Ngành công nghiệp ô tô khủng hoảng vì thiếu chip: Cơ hội...

(Thị trường) - Sản xuất chip ô tô chỉ là việc đứng ra tập hợp những nhân tài có chuyên môn, kỹ thuật, có nguồn tài chính và có tầm nhìn rộng

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang điêu đứng vì tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu. Theo ước tính, sẽ có khoảng gần 1 triệu ô tô đang sản xuất chịu tác động từ việc thiếu nguồn cung chip. Đây được cho là hệ quả của nhu cầu ngày càng tăng đối với thiết bị điện tử khi nhiều người làm việc tại nhà hơn, sự bùng nổ của xe điện và đặc biệt do tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, dẫn đến việc hạn chế nhập khẩu chip từ Trung Quốc.

Nganh cong nghiep o to khung hoang vi thieu chip: Co hoi...
Việt Nam có thể tự sản xuất chip ô tô?

Đứng trước thực tế trên, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh - nguyên Chủ nhiệm ngành Cơ khí động lực, kiêm Chủ nhiệm Bộ môn Ôtô - Máy kéo trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh cho rằng, khó khăn của thế giới nhưng sẽ là cơ hội cho Việt Nam.

Ông cho biết, sự thiếu hụt chip lần này không phải là sự thiếu hụt mang tính nhất thời mà là một thực tế lâu dài do nhu cầu tăng cao đi cùng với đó những khúc mắc trong các mối quan hệ giữa các nước chưa được giải quyết, do đó, Việt Nam hoàn toàn có thể chớp lấy thời cơ để làm thay đổi cục diện ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Trước những băn khoăn, doanh nghiệp Việt Nam có gì để làm chip ô tô? PGS.TS Nguyễn Lê Ninh cho biết, Việt Nam đã có chủ trương phát triển ngành công nghiệp ô tô từ nhiều năm trước, tuy nhiên, do chính sách không rõ ràng, khiến ngành công nghiệp ô tô bị phân tán, không thành công.

Bên cạnh đó, cũng do tác động từ hội nhập, việc nhập khẩu ô tô rẻ hơn, lợi nhiều hơn khiến doanh nghiệp trong nước không mặn mà tập trung cho ngành công nghiệp ô tô trong nước. Vì lý do này, nhiều doanh nghiệp thay vì chú trọng đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ đã chuyển hướng đi nhập khẩu về lắp ráp vừa nhanh, vừa rẻ. Hướng này chắc chắn sẽ mang lại lợi lớn cho doanh nghiệp nhưng sẽ bị động, lệ thuộc. Bằng chứng chính từ việc thiếu hụt chip mang quy mô toàn cầu chúng ta đang chứng kiến, chỉ cần một sự thay đổi nhỏ cũng làm cả ngành công nghiệp ô tô toàn cầu bị điêu đứng.

Vì thế, vị chuyên gia cho rằng lựa chọn giải pháp kinh tế là hướng đi đúng, nhưng vẫn phải nâng cao năng lực, tự chủ công nghệ để tự chủ trong chiến lược phát triển.

Xét về năng lực, với kinh nghiệm của một người kỹ sư chế tạo xe chữa cháy đầu tiên tại Việt Nam, ông cho biết từ nhiều năm trước chúng ta đã từng sản xuất được hộp số, động cơ, tự hoàn thiện được một chiếc ô tô từ đầu tới cuối, nhưng khi đó là thời kỳ của cơ khí hóa. Bây giờ là thời kỳ tự động hóa, phải thay đổi rất nhiều nhưng không phải không làm được.

"Tôi đánh giá cao sự dẫn dắt đầu đàn của Viettel trong lĩnh vực công nghệ, chế tạo phần mềm. Có thể xem đây là doanh nghiệp, là một võ sĩ trong lĩnh vực sản xuất phần mềm, chip công nghệ. Năng lực của doanh nghiệp này đã được chứng minh bằng việc trở thành gương mặt mới tham gia thị trường cung cấp thiết bị mạng 5G.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong nước khác rất giỏi về công nghệ thông tin cũng như các lĩnh vực chế tạo, sản xuất cũng quan tâm tới phát triển công nghiệp ô tô, ví dụ như Vingroup.

Vì thế, sản xuất chip ô tô chỉ là việc đứng ra tập hợp những nhân tài trong và ngoài nước lại rồi làm, không có gì quá khó khăn về mặt chuyên môn, kỹ thuật. Khó khăn lớn nhất nằm ở chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển hiện nay", PGS Nguyễn Lê Ninh đánh giá.

Từ nhận định trên, PGS Nguyễn Lê Ninh cho rằng, nếu các doanh nghiệp Việt Nam chọn một chi tiết làm thế mạnh của mình thì hoàn toàn có thể nghĩ tới việc từng bước làm chủ công nghệ sản xuất trong nước và tiến tới xuất khẩu ra thế giới.

Để làm được việc này vị chuyên gia cho rằng việc đầu tiên là nhà nước phải có chủ trương, tiếp đến là có cơ chế đứng ra tập hợp đội ngũ chuyên gia có chuyên môn cao đánh giá kỹ về tiềm năng, tiềm lực trên cơ sở đó sẽ có chính sách phát triển phù hợp.

"Ví dụ, nếu muốn làm chip ô tô thì phải biết con chip đó có những gì, từ đó sẽ biết phải đầu tư dây chuyền công nghệ như thế nào? Tuyển chọn nhân lực ra sao?

Tuy nhiên, cũng cần biết ngoài những thiết bị công nghệ đơn thuần, còn có những công nghệ cao như robot trong chip, thế thì phải hỏi nếu không được cung cấp những con robot này liệu Việt Nam có thể sản xuất được không? Ban đầu có thể phải phụ thuộc nhưng nếu muốn tập trung vào sản xuất chip ô tô thì dần dần phải làm tự chủ, tự cung cấp được cả những con robot đó", PGS Nguyễn Lê Ninh chỉ rõ.

Lam Lam

Thứ Sáu, 26/02/2021 13:22

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện