệu USD.

Đại diện của Tổ hợp Khoa học Công nghệ và Hàng không Antonov của Ukraine giải thích rằng, họ hiện không tham gia vào việc phát triển loại phương tiện bay mới của Nga trên nền tảng An-124 Ruslan, mà hoàn toàn là do Cục thiết kế Ilyushin của Nga đảm nhiệm.

Với việc hiện đại hóa các trang thiết bị, các thành phần kỹ thuật bay của máy bay mới này có thể sẽ trải qua loạt thay đổi mạnh mẽ và phía Antonov không chịu trách nhiệm về sự an toàn của động cơ.

Ukraine doi Nga bo An-124: Vut bo van menh cua chinh minh
An-124 hiện được coi là dòng máy bay vận tải lớn nhất thế giới

Nga tự lực nâng cấp An-124 Ruslan “Made in Russia”

Ngược dòng quá khứ, vào năm 2006, Ban Hợp tác Kinh tế của Ủy ban Nga-Ukraineđã quyết định tiếp tục thực hiện dự án An-124. Sau đó, vào tháng 8 năm 2007, hai bên đã ký kết thỏa thuận về việc nối lại quá trình sản xuất hàng loạt máy bay Ruslan tại nhà máy chế tạo và bảo dưỡng máy bay ở Ulyanovsk.

Công ty vận tải hàng không Volga-Dnepr của Nga đã lên kế hoạch đến năm 2030 sẽ đặt mua 100 chiếc An-124-100M-150 phiên bản nâng cấp. Trong một thời gian nhất định dự án này đã phát triển khá thành công. Thế nhưng, người Mỹ và chính bản thân người Ukraine đã phá hỏng dự án!

Giám đốc Phòng thiết kế Antonov khi đó đã thông báo rằng, công ty của ông được phép tham gia đấu thầu của Bộ Quốc phòng Mỹ về cung cấp phi cơ tiếp liệu trên không trị giá 50 tỷ USD và ám chỉ rằng, sự hợp tác với "đối tác mới từ phương Tây" sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với Nga.

Cuộc đấu thầu đã được tổ chức. Phòng thiết kế "Antonov" bị thất bại ngay trong phiên đầu của cuộc đấu thầu. Trong khi đó các công việc theo dự án chung với Nga đã bị đình chỉ hoàn toàn.

Sau đó, ở Ukraine  đã xảy ra cuộc đảo chính năm 2014. Chính quyền mới ở Kiev theo chủ nghĩa dân tộc và thân phương Tây đã tuyên bố chấm dứt hợp tác kinh tế với Nga. Kết quả là công ty "Antonov" đã sụp đổ khi không còn nhận được bất cứ hợp đồng nào mới.

Hiện nay, có 43 chiếc máy bay An-124 vẫn đang hoạt động và chúng có thể hạ cánh tại tất cả các sân bay quân sự thông thường. Như vậy, trên thị trường quốc tế vẫn có nhu cầu rất lớn về máy bay Ruslan. 

Về phía Nga, hiện tại, vấn đề kéo dài tuổi thọ khai thác của loại máy bay này được đặt ra, vì động cơ D-18T lắp đặt trên chúng được sản xuất tại Ukraine và việc cung cấp dịch vụ bảo trì không thể tiếp tục được, do tình hình chính trị căng thẳng giữa hai nước đã dẫn đến việc Kiev và Moscow đã chấm dứt hoàn toàn các hoạt động hợp tác quân sự.

Do đó, phía Nga đã quyết định tự chủ hiện đại hóa và sản xuất nó dưới một thương hiệu khác mà không cần đến Antonov. Nga có đủ cơ sở pháp lý và kỹ thuật để làm như vậy.

Theo các chuyên gia, ngay hiện nay An-124 có thể được gọi là sản phẩm quốc gia với 95% chi tiết trên máy bay là "Made in Russia". Moscow không còn quan tâm đến những tuyên bố từ phía Kiev phàn nàn rằng, Nga "không thể và không có quyền làm như vậy".

Trước đây, Ukraine đã từng là một trong những nước cộng hòa Xô viết phát triển nhất với ngành công nghiệp quốc phòng rất mạnh. Nhưng, nước này đã lựa chọn con đường phát triển cho riêng mình hiện nay và phải tự chịu trách nhiệm cho số phận của mình.

Nhật Nam

Thứ Hai, 02/09/2019 14:02

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện