Xe hơi Trung Quốc được bênh bằng lý lẽ ngược đời

(Thị trường) - Người dùng mong xe Trung Quốc sẽ tồn tại ở Việt Nam lâu hơn và mạnh hơn để các hãng xe khác buộc phải... giảm giá

Số liệu thống kê từ Tổng Cục Hải quan  cho thấy số lượng xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu tăng nhẹ vài tuần trở lại đây với khoảng vài chục chiếc mỗi tuần.

Trong gần 2.000 xe dưới 9 chỗ nhập khẩu về Việt Nam trong tuần cuối cùng của tháng 11, có 86 chiếc xe xuất xứ Trung Quốc.

Xe hoi Trung Quoc duoc benh bang ly le nguoc doi
Xe hơi Trung Quốc nhập về Việt Nam tăng đều hàng tuần. Ảnh minh họa

Dù chỉ chiếm con số khiêm tốn nhưng xe hơi Trung Quốc vẫn đứng thứ ba trong danh sách xuất xứ ô tô nhập khẩu về Việt Nam. Trong tháng 9/2017, số xe ô tô xuất xứ Trung Quốc đạt 117 chiếc, đứng thứ 5 trong danh sách quốc gia nhập khẩu xe vào Việt Nam.

Một nhân viên kinh doanh của salon ô tô Trung Quốc tại Hải Phòng cho biết, lượng khách hàng tới xem và hỏi về xe Trung Quốc không tập trung ở Thành phố, họ thường ở tỉnh lẻ hoặc cung cấp cho người ở tỉnh lẻ, có thu nhập không cao nhưng vẫn muốn sở hữu một chiếc ô tô che nắng, mưa.

"Thay vì bỏ tiền vài trăm triệu mua lại một chiếc xe đời cũ của các hãng Nhật Bản, Hàn Quốc và thỉnh thoảng phải sửa đồ thì sao không mua xe mới, công nghệ tiện ích điện tử đầy đủ, đồ thay cũng không phải quá khó tìm" - nhân viên này cho biết.

Hiện nay, một số mẫu xe mà salon này đang giới thiệu có thể cạnh tranh về cả giá tiền và option với các thương hiệu khác.

Xe hoi Trung Quoc duoc benh bang ly le nguoc doi
Bên trong mẫu xe BAIC Q7

Đơn cử như mẫu xe Changhe Q7 về Việt Nam trong nay mai có giá trong khoảng 650 triệu đồng đổ lại, thừa sức cạnh tranh về giá với hàng loạt hãng xe Hàn Quốc hay Nhật Bản, Thái Lan khác đang làm mưa làm gió trên thị trường Việt.

Cụ thể, khoảng sáng gầm xe Q7 ở mức 215 mm, thậm chí còn cao hơn Mazda CX-5 hay Honda CR-V. 

Thiết kế của chiếc xe này rất giống với chiếc SUV hạng sang Land Rover Range Rover. Từ cụm đèn pha, mặt ca-lăng cho đến dải kính bên hông đều nhái chiếc Range Rover. Công nghệ và nội thất không phải dạng vừa, có ghế lái chỉnh điện, có tích hợp sưởi và làm mát, có quạt gió màn hình giải trí 12 inch như xe điện Tesla, cửa sổ trời toàn cảnh, ô gió dấu dưới ghế như Hyundai SantaFe 2019...

Người bán này thừa nhận "nhái" là một đặc trưng của mẫu xe Trung Quốc những đó cũng là điều đặc biệt thu hút người mua. Với tầm tiền chỉ đủ mua Honda Yaris, Mazda 3 1.5 AT Sedan thì nhiều người cũng phải ngó nghiêng chiếc Zotye Z8 hay Q7 vài lần dù so sánh như thế theo nhân viên này là... quá khập khiễng và thiệt thòi cho hai mẫu xe hot của Trung Quốc.

Ví dụ, với giá khoảng 700 triệu đồng đã bao gồm phí trước bạ của Zotye Z3 thì một chiếc Honda Yaris, Mazda 3 1.5 AT Sedan có xứng tầm?

"Nhiều người đang tìm mua xe nói rằng: xe Trung Quốc chất lượng "Tàu", xe Trung Quốc đi thì vào gara suốt ngày... nhưng thực tế thì chúng tôi vẫn bán đều. Xe bền hay không là ở người dùng. Người mua xe hơi có xuất xứ Trung Quốc tất nhiên không phải kiểu mua xe để dùng cả đời rồi. Mà bây giờ thì có ai đi một cái xe hơi cả đời?" - nhân viên này giải thích.

Qua kinh nghiệm bán hàng của anh, lâu nay khi nhắc đến xe hơi người ta nói về thương hiệu rồi mới đến giá. Nhưng khi thực sự cần mua xe, người ta sẽ hỏi tiền này thì mua xe gì? Xe Trung Quốc thỏa mãn được điều đó.

Thực tế, phí trước bạ cũng đang là một khoản "đau đầu" của người mua xe hiện nay khi phí này ngày một tăng lên tới gần trăm triệu đồng thay vì chỉ vài triệu như trước đây. Chiếc xe khi đại lý giao thì rẻ nhưng đến lúc lăn bánh thì đội thêm phí khiến giá xe vì thế mà không rẻ hơn, người tiêu dùng ấm ức.

Thay vì vậy, chiếc xe Trung Quốc vốn bị mang "tiếng xấu" lại không có cách tính giá như vậy  làm cho nhiều người có cảm giác không bị... lừa.

Xe hoi Trung Quoc duoc benh bang ly le nguoc doi
Xe đẹp nhưng ít người xuống tay

Nhiều người yêu xe đang tìm tòi vẫn ngó qua các nhóm yêu thích xe hơi Trung Quốc để ngắm nghía.

Anh Trần Huynh (Long Biên, Hà Nội) cho biết, anh không đáng giá chất lượng của xe Trung Quốc mà thừa nhận là các mẫu xe rất bắt mắt, tiện nghi như đa số hàng hóa có xuất xứ từ nước láng giềng.

"Không đánh giá về chất lượng vì chưa từng sở hữu chiếc xe Trung Quốc nào nhưng phải thừa nhận là những chiếc xe này rất biết cách phục vụ người dùng, các tính năng hiện đại, option đầy đủ và cơ bản là rẻ. Nhiều người ở địa phương sẽ chọn những mẫu xe này. Ở đó có xe rẻ là tốt rồi, chứ không so sánh đánh giá chê bai, "đầu con này, đuôi con khác"" - anh Huynh cho biết.

Trên một diễn đàn về xe hơi, một người tên Hương bình luận: "Chiếc ô tô giá rẻ đi cùng với việc thiếu an toàn là điều tất nhiên. Khi một nhà sản xuất cho ra một sản phẩm thì họ đã tính mọi chi phí sản xuất và định giá sản phẩm sao cho lợi nhuận. Vì vậy xe Trung Quốc thường rẻ và tuổi đời ngắn thế thôi. Ai có nhu cầu đến đâu thì họ vẫn chấp nhận nó".

Trong khi đó, anh Lâm Hùng (TP.Đà Nẵng) thì cho biết, nếu muốn so sánh xe Trung Quốc nên so sánh về giá với các mẫu xe khác.

"Nếu 700 triệu lăn bánh thì so sánh Baic X65 của Trung Quốc và Toyota Vios 1.5TRD CVT 2017 có nhanh hỏng, hay sửa hay cái nào bền hơn? Nếu cứ so sánh xe Trung Quốc với những xe có giá 3, 4 lần nó rồi chê hàng 'dỏm' thì hơi phân biệt đối xử" - anh Hùng nhận xét.

Dẫu vậy, anh Hùng cũng cho biết, nếu có tiền để mua ô tô anh cũng sẽ không chọn xe Trung Quốc.

Nhiều người mê xe hơi không chọn mua xe Trung Quốc nhưng vẫn mong xe Trung Quốc sẽ tồn tại ở Việt Nam lâu hơn và mạnh hơn để các hãng xe khác buộc phải nhường thị trường và... giảm giá.

Quế Chi

Thứ Tư, 05/12/2018 14:06

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện