CSGT nhảy lên capô, bám cần gạt nước: Phản ứng tự nhiên

(Tin tức pháp luật) - Có ý kiến cho rằng phải ca ngợi sự dũng cảm của CSGT khi nhảy lên nắp  capô, bám cần gạt nước để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Thời gian qua, hàng loạt tài xế vi phạm chống đối, hất cảnh sát lên đầu xe dẫn đến cảnh tượng phản cảm, nguy hiểm cho tính mạng của người thi hành công vụ và người tham gia giao thông. Nghiêm trọng nhất là vụ việc hôm 12/12, tại ngã ba Sài Đồng - Quốc lộ 5, thượng úy Nguyễn Quốc Đạt, Đội CSGT số 5 Công an Hà Nội phát hiện ô tô tải biển Hưng Yên va chạm với xe Toyota Vios nên ra hiệu dừng xe. Tuy nhiên, tài xế tăng ga bỏ chạy khiến thượng úy Đạt phải bám vào cần gạt nước, nằm trên capo. Tài xế liên tục đánh võng trên quãng đường 200m, hất nạn nhân xuống đất khiến bánh sau chèn qua người và kéo lê 20m.

CSGT nhay len capo, bam can gat nuoc: Phan ung tu nhien
Thượng úy Đạt bị chấn thương nặng sau khi bị xe tải kéo lê. Ảnh: VnExpress

Trước ý kiến cho rằng hành động bám vào cần gạt nước, đu trên đầu ô tô của CSGT là quá nguy hiểm, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang và Nghệ An đều cho rằng đó là hành động bất đắc dĩ và ở các địa phương này chưa xảy ra tình huống nào tương tự.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Tiền Giang, phản ứng bám cần gạt nước của CSGT là phản ứng tự nhiên trong tình huống bất ngờ.

"Khi CSGT đang đứng ở đầu xe mà tài xế bất ngờ cài số, đạp thắng lên thì có 3 tình huống: Một là nhảy vào trong gầm xe, hai là nhảy ra ngoài, nếu không nhảy kịp thì CSGT chỉ còn cách nhảy lên ca pô, bám vào cần gạt nước. Đây là việc bất đắc dĩ chứ không ai điên khùng bám vào cần gạt nước trên đầu xe như vậy. Nếu cứ đứng ở dưới thì chỉ có nước bị xe cán".

Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cũng yêu cầu xử lý nghiêm, đúng luật những trường hợp tài xế chống người thi hành công vụ bởi "không thể có thái độ ngang ngược như vậy".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, hành động bám cần gạt nước của CSGT trong tình thế lái xe bất chấp tính mạng người khác để chống đối là hành động dũng cảm, vì nhiệm vụ mà bất đắc dĩ phải làm như vậy.

"Cần phải ca ngợi sự dũng cảm của CSGT vì an toàn giao thông đã kiên quyết xử lý lái xe vi phạm, chống đối người thi hành công vụ", ông Kỳ nói.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Kỳ cũng lưu ý rằng, khi truy đuổi xe vi phạm, CSGT có thể kêu gọi người dân hỗ trợ, cản trở tài xế, tránh trường hợp gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, với trường hợp tài xế chống đối mạnh mẽ, CSGT có thể sử dụng công cụ hỗ trợ để trấn áp.

"Phải kiên quyết xử lý các trường hợp lái xe chống người thi hành công vụ, bên cạnh đó cũng cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục tại các  trường đào tạo lái xe", ông Kỳ nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ CSGT bị xe tải kéo lê 20m, trao đổi trên VnExpress, trung tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục Cảnh sát giao thông, cũng cho rằng đó là bất đắc dĩ vì không ai muốn cược mạng sống của mình.

"Trong tình huống này, khi dừng xe cảnh sát không thể nắm rõ được ý thức chủ quan của tài xế xe tải. Khi lái xe bất chấp tính mạng người khác ở khoảng cách quá gần, cảnh sát không thể tránh kịp và chỉ còn 3 lựa chọn. Một là nhảy ra ngoài; hai là bám vào cần gạt nước và ba là chui xuống gầm. Đây là tình huống cực kỳ khó khăn và nguy hiểm, không ai muốn đánh đổi tính mạng của mình nên việc bám vào cần gạt nước trên đầu xe chỉ là bất đắc dĩ.

Đơn cử trường hợp mới đây trên đường Giải Phóng, một chiến sĩ thuộc Đội cảnh sát giao thông số 14 chặn taxi vi phạm chạy tốc độ cao và bị tông thẳng vào người. Lúc đó cảnh sát chỉ có một lựa chọn là nhảy để tránh nhưng vẫn bị tông gãy chân. Rõ ràng tình huống bắt buộc cảnh sát phải phản ứng, làm tròn nhiệm vụ bảo vệ nhân dân và ngăn chặn hành vi vi phạm", ông nói.

Minh Thái

Thứ Tư, 16/12/2015 07:38

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện