Nhà bán lẻ ngoại lo đứt gãy chuỗi cung ứng ở VN

(Thị trường) - Đứt gãy chuỗi cung ứng đang là vấn đề lớn đối với các nhà bán lẻ khi mùa lễ đang đến gần.

Những lo lắng đã khiến công ty nghiên cứu thị trường BTIG hạ cấp cổ phiếu của Nike vào tuần trước. BTIG đã trích dẫn các vấn đề sản xuất nghiêm trọng đối với nhà sản xuất giày thể thao kể từ lần cuối cùng họ báo cáo thu nhập và những thách thức về chuỗi cung ứng dự kiến ​​sẽ là một chủ đề nóng khi báo cáo tài chính quý tài chính tiếp theo của Nike được công bố.

Theo CNBC, không chỉ Nike, rủi ro cũng đã tăng lên đối với một số nhà bán lẻ khác, vốn bị cản trở bởi sự chậm trễ của chuỗi cung ứng khi họ chờ các cơ sở sản xuất ở Việt Nam hoạt động trở lại.

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến TP.HCM - trung tâm kinh doanh của Việt Nam và điểm nóng Covid-19, phải tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 30/9. Các nhà máy phải tuân theo các quy tắc giữ công nhân tại chỗ hoặc đình chỉ hoàn toàn hoạt động.

Một số nhà bán lẻ bày tỏ hy vọng áp lực sẽ giảm bớt. Nhà sản xuất quần tất Lululemon cho biết họ dự đoán các nhà máy ở Việt Nam sẽ bắt đầu mở cửa trở lại theo từng giai đoạn vào giữa tháng 9.

Trong khi đó, chuỗi nội thất cao cấp RH nhắm mục tiêu tái khởi động tại miền Nam Việt Nam vào tháng 10. Họ hy vọng sẽ tăng cường sản xuất hết công suất vào cuối năm nay.

Việc sản xuất chậm lại, cùng với thời gian vận chuyển lâu hơn và chi phí vận chuyển tăng cao khiến RH phải trì hoãn việc ra mắt bộ sưu tập đồ nội thất đương đại cho đến mùa xuân năm sau.

Nha ban le ngoai lo dut gay chuoi cung ung o VN
Công nhân gấp quần áo tại nhà máy may Thái Sơn SP Co., Ltd, Bình Thuận. Ảnh: Bloomberg

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đang theo dõi và chờ đợi xem các hạn chế và hoạt động sản xuất sẽ phát triển như thế nào. Nhưng bức tranh có thể sẽ trở nên ảm đạm hơn khi ngày lễ đến gần.

Những trở ngại ở Việt Nam kéo theo hàng loạt rắc rối khác của chuỗi cung ứng, từ việc thiếu container vận chuyển hàng hóa đến các cảng tồn đọng và số lượng tài xế xe tải hạn chế.

Theo phân tích của BTIG, các công ty bán lẻ có sự tiếp xúc nhiều nhất với Việt Nam bao gồm Deckers Outdoor của Ugg và Hoka, công ty mẹ của Michael Kors, Capri Holdings , Columbia Sportswear , Nike, chủ sở hữu Coach Tapestry, Under Armour và Lululemon.

Nhà phân tích Camilo Lyon của BTIG cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng rằng, những khó khăn trong sản xuất ở Việt Nam có thể không ảnh hưởng nhiều trong quý 3 nhưng có thể gây ra nhiều vấn đề hơn trong quý 4, kỳ nghỉ lễ và có thể là vào nửa đầu năm sau.

“Nhiều thương hiệu đã chủ động cắt giảm đơn đặt hàng với dự đoán hạn chế về công suất và tồn đọng một khi các nhà máy hoạt động trở lại” Lyon lưu ý.

Các sản phẩm được BTIG theo dõi, thường mất khoảng 3 tháng để sản xuất ở các khu vực châu Á, nay mất thêm 12 tuần vì tồn đọng hàng.

“Có thể mất từ ​​5 đến 6 tháng để các nhà máy hoạt động trở lại và hoạt động bình thường sau khi ngừng hoạt động” Lyon nói. “Điều này bao gồm sự chậm trễ trong việc nhận nguyên liệu từ 4 đến 5 tuần và thêm 8 tuần nữa để một nhà máy xử lý việc sản xuất tồn đọng”.

BTIG cho biết, các nhà máy ở Việt Nam cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đưa công nhân trở lại làm việc sau khi các hạn chế liên quan đến Covid được gỡ bỏ.

Giám đốc điều hành Urban Outfitters, Richard Hayne, nói với các nhà phân tích vào cuối tháng 8 rằng, mối quan tâm lớn nhất của nhà bán lẻ là nhận được hàng tồn kho, đặc biệt là váy và quần được đặt hàng từ Việt Nam.

Một vài tháng trước đó, các đợt bùng phát của Covid đã khiến Ấn Độ trở thành một điểm khó khăn cho ngành bán lẻ, trước khi các điều kiện ở đó được cải thiện, Urban Outfitters cho biết. Việt Nam sau đó cũng bắt đầu đặt ra những thách thức.

Theo ước tính của BTIG, Nike đã sản xuất khoảng 350 triệu đôi giày thể thao tại Việt Nam vào năm ngoái. Công ty nghiên cứu dự đoán khoảng 160 triệu đôi có thể không được sản xuất trong năm nay vì ngừng hoạt động.

An Nhiên

Thứ Sáu, 17/09/2021 11:05

Sự Kiện