Ôtô Nga 300 triệu chen chân vào Việt Nam nhờ giá rẻ?

(Thị trường) - Với việc được hưởng ưu đãi thuế, một số dòng xe Nga sẽ được bán với giá rẻ ở Việt Nam với giá khởi điểm chỉ khoảng 300 triệu đồng.

Ngày 21/3, Chính phủ Nga và Việt Nam đã ký kết nghị định thư về ôtô mở đường cho các hãng ôtô của Nga như Kamaz, Gaz, UAZ sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong thời gian đầu, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò thị hiếu của thị trường. Ngoài ra, các linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế trong vòng 5 năm. Nghị định thư sẽ chính thức có hiệu lực từ giữa năm 2016.

Oto Nga 300 trieu chen chan vao Viet Nam nho gia re?
Tại thị trường ôtô Việt Nam hiện nay, xe mang các thương hiệu Toyota, Honda... đang chiếm thị phần áp đảo.

Tại thị trường Nga, các mẫu xe địa hình UAZ có giá bán từ 609.000 đến 809.000 rup, tương đương khoảng 200 đến 276 triệu đồng. Nếu vào Việt Nam, với việc miễn thuế nhập khẩu, theo tính toán giá bán cho các mẫu xe này ở Việt Nam dao động trong khoảng 300 triệu đồng. Đây là mức giá rẻ so với mặt bằng thị trường ôtô trong nước.

Dù khi vào Việt Nam ô tô Nga có mức giá rẻ nhưng nghị định thư không hề đề cập đến dòng xe cá nhân. Hưởng lợi trực tiếp từ nghị định thư này là dòng xe tải, xe địa hình, xe từ 10 chỗ trở lên..., riêng đối với dòng xe tải, hiện xe Trung Quốc đang áp đảo tại thị trường Việt Nam.

Đối với dòng xe cá nhân, trước đó nhiều chuyên gia đã chỉ rõ, nếu tham gia vào thị trường ô tô Việt Nam, xe Nga khó cạnh tranh nổi với xe của Nhật Bản và Hàn Quốc bởi hai quốc gia này hiểu quá rõ thị trường Việt Nam và những sản phẩm của họ phù hợp với người châu Á hơn. Khi Nga tham gia vào thị trường ô tô Việt Nam bắt buộc phải điều tiết lại sản phẩm của mình sao cho phù hợp với người châu Á và để hiểu được điều này phải mất một thời gian dài, sự cạnh tranh của họ vì thế sẽ bị chậm lại.

Chưa kể, với thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sắp giảm về 0% vào 2018, các loại xe có xuất xử Đông Nam Á sẽ tràn vào Việt Nam với lợi thế về giá. Tại thị trường ôtô Việt Nam hiện nay, xe mang các thương hiệu Toyota, Ford hay Honda... đang chiếm thị phần áp đảo.

Hầu hết các hãng xe này đều đang có ít nhất một nhà máy sản xuất đặt tại Thái Lan hoặc Indonesia, hoặc cả hai.  Tất cả các nhà máy này đều có quy mô lớn hơn và thậm chí gấp nhiều lần so với các nhà máy mà tập đoàn đó đặt ở Việt Nam.

Rõ ràng, nếu chỉ cạnh tranh về giá, nhất là lại bị giới hạn loại xe, ô tô Nga rõ ràng khó có lợi thế trước ô tô của Nhật, Hàn, và các nước Đông Nam Á trên thị trường Việt Nam.

Minh Thái

Chủ Nhật, 27/03/2016 10:13

Sự Kiện