Israel không kích trước mũi Nga: Bậc thầy tập kích đường không

(Bình luận quân sự) - Israel đã thành công mỹ mãn với hàng chục cuộc tập kích đường không, tiêu biểu là vụ không kích Sudan tháng 10-2012 và vụ không kích Syria tháng 5-2013.

Israel không kích Hezbollah ở Syria ngay 'trước mũi' Nga

Kể từ khi nổ ra cuộc nội chiến ở Syria vào tháng 3-2011, máy bay chiến đấu của Israel hầu như năm nào cũng tiến hành không kích vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria, với lý do ngăn cản không để Hezbollah tiếp cận được với nguồn vũ khí từ Iran qua Syria.

Gần đây nhất là vào sáng 11-11, không quân Israel đã bất ngờ thực hiện không kích vào các đoàn xe vận tải chở vũ khí cho các tay súng của Hezbollah, hay hồi cuối tháng 10, không quân Israel cũng ném bom vào các điểm đóng quân của quân đội Syria trên cao nguyên Golan.

Israel cũng có điều kiện thuận lợi là tình hình Syria đang rối loạn, nhưng không thể phủ nhận rằng, không quân nước này có chiến thuật tác chiến ở trình độ cao và kế hoạch chuẩn bị chu đáo tỉ mỉ, nên họ đã liên tiếp tiến hành thành công các cuộc tập kích đường không.

Vụ không kích Khartoum - Sudan tháng 10 năm 2012

Trước đó, Israel cũng đã nhiều lần tập trung đánh vào các đoàn xe chở vũ khí đến biên giới Lebanon cho lực lượng Hezbollah hoặc không kích các nhà máy chế tạo vũ khí của các tổ chức vũ trang hồi giáo chống Israel ở các nước xung quanh.

Israel khong kich truoc mui Nga: Bac thay tap kich duong khong

Đồ họa bố trí đội hình máy bay Israel không kích Sudan

Vụ không kích của Israel mà người ta biết chi tiết tường tận nhất là vào ngày 23-10-2012, Tel Avip đã cử 8 chiếc máy bay tiêm kích bom F-15I ném bom phá hủy nhà máy sản xuất vũ khí Yarmouk ở phía nam thủ đô Khartoum của Sudan.

Để bảo vệ và yểm hộ tốp máy bay chiến đấu này, Israel còn cử thêm 1 chiếc máy bay tác chiến điện tử Gulfstream G-550, 1 máy bay tiếp dầu trên không B-707 (Boeing - 707) và 2 chiếc trực thăng CH-53 chở biệt kích để giải cứu phi công trong trường hợp phi vụ thất bại.

Các máy bay cất cánh từ một sân bay ở Negev, bay qua biển Đỏ để tránh bị phát hiện bởi các hệ thống radar phòng không Ai Cập, sau đó xâm nhập vào không phận Sudan từ phía Đông sang Tây. Trên đường đi, các máy bay F-15I đã được tiếp nhiên liệu trên Biển Đỏ sau quãng thời gian bay 90 phút.

Biên đội máy bay chiến đấu chia làm 2 tốp 4 chiếc, 1 tốp tấn công chủ lực, mỗi máy bay trong tốp 1 mang theo 2 quả bom thông minh trọng lượng 2000 pound (909kg), xâm nhập vào không phận Sudan và bay ở tầm rất thấp dưới sự chỉ dẫn của vệ tinh gián điệp.

Tốp thứ 2 làm nhiệm vụ chuyên đánh chặn những chiếc Mig-29 của Sudan nếu bị phát hiện. Ngoài ra, các lực lượng bảo đảm áp sát biên giới để sẵn sàng chi viện, máy bay tác chiến điện tử gây nhiễu hệ thống radar phòng không vốn đã yếu kém của Sudan.

Israel khong kich truoc mui Nga: Bac thay tap kich duong khong

Bản đồ Sudan và thủ đô Khartoum - địa điểm bị không kích

Chiếc Gulfstream G-550 hoạt động vô cùng hiệu quả, hệ thống radar của Sudan hoàn toàn bị tê liệt, dẫn đến hệ thống phòng không, không quân của Sudan cũng không kịp trở tay, không một quả tên lửa nào được phóng lên, không một chiếc Mig-29 nào cất cánh ngăn chặn.

Tốp 1 đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc, sau khi ném 4 quả bom phá hủy hoàn toàn nhà máy, thiêu trụi hơn 200 tấn vũ khí các loại, 4 chiếc F-15I lập tức chuyển hướng bay về phía bắc, rồi rẽ sang hướng đông, an toàn bay vào không phận quốc tế trên Biển Đỏ.

Trận tập kích tiêu biểu của Israel ngày 6-5-2013

Liên tiếp trong các ngày 4 và 6 tháng 5 năm 2013, Israel đã liên tiếp tiến hành 2 cuộc không kích vào lãnh thổ Syria. Quân đội Lebanon sau đó cũng đã chính thức xác nhận, máy bay Israel đã xâm phạm trái phép không phận nước này để không kích trong lãnh thổ Syria.

Nguyên nhân là bởi đây là con đường ngắn nhất để tiếp cận mục tiêu đã định trong lãnh thổ Syria.

Thứ Ba, 24/11/2015 13:47

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện