Trung Quốc thiếu Công-ten-nơ hàng hóa do xuất khẩu phục hồi

(Thị trường) - Sau dịch, cảng biển Thượng Hải thường xuyên ở trong trạng thái bận rộn. Số lượng công-ten-nơ thông qua cảng năm 2020 đã lập kỷ lục mới...

Tại cảng nước sâu Dương Sơn, thành phố Thượng Hải, một nhân viên điều phối ngồi ở cầu trục tầng 15, nhẹ nhàng gạt cần điều khiển, nâng hạ hàng những chiếc công-ten-nơ ở cách đó hàng trăm mét xếp ngay ngắn lên nhau.

Trung Quoc thieu Cong-ten-no hang hoa do xuat khau phuc hoi 
Một tàu công-ten-nơ nước ngoài cập cảng Châu Sơn, thành phố Ninh Ba, chuẩn bị bốc dỡ hàng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2020, lượng hàng hóa thông qua cảng Thượng Hải đã giảm 8,4% so với cùng kỳ. Còn hiện nay, cảng biển tự động hóa lớn nhất thế giới này thường xuyên ở trong trạng thái bận rộn. Số lượng công-ten-nơ thông qua cảng Thượng Hải trong năm 2020 đã lập kỷ lục mới: 43,5 triệu TEU (công-ten-nơ tiêu chuẩn 20 feet).

Không chỉ có đường thủy, thương mại quốc tế qua đường bộ trong năm qua cũng luôn ở trạng thái “nóng”. Đã có hơn 10 nghìn chuyến tàu qua lại giữa Trung Quốc và Châu Âu trong năm 2020, vận chuyển một lượng vật tư phòng dịch, linh kiện ô tô, hàng điện tử.... khổng lồ ra nước ngoài.

Trung Quoc thieu Cong-ten-no hang hoa do xuat khau phuc hoi 
Một chuyến tàu hỏa chở vật tư y tế, linh kiện ô tô từ Trịnh Châu, Trung Quốc đến Ba Lan.

Trong khi đó cước phí vận chuyển bằng tàu thủy viễn dương tiếp tục giữ ở mức cao. Nếu như trong nửa đầu năm 2020, các doanh nghiệp vận tải đường thủy còn đau đầu về dư thừa công-ten-nơ, thì năm nay, họ còn thiếu cả xe bốc dỡ công-ten-nơ.

Năm 2020, trong khi giá trị thương mại hàng hóa toàn cầu giảm tới 5,6%, thì kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc lại đạt mức kỷ lục 32160 tỷ Nhân dân tệ.

Khống chế thành công dịch Covid 19, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp đó thực hiện chính sách hoàn thuế với hàng xuất khẩu, tăng cường ưu đãi tín dụng cho ngành ngoại thương... Đây đều là những cú hích quan trọng cho sự tăng trưởng ngành thương mại quốc tế của Trung Quốc.

Trải qua 31 vòng đàm phán, kéo dài tới 8 năm, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) chính thức được ký kết vào cuối năm 2020. Tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới, RCEP được kỳ vọng sẽ tối ưu hóa hoạt động ngoại thương, nâng cao chất lượng của mạng lưới thương mại tự do mà Trung Quốc là thành viên.

Thanh Thanh

Thứ Năm, 04/03/2021 15:32

Sự Kiện