MiG-35 rất khó để được cất cánh, tại sao?

(Bình luận quân sự) - MiG-35 đã bắt đầu được tạo ra ở Russian Aircraft Corporation14 năm trước, trong quá trình sản xuất đã gặp nhiều vấn đề không chỉ về kỹ thuật.

Tại cuộc họp báo được tổ chức gần đây, thiết kế trưởng của UAC (United Aircraft Corporation) Sergei Korotkov cho biết, vào cuối tháng Tám năm 2016 sẽ bắt đầu chuyến bay thử nghiệm máy bay chiến đấu MiG-35. Cuộc thử nghiệm loại máy bay này sẽ kéo dài đến giữa năm 2017. Sau khi hoàn thành theo kế hoạch sẽ ký hợp đồng sản xuất cung cấp các máy bay này cho Bộ Quốc phòng.

MiG-35 rat kho de duoc cat canh, tai sao?
Máy bay thế hệ mới MiG-35

Các thông tin mới về nó đảm bảo tốt, tuy nhiên đối với hệ thống phức tạp chưa được thử nghiệm đều có thể gặp các vấn đề.

Có vẻ vô lý nhưng đó là sự thật

MiG-35 sẽ được thử nghiệm theo các bài kiểm tra nhà nước, đây là phiên bản được cải tiến và nâng cấp từ MiG 29M/M2. Bề ngoài thì khó phân biệt 2 loại máy bay này nhưng vấn đề chính là hiện nay chúng được phê chuẩn sang thế hệ máy bay chiến đấu 4++. Vấn đề này được đại diện RAC “MiG” khẳng định. Nhìn đơn giản chỉ thêm một dấu “+” nhưng không phải tất cả MiG đều có được.

Câu hỏi đặt ra: Sẽ có vấn đề gì không? Khi mà công việc đối với MiG-35 đã đi gần 15 năm.

Nhiều chuyên gia tin rằng lý do chính cho sự chậm chễ này là cuộc chiến ngầm giữa cục thiết kế và thử nghiệm Sukhoi và RAC “MiG”. Cuộc đấu tranh ngầm này không phải bắt đầu từ hôm qua, cuối cùng Sukhoi giành được chiến thắng trong cuộc chiến dành ngân sách nhà nước. MiG và một số đối thủ khác chỉ đóng vai trò thứ hai và theo nguyên tắc được phần còn lại sau khi đã cung cấp cho Sukhoi. Bởi vậy mà nó ảnh hưởng đến tốc độ phát triển mới.

Thật khó để nói liệu như vậy là tốt? Biết rằng cạnh tranh là điều tốt cho sự phát triển. Nhưng ngay cả trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại đã chia thành một loại máy bay tiêm kích hạng nhẹ của Yakovlev và máy bay tiêm kích hạng nặng của Lavochkin. Ngay cả nhiệm vụ cuối cuộc chiến đã đặt chúng khác nhau dựa vào đặc tính kỹ thuật và hiệu suất.

Sau này xu hướng trên vẫn tiếp tục, những năm sau chiến tranh thì viện thiết kế (OKB) Lavochkin dần dần chuyển sang công nghệ tên lửa và không gian vũ trụ, còn trong việc thiết kế và phát triển máy bay chiến đấu thì thuộc về Sukhoi. Trước Sukhoi chiếm chủ yếu là máy bay ném bom và máy bay cường kích.

Nhớ lại dự án máy bay T-4 sụp đổ mà thực tế là do cuộc chiến cạnh tranh của các nhà nghiên cứu Tupolev.

Phòng thiết kế thí nghiệm Tupolev chuyên về máy bay ném bom và máy bay trang bị tên lửa. Phòng thiết kế thí nghiệm Sukhoi chuyên về máy bay tiêm kích ném bom và tiêm kích hạng nặng. Riêng Mikoyan và Gurevich chuyên máy bay tiêm kích hạng nhẹ.

Trở lại trong thời điểm hiện tại

Năm 2002 đã có câu hỏi về thay thế chiếc MiG -29 đã lỗi thời bằng chiếc MiG-35 triển vọng, đó là khá hợp lý. Nhưng đại diện của Cục Thiết kế Sukhoi đã bắt đầu bày tỏ ý kiến ​​rằng nó cần thiết để thay thế một máy “kỹ lưỡng hơn”. Ý tưởng độc đáo được Bộ Quốc phòng đồng ý và họ bắt đầu thay MiG hạng nhẹ bằng Su hạng nặng.

Kết quả là hiện nay máy bay tiêm kích của MiG vẫn nằm ở thế hệ cũ, không theo nguyên tắc về xây dựng máy bay quân sự.

Có một quan niệm của toàn cầu là tỷ lệ máy bay tiêm kích hạng nhẹ trong mặt trận không quân cần có hai phần ba tổng số lượng máy bay. Đây có thể coi là hợp lý ít nhất trên phương diện kinh tế.

Vào năm 2015 trong Lực lượng hàng không vũ trụ Liên bang Nga có 318 máy bay tiêm kích Su tất cả (27, 30, 33, 35) và 223 của MiG-29. Và nó chỉ là những con số nói chung mà không tính đến các tình trạng của máy bay.

Tất nhiên sự gia nhập vào cuộc chiến đấu máy bay tiêm kích hạng nặng của Su không suy giảm. Nhưng ở đây là sự khác nhau và cần thiết phân biệt chúng cũng như ưu điểm và nhược điểm của những máy bay.

Nhớ lại câu chuyện của phiên bản trên tàu sân bay MiG-29K. Chúng cần rất nhiều thời gian và đã hoàn thành bay thử nghiệm vào năm 2006. Tiếp nhận máy bay này để trang bị cho tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” không được sớm mặc dù Su-33 đã được yêu cầu thay thế từ lâu.

MiG-29K chỉ được thông qua đưa vào trang bị trong năm 2013, bằng cách này thì sau đó có sự sẵn sàng tăng gấp đôi MiG-29KUB, loại máy bay huấn luyện chiến đấu.

Hải quân Nga nói chung có một chính sách lạ lùng trong kế hoạch này. Không nên vội vàng thay Su-33 vì MiG đã lớn tuổi và thuộc thế hệ thứ 4, nhưng lạ là Su-25UTG được sản xuất trước đó.

 

 

Thứ Bảy, 30/07/2016 16:11

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện