Xuất khẩu hồ tiêu gặp khó vì thiếu container rỗng

(Thị trường) - Theo ông Hoàng Phước Bính, Trung Quốc là nước sản xuất container nhiều nhất thế giới nên họ có cái thế của họ, Việt Nam không cạnh tranh được.

Xuat khau ho tieu gap kho vi thieu container rong
Không những do ảnh hưởng của giao nhận container ở depot mà việc kiểm soát container rỗng của hãng tàu depot chưa tốt cũng đã gây thiếu hụt container ở Việt Nam. Ảnh: T.Bình- Báo Hải quan

Từng lọt vào nhóm 1 tỷ USD liên tục trong nhiều năm (2014 – 2017), khoảng 3 năm trở lại đây, mặt hàng hồ tiêu đã bị rớt khỏi nhóm tỷ đô. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu chỉ còn 666 triệu USD, giảm 6,8% về giá trị so với năm 2019, trong khi khối lượng xuất khẩu tăng (288 nghìn tấn, tăng 1,2% về khối lượng).

Theo dự báo của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), sản lượng hồ tiêu năm 2021 có thể giảm từ 25 – 30% so với năm 2020 xuống khoảng 168.000 – 180.000 tấn.

Trong nửa đầu tháng 1/2021, theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tiêu đạt 7.241 tấn các loại, với giá trị kim ngạch 20,62 triệu USD, giảm 23,75% về lượng và giảm 10,03% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều đáng mừng là, giá tiêu xuất khẩu bình quân trong kỳ đạt 2.847 USD/tấn, tăng 2,89% so với giá xuất khẩu bình quân tháng cuối năm 2020.

Ba thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2020 là Mỹ, Đức và Các tiểu vương quốc Arập Thống Nhất, chiếm 30,8% thị phần tổng giá trị xuất khẩu tiêu.

Thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu tăng mạnh nhất trong năm 2020 là Philippines (tăng 25,9%). Ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu tiêu giảm mạnh nhất là Ấn Độ (giảm 42,1%).

Theo ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), 95% hồ tiêu của Việt Nam là xuất khẩu nên phụ thuộc rất lớn vào thị trường thế giới, còn tiêu thụ trong nước không được bao nhiêu.

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam thời gian qua gặp khó, có những nguyên nhân thuộc về yếu tố khách quan mà trong phạm vi một nước, chúng ta không khắc phục được.

Trước hết, sự thiếu hụt container rỗng trầm trọng do đứt gãy hệ thống logistics giữa hàng đi - hàng về. Trung Quốc là nước sản xuất nhiều container nhất nên có cái thế của họ, hàng xuất khẩu của Việt Nam so với Trung Quốc rất nhỏ nên trong cuộc cạnh tranh này chúng ta phải chấp nhận thiệt thòi.

VPA trước đó cũng thừa nhận xuất khẩu tiêu trong ngắn hạn chưa khởi sắc do vẫn còn tình trạng thiếu container rỗng khiến giá cước tàu biển tăng. Theo VPA, Trung Quốc sẵn sàng trả giá thuê container rỗng cao hơn, thậm chí các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng trả giá cao để thu mua container rỗng phục vụ xuất khẩu.

Còn theo Xeneta, tình trạng tắc nghẽn cảng, thiếu container và giá cước vận chuyển giao ngay tăng cao đã khiến giá cước theo hợp đồng dài hạn đối với container tăng.

Một nguyên nhân khác khiến xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam gặp khó, theo ông Hoàng Phước Bính, là do đại dịch Covid-19 khiến mọi hoạt động bị chậm lại.

Để giải quyết một phần khó khăn, hiện nông dân sản xuất tiêu, đại lý, các doanh nghiệp lớn... ai có điều kiện trữ được hàng thì trữ lại, giảm lượng bán ra do giá không tốt, chờ đến thời điểm phù hợp và giá tốt hơn thì xuất khẩu.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê nhận định, xét về thị trường, hồ tiêu đã bắt đầu chu kỳ tăng giá.

"Năm nay, sản lượng hồ tiêu giảm hơn 1/3, và bắt đầu đi vào cân bằng. Dự báo, năm 2021-2022, thị trường sẽ thiếu và nguồn cung giảm hơn so với nhu cầu.

Cho nên, ở thời điểm này, không có cách nào khác, người sản xuất, đại lý và các doanh nghiệp phải cố gắng chịu. Qua tham khảo ý kiến, tôi được biết nhiều doanh nghiệp hiện nay đã bắt đầu mua hàng và trữ hàng. Ngay cả Trung Quốc cũng có động thái liên kết mua hàng và gửi hàng tại Việt Nam chứ chưa xuất đi được", ông Hoàng Phước Bính cho biết.

Cũng theo ông Bính, theo quy luật, lẽ ra vừa qua giá hồ tiêu phải hạ hơn, nhưng thực tế lại không hạ vì các đại lý, doanh nghiệp canh hàng, có hàng là mua vào. Hồ tiêu trong giai đoạn này mới chỉ có Đắk Nông thu hoạch, cho nên tất cả các doanh nghiệp dồn vào Đắk Nông để canh hàng và mua, hàng ra bao nhiêu là mua bấy nhiêu.

"Sản xuất hồ tiêu ở Đắk Nông chủ yếu tập trung gieo trồng từ những năm 2013-2017, nguồn thu chính của bà con cũng từ hồ tiêu. Khi bắt đầu thu hoạch, giá nào bà con cũng phải bán để xoay xở công nợ cho nên áp lực bán rất lớn, các đơn vị mua thì rất nhiều, nhưng giá không hạ, vì số lượng không nhiều. Điều này chứng tỏ, hồ tiêu mất mùa, kể cả Đắk Nông cũng mất mùa nặng", Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho biết.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết thêm, các nước nhập khẩu phải chấp nhận mặt bằng giá mới. Những năm trước, giá hồ tiêu rẻ nên các nước mua nhiều, còn một lượng hàng nhất định vài tháng nữa. Qua theo dõi thông tin, khoảng tháng 2 - tháng 4/2021, cả thế giới phải tìm mua hạt tiêu, trong đó hạt tiêu Việt Nam là chủ yếu, lúc đó sẽ cải thiện được tình hình lưu thông.

"Cho nên, biết là trữ hàng doanh nghiệp rất khó khăn, nhưng ít ra có thể thấy rằng lượng hàng cung hiện nay bắt đầu thiếu hụt nên giá sắp tới sẽ được cải thiện", ông Hoàng Phước Bính nói.

Thành Luân

Thứ Năm, 11/02/2021 07:01

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện