Nga sắp giúp giấc mơ ô tô Việt Nam thành hiện thực?

(Thị trường) - Nghị định thư liên Chính phủ Việt-Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam đã được ký kết.

Được sự ủy quyền và đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 20-22/3, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã dẫn đầu đoàn công tác Việt Nam có chương trình làm việc tại Liên bang Nga.

Sáng​ 21/3, tại Trụ sở Bộ Công thương Nga, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, đại diện cho Chính phủ Việt Nam cùng với ông Denis Manturov, Bộ trưởng Bộ Công ​Thương Liên bang Nga, đại diện cho Chính phủ Liên bang Nga đã ký Nghị định thư liên Chính phủ Việt-Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nga sap giup giac mo o to Viet Nam thanh hien thuc?
Thương hiệu xe Kamaz sẽ tái xuất tại Việt Nam

Theo Nghị định thư được ký kết, tổng hạn ngạch nhập khẩu ôtô vào Việt Nam sẽ đạt 2.550 chiếc trong vòng 3 năm, linh kiện ôtô đạt 13.500 linh kiện trong vòng 5 năm và nội địa h​óa sản xuất từ 40 đến 50% cho tới năm 2025.

Bộ trưởng Bộ Công ​Thương Liên bang Nga Denis Manturov cho biết nghị định thư lần này được xem là dự án đầu tiên hợp tác song phương nhằm phát triển Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam với các nước thành viên Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEC), góp phần tăng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước trong lĩnh vực đầu tư và sản xuất công nghiệp.

Về phần mình, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết đã từ lâu, Việt Nam luôn mong muốn có được sản phẩm ôtô sản xuất tại Việt Nam với hàm lượng nội địa hóa đáng kể.

Do đó, việc thiết lập các dự án liên doanh lắp ráp sản xuất phương tiện vận tải tại Việt Nam, ngoài ý nghĩa là một phần của FTA Việt Nam ký với EAEC hồi tháng 5/2015, còn có ý nghĩa quy hoạch chiến lược ngành ôtô của Việt Nam.

Liên quan đến việc Việt-Nga hợp tác để sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam, trước đó nhiều ý kiến đã bày tỏ kỳ vọng Nga có thể giúp Việt Nam thay đổi "cuộc chơi" trong ngành công nghiệp ô tô khi suốt 20 năm qua, dù nhiều doanh nghiệp FDI của Nhật, Hàn, châu Âu vào Việt Nam đầu tư sản xuất ô tô nhưng công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn chỉ là lắp ráp, tỷ lệ sản xuất nội địa của các doanh nghiệp ô tô trong nước rất thấp.

Đặc biệt, có ý kiến hy vọng với quan hệ thân thiết giữa Việt Nam và Nga, Moscow sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ ô tô cho Việt Nam, điều mà các quốc gia khác đã đầu tư vào ngành ô tô Việt Nam trước đó chưa từng làm.

"Nga là bạn hàng truyền thống của Việt Nam, hai bên đã có niềm tin vào nhau. Khi Nga mở các nhà máy sản xuất ô tô ở các nước khác, họ vẫn có thể chuyển giao công nghệ để tạo ra quy trình sản xuất khép kín. Chúng ta hoàn toàn có thể tin vào sự giúp đỡ của Nga", ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhấn mạnh.

Minh Thái

Thứ Ba, 22/03/2016 15:56

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện