Mận Pu Nhi, Ruby giá đắt ngang nho Mỹ: Lý do thật...

(Thị trường) - Do cách chăm sóc của bà con nông dân và do được trồng ở những tiểu vùng khí hậu khác nhau nên chất lượng quả mận cũng khác.

'Bà con tự đặt tên'

Trong khi giá mận hậu đang được rao bán trên chợ mạng hay các chợ dân sinh chỉ khoảng 15-30 nghìn đồng/kg thì mận Pu Nhi được trồng tại thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La hay mận hậu Ruby cũng được trồng tại Sơn La lại có giá trên 100 nghìn đồng/kg, thậm chí loại đặc biệt còn có giá 230 nghìn đồng/kg.

Để tìm hiểu về 2 loại mận này, ngày 10/6, trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La cho biết, tên gọi 2 loại mận trên được bà con địa phương tự đặt, Sở cũng như chính quyền địa phương không hướng dẫn.

"Mận Pu Nhi được trồng ở núi Pu Nhi nằm tại thị trấn Sông Mã nên bà con lấy tên địa danh đó luôn cho dễ phân biệt các loại mận ở Sơn La. Còn tên mận hậu Ruby cũng là do bà con nông dân Nà Ka trồng và tự đặt tên.

Cả 2 loại mận này đều cùng một giống và cùng giống với những loại mận hậu khác tuy nhiên do được trồng ở các tiểu vùng khí hậu khác nhau nên cho ra chất lượng khác nhau", vị lãnh đạo trên cho biết.

Man Pu Nhi, Ruby gia dat ngang nho My: Ly do that...
Hình ảnh những quả mận Pu Nhi mới hái vẫn còn nguyên phấn

Theo vị lãnh đạo này, giá mận Pu Nhi năm nay khá đắt, đắt hơn so với mọi năm. Cụ thể khi mua tận vườn sẽ có giá 70 nghìn đồng/kg, còn khi được bán tại các cửa hàng hoa quả sạch ở TP Hà Nội hay TP Hải Phòng có giá khoảng 150-170 nghìn đồng/kg.

"Để 2 loại mận trên có giá tốt và được nhiều người biết đến là nhờ cách chăm sóc của người trồng. Cũng nhờ chất lượng quả mận khác hẳn với những loại mận hậu thông thường khác ở Sơn Lan nên nhiều người đã giới thiệu, chia sẻ cho nhau. Chính vì vậy mà 2 loại mận có tên thương hiệu như thế", vị lãnh đạo trên cho biết thêm.

Cần giữ thương hiệu thế nào?

Bàn luận về giá mận hậu Ruby hay mận Pu Nhi ở Sơn La đang có giá cao, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho rằng, việc chênh lệch về giá như thế nói lên chất lượng và thương hiệu của 2 loại mận này.

"Điều quan trọng bây giờ là giữ gìn thương hiệu mận Ruby hay Pu Nhi đó như thế nào? Đầu tiên phải đăng ký thương hiệu với Cục sở hữu trí tuệ trong nước hoặc thế giới.

Thứ 2 là mận này ai đã được ăn, giá trên 100 nghìn đồng/kg như vậy đã hợp lý hay chưa, nguyên tắc phân phối trong là những người sản xuất phải có lợi nhuận, còn người tiêu dùng cũng phải mua được giá hợp lý chứ không phải giá trên trời, qua 4-5 khâu trung gian thì không ổn.

Ví dụ như giá thịt lợn ngoài chợ mấy nay giảm đến 20% nhưng trong siêu thị chỉ giảm 5%. Bởi vậy phải tổ chức sản xuất gắn với hệ thống phân phối để làm thế nào mà các chủ thể tham gia chuỗi này đều phải có lợi, từ sản xuất đến phân phối và tiêu dùng, đừng ai "ăn" quá đáng.

Thứ 3 tức là phải nhân rộng lên sản xuất lớn chứ không phải lẻ tẻ vài héc ta là không ăn thua mà phải trồng hàng chục, hàng trăm héc ta để trở thành một thương hiệu nổi tiếng của tỉnh", ông Phú phân tích.

Man Pu Nhi, Ruby gia dat ngang nho My: Ly do that...
Các vườn mận hậu Ruby Sơn La cho trái lớn, tròn, đồng đều

Một điểm đáng chú ý nữa được ông Phú nhắc tới đó là các cơ quan chuyên môn phải phát triển nhân rộng để thương hiệu mận Ruby hay Pu Nhi trở thành thương hiệu của Việt Nam.

Mọi người đều phải chăm sóc và có trách nhiệm với thương hiệu mận này. Bên cạnh đó, khi đã là thương hiệu, sản phẩm chất lượng ở các vùng miền thì cần phân phối rộng khắp trong cả nước để mọi người dân đều được ăn quả loại 1 do chính người dân của mình trồng.

"Không phải hàng ngon là đem đi xuất khẩu hết, ví dụ quả vải hay nhãn hàng loại 1 thì toàn cho xuất khẩu, còn người dân trong nước chỉ được ăn hàng loại 2, loại 3. Tóm lại, tôi thấy rằng tạo dựng ra được một thương hiệu đã là khó nhưng giữ được thương hiệu đó còn khó hơn.

Nếu không giữ được thương hiệu thì cuối cùng cũng chỉ là phù phiếm mà thôi. Ví dụ năm nay có mận hậu Ruby nhưng sang năm 2020 lại không thấy đâu. Bởi thế, việc cần bây giờ là địa phương đó phải quan tâm, phải có cơ chế chính sách về đất đai, vốn liếng, cửa hàng cửa hiệu, nói tóm lại là phải quan tâm đồng bộ.

Mọi người đều phải coi mận hậu Ruby hay mận Pu Nhi là của mình để hành động. Cố gắng năm nay làm tốt thì sang năm phải làm tốt hơn nữa", ông Phú nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phú, muốn bảo vệ được thương hiệu mận Pu Nhi hay mận Ruby tức là phải chống được hàng giảng. Bởi khi giá 2 loại mận này cao trên 100 nghìn đồng/kg thì rất có thể sẽ xuất hiện những loại mận giả thương hiệu trên để bán kiếm lời. Bên cạnh đó là phải xây dựng được các trung tâm phân phối đặc sản vùng miền tại các địa phương.

Thanh Giang

Thứ Sáu, 11/06/2021 07:27

Sự Kiện