" /> " /> " />

Tẩy chay H&M: Cảnh giác với "kinh tế cưỡng bức"...

(Thị trường) - Trung Quốc từng sử dụng phương pháp "Kinh tế cưỡng bức", hãy tỉnh táo trước mọi thông tin.

Trên các diễn đàn, mạng xã hội tại Việt Nam đang xuất hiện những thông điệp lan truyền việc tẩy chay thương hiệu thời trang H&M liên quan đến nội dung trang bản đồ mà công ty này đăng tải trên website của mình có chứa đường lưỡi bò phi pháp mà Trung Quốc tự tuyên bố trên Biển Đông.

Vụ việc gây chú ý khi bản thân H&M trước đó đã lên án việc sử dụng lao động cưỡng bức trong ngành sản xuất bông ở Tân Cương, Trung Quốc, nay lại có thông tin họ sử dụng bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp. Vậy bản chất của vấn đề này là thế nào, Đất Việt đã có cuộc phỏng vấn ThS. Hoàng Việt - giảng viên ĐH Luật TPHCM, nhà nghiên cứu chuyên về biển Đông.

Tay chay H&M: Canh giac voi
H&M đã trải qua 2 tuần tồi tệ vì bị tẩy chay tại Trung Quốc và cả Việt Nam

- Vụ việc thương hiệu thời trang H&M bị tẩy chay tại Trung Quốc và cả ở Việt Nam đang xôn xao dư luận những ngày qua. Thương hiệu thời trang Thụy Điển này đã từng bị thị trường Trung Quốc tẩy chay để phản ứng lại cáo buộc mà H&M đưa ra với ngành sản xuất bông tại Tân Cương. Sự việc đã khiến H&M phải đóng cửa 20 cửa hàng ở Trung Quốc. Giờ đây lại xuất hiện thông tin H&M thừa nhận bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc và bị dư luận Việt Nam tẩy chay. Quan điểm của ông về hiện tượng này đối với H&M ?

ThS. Hoàng Việt: - H&M và loạt công ty thời trang quốc tế đã tuyên bố tẩy chay sử dụng bông của Tân Cương Trung Quốc vì nghi ngờ chúng là sản phẩm của lao động cưỡng bức. Phản ứng này xuất phát từ việc nhiều nước trên thế giới đã lên án Trung Quốc.

Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc này nhưng phản ứng đáng chú ý của Trung Quốc đối với H&M là việc chính quyền Thành phố Thượng Hải công bố H&M đã chấp nhận đường lưỡi bò phi pháp trên Biển Đông. Cho đến nay H&M chưa đưa ra phản ứng chính thức nào nên chúng ta cần phải làm rõ.

Theo tôi biết, tại Trung Quốc không chấp nhận các phần mềm, các nền tảng công nghệ của phương Tây, bao gồm cả Google. Do đó, bất cứ công ty quốc tế nào có hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc đều phải sử dụng các sản phẩm công nghệ của nước này, trong đó có cả phần mềm về bản đồ, mạng xã hội... Các phần mềm của Trung Quốc đã thể hiện những nội dung tuân theo các quan điểm chính trị của Trung Quốc và do đó, nếu sử dụng các phần mềm này thì đồng nghĩa với việc là chấp thuận các nội dung mà họ quy ước, ví dụ như bản đồ có thể hiện đường lưỡi bò phi pháp.

Việc Trung Quốc kiểm soát các phần mềm thuộc bản quyền của họ như vậy dẫn đến việc bản đồ H&M đưa lên trang web của Baidu thì phải sử dụng bản đồ Trung Quốc vẽ. Trong trường hợp này, không chỉ H&M mà gần như tất cả các công ty hoạt động tại Trung Quốc chỉ cần chấp thuận việc sử dụng Baidu thì đều sử dụng bản đồ như vậy.

Chính vì vậy, chúng ta cần có cái nhìn tỉnh táo về vụ việc liên quan đến H&M.

Tay chay H&M: Canh giac voi
H&M bị xóa khỏi Apple Maps do bị Trung Quốc kêu gọi tẩy chay.

H&M đã có hành động khá mạnh mẽ về việc sử dụng lao động cưỡng bức ở Tân Cương- Trung Quốc và sau đó tại Trung Quốc đã tạo nên làn sóng tẩy chay H&M, buộc họ phải đóng cửa nhiều cửa hàng. Trong khi đó, liên quan đến nội dung bản đồ mà H&M đăng tải về đường lưỡi bò phi pháp thì trên thị trường Việt Nam cũng đã bắt đầu tẩy chay công ty này. Tôi nghĩ đây là một sự cố khá lớn và gây khó khăn của công ty này.

Cần chú ý là trên các trang web ở nước khác của H&M thì không thể hiện đường lưỡi bò phi pháp mà chỉ trên trang web ở Trung Quốc trên nền tảng Baidu mới thể hiện điều này. Do đó khi H&M chưa có bình luận gì về thông tin này, cá nhân tôi cho rằng chúng ta cũng cần có một cái nhìn khách quan và minh bạch hơn trong tình huống này.

Có ý kiến thì cho rằng, đây là hành động của Trung Quốc khi muốn "mượn tay" cộng đồng người Việt Nam để tẩy chay các thương hiệu thời trang như H&M khi chống lại quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Tân Cương chẳng hạn. Củng cố cho điều này là thông tin từ ngày 2/4, Chính quyền thành phố Thượng Hải, Trung Quốc thông báo rằng, website của thương hiệu thời trang H&M đã đồng ý sửa đổi bản đồ Trung Quốc, sau khi Văn phòng Kế hoạch và Quản lý tài nguyên của thành phố này đưa ra yêu cầu.

Theo lập luận của Trung Quốc, bản đồ của H&M đăng tải ban đầu "có vấn đề". Sau đó, H&M đã thay đổi bản đồ. Không loại trừ khả năng, việc công bố nội dung này được đưa ra ở thời điểm nhạy cảm đối với H&M thay vì thực tế là bản đồ này đã được sử dụng từ trước khi có tuyên bố đó rất lâu rồi, bởi bất cứ công ty nào đến Trung Quốc đều sử dụng nền tảng Baidu.

Chúng ta cần hết sức thận trọng khi đưa ra đánh giá đối với các công ty quốc tế đang có hoạt động ở Trung Quốc bởi Trung Quốc có thể có rất nhiều cách khác nhau để thể hiện quan điểm chính trị của họ.

- Trung Quốc đã thường xuyên sử dụng sức ép kinh tế của mình đối phó với các công ty nước ngoài để thể hiện quan điểm chính trị của mình như đối với Hàn Quốc hay Nhật Bản..., là thị trường nhỏ hơn nhiều so với nền kinh tế tỉ dân, chúng ta có bị lép vế trong việc thể hiện quan điểm của người tiêu dùng?

ThS. Hoàng Việt: - Thực tế việc Trung Quốc sử dụng sức ép kinh tế đã từng xảy ra trong quá khứ. Ví dụ năm 2008, Trung Quốc đã gây sức ép với ExxonMobil hay các công ty dầu khí nước ngoài rằng không được liên doanh với Việt Nam để khai thác dầu khí trên vùng biển của Việt Nam thì mới được hoạt động trên thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc có truyền thống sử dụng "chiêu" này. Việc Trung Quốc đang sử dụng sức ép kinh tế với các công ty nước ngoài mà các nhà nghiên cứu Mỹ gọi là phương pháp "kinh tế cưỡng bức", trong đó có nhiều cách khác nhau để đe dọa các công ty hay quốc gia khác phải chấp nhận các tiêu chuẩn mà Trung Quốc đặt ra.

Nhưng trong trường hợp như thế, một công ty quốc tế chắc chắn phải cũng phải xem xét trên nhiều mặt để lựa chọn đầu tư. Khi công ty nào đó đưa thị trường Việt Nam và Trung Quốc lên so sánh, họ sẽ có cân nhắc trước một thị trường lớn với 1,3 tỷ dân và mức thu nhập bình quân cao hơn nhưng lại dễ có khả năng áp đặt các phương pháp kinh tế cưỡng bức.

Trong khi đó, không phải thị trường lớn như thế nhưng Việt Nam cũng có thế mạnh nhất định. Việt Nam có sức mạnh riêng của mình khi là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu với mức tăng trưởng dương giữa rất nhiều quốc gia lao đao vì COVID-19.

- Vậy Việt Nam cần ứng phó thế nào với chiêu thức của Trung Quốc để tránh các thông tin sai lệch trên Biển Đông?

ThS. Hoàng Việt: - Thời gian gian qua, chúng ta đã gặp rất nhiều cách thức sử dụng phương pháp trên của Trung Quốc: những quả địa cầu chứa đường lưỡi bò phi pháp, bản đồ chứa thông tin sai lệch của Google Maps thể hiện tên Trung Quốc đặt cho quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thậm chí sách, phim ảnh, tạp chí khoa học trên thế giới không liên quan đến đường lưỡi bò nhưng vẫn được cố tình cài cắm đường lưỡi bò phi pháp... đều chứa các nội dung sai lệch và đã khiến cộng đồng người Việt phản ứng.

Tay chay H&M: Canh giac voi
Tích cực phản ứng và tỉnh táo trước mọi thông tin Trung Quốc đưa ra liên quan đến các doanh nghiệp quốc tế

Trong thời gian vừa qua, chúng ta đã có phản ứng kịp thời trước các chiêu trò tuyên truyền sai lệch đó. Càng như vậy, thế giới lại càng quan tâm và hiểu vấn đề hơn. Một tòa án quốc tế chính thức đã bác bỏ đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc vào năm 2016 sau vụ kiện của Philippines. Do đó, tính pháp lý của đường lưỡi bò này không được thừa nhận.

Chúng ta cần tiếp tục sử dụng các phương pháp có tính chính danh để bác bỏ lại những phản ứng của Trung Quốc trong bất cứ vụ việc nào có liên quan.

- Xin cảm ơn ông.

  • Đông Phong

Thứ Ba, 06/04/2021 07:39

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện