Thiếu nguyên vật liệu sản xuất: Nhìn thẳng vào sự thật

(Thị trường) - Tại Việt Nam, nguyên vật liệu trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất, dẫn đến phụ thuộc...

Phát triển ngành công nghiệp vật liệu là chủ đề chính được bàn tại Hội thảo quốc tế “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp vật liệu đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” diễn ra ngày 10/4.

Thieu nguyen vat lieu san xuat: Nhin thang vao su that
Ngành sản xuất ô tô bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Ảnh: Thời báo tài chính

Tại hội thảo, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương-Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, ngành công nghiệp vật liệu là ngành công nghiệp nền tảng, đóng vai trò cung cấp đầu vào cho tất cả các lĩnh vực sản xuất cũng như tiêu dùng của xã hội.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, nguyên vật liệu trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất quan trọng, dẫn đến phụ thuộc nguyên vật liệu nhập khẩu, do đó ảnh hưởng đến năng lực tự chủ, tự cường của nền kinh tế.

Ông Tuấn Anh chỉ rõ, sức cạnh tranh của nhiều ngành vật liệu còn hạn chế cả về trình độ công nghệ, năng lực sản xuất, chất lượng và chi phí là do công tác đào tạo nguồn nhân lực chưa gắn kết chặt chẽ với phát triển khoa học - công nghệ và cơ chế; chính sách cho phát triển nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp vật liệu nói riêng còn nhiều bất cập.

Vì điều này, ông Tuấn Anh yêu cầu, Việt Nam cần có tư duy và cách tiếp cận mới trong phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp vật liệu trong thời gian tới.

Tham gia thảo luận, ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết ngành công nghệ vật liệu mới được xác định là một trong bốn lĩnh vực công nghệ cao được ưu tiên (cùng với công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, và công nghệ tự động hoá).

Ông Đạt nhấn mạnh, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vật liệu.

"Việc phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ ngành công nghiệp vật liệu của Việt Nam phải tương xứng với tiềm năng, đáp ứng nhu cầu, chủ động phát triển các ngành kinh tế", ông Đạt nói.

Dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành ô tô

Phát triển ngành công nghiệp vật liệu được đặt ra trong bối cảnh nền sản xuất trong nước đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Điển hình phải kể đến ngành sản xuất ô tô trong nước, ngay khi dịch COVID-19 lan rộng, doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam đã đứng trước nguy cơ phải sản xuất cầm chừng, thậm chí có doanh nghiệp sẽ phải tạm thời đóng cửa nhà máy.

Trong báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết,  việc nhập khẩu linh kiện, vật tư đầu vào cho sản xuất ô tô được dự báo bị ảnh hưởng trực tiếp do nguồn cung bị đứt gãy.

Một số doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô cũng cho biết, hiện chỉ còn nguồn phụ tùng tồn kho đủ để sản xuất cầm chừng trong thời gian ngắn bởi việc nhập khẩu này cần phải có thời gian từ một vài tháng. Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp và nguồn cung tiếp tục bị ảnh hưởng, doanh nghiệp buộc phải tạm dừng sản xuất một phần và kéo theo đó là nhiều kế hoạch kinh doanh khác bị đình trệ.

Điều này đã cho thấy, khi bị phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu, một khi có sự cố xảy ra sẽ khiến chuỗi cung ứng đứt gãy, ảnh hưởng đến năng lực sản xuất của từng doanh nghiệp nói riêng cũng như ảnh hưởng đến năng lực tự chủ, tự cường của nền kinh tế nói chung.

Tự chủ công nghệ, nguyên vật liệu từng được các chuyên gia nói nhiều trước đó. Từng bàn về câu chuyện thiếu  hụt chip ô tô trên toàn cầu do ảnh hưởng của dịch bệnh, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh - nguyên Chủ nhiệm ngành Cơ khí động lực, kiêm Chủ nhiệm Bộ môn Ôtô - Máy kéo trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh cho rằng, Việt Nam có thể chớp thời cơ để làm thay đổi cục diện ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Lựa chọn một hướng đi đúng, theo vị chuyên gia sẽ vừa giúp nâng cao năng lực, tự chủ công nghệ để tự chủ trong chiến lược phát triển.

Thái Thái

Chủ Nhật, 11/04/2021 14:47

Sự Kiện