F-35B Mỹ thành công nhờ Yak-141 Liên Xô?

(Bình luận quân sự) - Nếu không có ý tưởng thiết kế của chiếc tiêm kích VTOL Yak-141 Liên Xô, chưa chắc Mỹ đã phát triển thành công tiêm kích tàng hình SVTOL F-35B Lightning II.

F-35B Mỹ hấp thụ công nghệ Yak-141 Liên Xô?

Theo cổng thông tin cổng Task and Purpose của Mỹ, loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Lockheed Martin F-35B Lightning II có "nguồn gốc Nga" và mang những đặc điểm chung với máy bay chiến đấu trên hạm Yak-141 của Liên Xô.

Tuy nhiên, trong khi so sánh hai chiếc máy bay, tác giả lưu ý một điểm là máy bay F-35 không thể được coi là máy bay kế nhiệm trực tiếp của Yak-141, bởi vì nhiều lí do nhưng trong đó tiêu biểu là hai loại máy bay này có các cấu hình khí động học và hệ thống ổn định khác nhau.

F-35B My thanh cong nho Yak-141 Lien Xo?

Tiêm kích VTOL Yak-141 Liên Xô có thể là “cha đẻ” của tiêm kích SVTOL F-35B Mỹ?

Bài viết trên ấn bản này nhấn mạnh rằng, việc chế tạo chiếc máy bay tàng hình mới của Mỹ đã được thực hiện thành công nhờ sự sụp đổ của “Bức màn sắt”.

Sau khi Liên bang Xô-viết - đối thủ lớn nhất của Hoa Kỳ, sụp đổ, những rảo cản về bí mật công nghệ quân sự giữa hai bên đã được cởi bỏ và nước Nga “ngây thơ” thời đó đã có những chương trình hợp tác phát triển, đồng nghĩa với chia sẻ công nghệ với Mỹ.

Tác giả viết rằng, vào năm 1991, Tập đoàn Lockheed Martin Mỹ và tập đoàn Yakovlev Nga đã ký kết thỏa thuận hợp tác cho phép công ty Mỹ thu thập thông tin về Yak-141, bao gồm những dữ liệu đã phải trải qua "nhiều năm phát triển và thử nghiệm" của dòng chiến đấu cơ cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) tương lai mà các công trình sư Liên Xô phát triển dang dở.

"Đó là thông tin vô cùng quan trọng, thừa đủ điều kiện để cho phép nhà sản xuất Mỹ bắt đầu phát triển động cơ - trái tim của những chiếc máy bay F-35 hiện đại ngày nay" - Task and Purpose chỉ ra.

Bình luận về bài viết của tờ báo Mỹ về sự tương đồng giữa máy bay chiến đấu F-35 Mỹ với Yak-141, chuyên gia sự Nga, tổng biên tập tạp chí "Kho vũ khí Tổ quốc", ông Victor Murakhovski nói rằng, tất cả các máy bay loại này đều có bố cục tương tự.

"Cần phải hiểu rằng, về cơ bản, tất cả các dòng chiến đấu cơ cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng hoặc cất cánh, hạ cánh hoàn toàn thẳng đứng đều có bố cục tương tự, bởi vì đặc tính vật lý đòi hỏi phải có các giải pháp kỹ thuật giống nhau” - chuyên gia Murakhovski nói.

Ông nhấn mạnh rằng, khi mà chưa phát minh ra phản đối lực thì tất cả các loại máy bay này, dù do ai chế tạo thì cũng đều phải hoạt động theo cơ chế giống nhau, bởi không thể có cách nào khác.

F-35B My thanh cong nho Yak-141 Lien Xo?

Tiêm kích VTOL Yak-141 trên boong tuần dương hạm Baku của Liên Xô

Theo ông, khó có thể nói chính xác Hoa Kỳ đã sử dụng tài liệu về máy bay chiến đấu lên thẳng của Liên Xô như thế nào, bởi không có ai có thể xác nhận được điều này.

Ông lưu ý rằng, toàn bộ chuyện này có vẻ tương tự như những đồn đại về việc “Liên Xô và Hoa Kỳ lấy được tài liệu tên lửa đạn đạo V-2 của Đức” và tiến hành các nghiên cứu giống nhau, nhưng cuối cùng nhận được "các sản phẩm khác nhau".

Về vấn đề này, cũng đã từng có chuyên gia nhận định rằng, dù không hoàn toàn giống nhau nhưng trong quá trình phát triển những công nghệ quân sự mới, đôi khi chỉ là một ý tưởng hay một giải pháp công nghệ tưởng chừng vô bổ của người này cũng có thể giúp người khác đạt được bước đột phá trong phát triển vũ khí, trang bị. Đó mới là yếu tố quan trọng, còn về hình dạng thiết kế bên ngoài là tùy thuộc vào mỗi người.

Do đó, cũng có thể là Mỹ đã được hưởng lợi gì đó trong chương trình phát triển Yak-141 của Liên Xô, từ những tiết lộ của Nga. Tuy nhiên, điều này không ai có thể chứng minh được.

Yak-141 có tính năng số 1 thế giới

Yakovlev Yak-141 (tên ký hiệu của NATO Freestyle) là một máy bay tiêm kích siêu âm một chỗ ngồi được Liên Xô phát triển vào cuối thập niên 1980, trong một nỗ lực phát triển một phiên bản chiến đấu cơ siêu âm trên hạm có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL).

Về bản chất, chương trình được bắt đầu vào năm 1975 với thiết kế ý tưởng dựa trên nền tảng của Yak-38. Chuyến bay truyền thống (bay thông thường) của Yak-41 được diễn ra vào ngày 9 tháng 3 năm 1987 và chuyến bay lơ lửng đầu tiên diễn ra vào ngày 29 tháng 12 năm 1989.

Chủ Nhật, 29/04/2018 14:16

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện