Phần quan trọng nhất chiến dịch 'phẫu thuật thần kinh' ở Syria

(Bình luận quân sự) - Phần quan trọng nhất trong chiến dịch “Phẫu thuật thần kinh” của Nga là làm thế nào để đưa vài chục máy bay chiến đấu sang Syria một cách bí mật.

Máy bay Nga “tàng hình sang Syria

Ngày 20-9, vệ tinh Mỹ bất ngờ phát hiện gần 30 chiến đấu cơ của Nga, bao gồm tiêm kích đa năng Su-30SM, máy bay ném bom tiền tuyến Su-24M, Su-34, cường kích Su-25 và trực thăng tấn công Mi-24, trực thăng vận tải/tấn công Mi-8 xếp hàng tại sân bay Latakia của Syria.

Theo nhận định của trang mạng quốc phòng Réseau International của Pháp, hầu hết các máy bay Nga được triển khai sang Syria thuộc biên chế của hai lữ đoàn không quân 387 và 368 ở căn cứ Budynnovsk, vùng Stavropol của Nga, cách sân bay Latakia tới 2.400 km.

Réseau International dẫn phân tích của các chuyên gia quân sự cho rằng, các chiến đấu cơ của Nga đã đi đường vòng, bỏ qua không phận Azerbaijan, bay qua không phận quốc tế trên biển Caspian, vào không phận Iran và Iraq để tới Syria. Nhận định này trùng với tin đưa của Interfax.

Theo nguồn tin của Interfax ngày 1-10, các chiến đấu cơ của Nga tới Latakia cùng thời điểm nước này đang tiến hành cuộc tập trận quân sự quy mô lớn mang tên “Center-2015” và cuộc tập trận đột xuất của Quân khu Trung tâm. Nga đã lấy cuộc tập trận này làm “màn che mắt” để đưa chiến đấu cơ sang Syria.

Nguồn tin cho biết, bốn chiến đấu cơ Su-30SM ngày 18-9 đã hạ cánh xuống căn cứ không quân ở tỉnh Latakia, sau khi bay cùng máy bay vận tải quân sự Il-76 và An-124, qua không phận các nước Azerbaijan, Iran và Iraq để tới Syria.

Hàng chục máy bay chiến đấu khác, trong đó có sáu máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 đến Syria bằng con đường vòng, bỏ qua không phận Azerbaijan, bay qua không phận quốc tế ở biển Caspian, vào lãnh thổ Iran và Iraq để tới Syria.

Phan quan trong nhat chien dich 'phau thuat than kinh' o Syria

Nga đã đưa sang Syria những chiến đấu cơ tiên tiến như Su-34

Việc điều động vài chục máy bay các loại, với kích thước khác nhau, vận tốc khác nhau, phạm vi hành trình khác nhau, vượt quãng đường dài hơn 2000km, qua không phận của 3 nước, trước con mắt nhòm ngó của vệ tinh và radar trinh sát Mỹ và đồng minh là một điều không hề đơn giản.

Từ lâu, quân đội Mỹ đã triển khai nhiều máy bay chỉ huy-cảnh báo sớm trên không (AWACS) tại căn cứ không quân Incirlik, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ và một số căn cứ ở Bahrain. Ngoài ra, các máy bay cảnh báo sớm (AEW) Gulfstream G550 của Israel cũng thường xuyên tuần tiễu trên không.

Các máy bay này được trang bị những hệ thống radar hiện đại, có thể phát hiện các mục tiêu trong phạm vi kiểm soát rất rộng với bán kính lên tới 500 km, vùng trời trên biển Caspian và phía bắc Iraq đều nằm trong tầm kiểm soát của các máy bay cảnh báo sớm Mỹ và Israel.

Tuy nhiên, đã không có một loại phương tiện trinh sát-cảnh báo sớm nào kể cả trên không và dưới mặt đất của Mỹ và đồng minh phát hiện ra máy bay Nga bay sang Syria.

Các chuyên gia quân sự đã đi tìm lời giải cho câu hỏi các máy bay quân sự Nga đã làm thế nào nào để bí mật đến được Syria. Bằng chiến thuật "núp bóng", tắt thiết bị nhận biết định-ta và gây nhiễu, Nga đã đưa hàng chục máy bay quân sự tới Syria mà Mỹ và đồng minh không phát hiện ra.

Máy bay Nga sử dụng chiến thuật “núp bóng”

Các chuyên gia quân sự Pháp nhận định, các tiêm kích như Su-34, Su-24, Su-27 có khả năng qua mặt Mỹ và đồng minh bằng cách phối hợp theo đội hình hẹp, giãn cách bằng nhau, bay phía trên máy bay vận tải AN-124 và Il-76MD, ở độ cao 10 km với vận tốc khoảng 1.000 km/h.

Phan quan trong nhat chien dich 'phau thuat than kinh' o Syria

Đường màu tím mô phỏng hướng bay của các chiến đấu cơ Nga trên biển Caspian trước khi tới Syria. Đồ họa: Flightradar24

Trong điều kiện này, hệ thống radar cảnh báo sớm của Mỹ và Israel dễ dàng phát hiện ra chiếc máy bay vận tải khổng lồ, bởi tiết diện phản xạ radar quá lớn của nó, những chiếc máy bay chiến đấu Nga sẽ yên ổn "núp bóng", bởi phản xạ sóng radar giữa các máy bay Nga là đồng nhất.

Việc Nga sử dụng máy bay vận tải quân sự để viện trợ cho Syria qua không phận Iran và Iraq đã diễn ra thường xuyên trong một thời gian dài, sau khi Mỹ gây sức ép buộc Bulgaria phải đóng cửa không phận đối với máy bay Nga nên nó không khiến Mỹ cùng các đồng minh chú ý.

Tuy nhiên chiến thuật "núp bóng" này chỉ có thể phát huy tác dụng đối với những máy bay tiêm kích có tốc độ cao và phạm vi hành trình lớn.

Đối với cường kích Su-25, khi thực hiện hành trình bay dài 2.400 km, nó buộc phải gắn thêm hai thùng dầu phụ dưới cánh. Khi đó Su-25 sẽ nặng hơn và không thể bay cùng đội hình với máy bay vận tải ở độ cao trên 10 km.

Điều này cũng là không thể đối với các trực thăng chiến đấu bởi chúng không thể bay trên độ cao 4 km và đạt tới tốc độ cận âm, đương nhiên không thể bay phối hợp với các máy bay vận tải AN-124. Do đó, Nga cần có những biện pháp khác nữa.

Thứ Sáu, 16/10/2015 06:56

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện