Kho chứa quá tải, vẫn kiến nghị nhập khẩu xăng dầu

(Thị trường) - Dù có nhiều ý kiến đã chỉ ra, các kho chứa xăng dầu trong nước đều đang quá tải, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam vẫn kiến nghị nhập khẩu xăng dầu.

Cụ thể, tại văn bản mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam kiến nghị: Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương nhập khẩu xăng, dầu dự trữ.

Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, ông Trần Viết Ngãi giải thích, Việt Nam hiện là quốc gia nhập khẩu tinh về sản phẩm xăng dầu, việc giá dầu WTI lần đầu trong lịch sử xuống mức âm cho kỳ hạn giao tháng 5 là cơ hội lịch sử cho doanh nghiệp nếu biết tận dụng để tích trữ khi giá dầu sẽ tăng trở lại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, sản xuất được khôi phục.

Kho chua qua tai, van kien nghi nhap khau xang dau
Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang gặp khó khi giá dầu thô thế giới xuống thấp - Ảnh: P.V.N.

Ông cũng cho rằng, trong tình hình giá dầu thấp như hiện nay, việc mua dầu thô để tích trữ là hướng đi đúng đắn, hợp lý mang lại nhiều cơ hội cho đất nước, tuy nhiên, điều PVN lo ngại nhất là khả năng tích trữ của các kho chứa trong nước không còn.

Mặc dù trong đề xuất của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu tận dụng tối đa dung tích các kho, bể chứa xăng dầu hiện có để tăng cường nhập khẩu xăng dầu (dầu thô và các sản phẩm xăng dầu).

Cùng đó, có thể huy động toàn bộ các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp quân đội, doanh nghiệp tư nhân nếu có các bồn chứa đủ tiêu chuẩn phòng chống chữa cháy đảm bảo chứa xăng dầu theo tiêu chuẩn quy định… nên huy động tối đa để tích trữ một lượng xăng dầu lớn.

Nhưng đề xuất trên rất khó khả thi, bởi trên thực tế các kho chứa trong nước cũng đang bị quá tải do lượng tồn kho quá lớn.

Tại báo cáo của Tổng Cục Hải quan mới đây cho biết, trong quý đầu năm 2020, tình hình tiêu thụ sản phẩm xăng dầu gặp nhiều khó khăn, tồn kho của các nhà máy lọc dầu tăng vọt, thường xuyên duy trì trên 90%.

Lãnh đạo Công ty Cổ phân Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thừa nhận, hiện các kho chứa của BSR đều đã quá tải, Công ty phải liên hệ thuê kho chứa ở các đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Ðồng thời, tính chuyện ngừng hoạt động nhà máy nếu tình hình không được cải thiện.

Trong khi đó, BSR phải tiếp nhận sản lượng dầu thô Bạch Hổ tăng so với kế hoạch khoảng 2 triệu thùng trong 5 tháng đầu năm 2020, khiến mức tồn kho càng tăng cao.

Vì những vấn đề trên, PVN đã phải kiến nghị ngừng nhập khẩu xăng dầu để "cứu” các kho chứa xăng thành phẩm đang gần quá tải.

Phát hành trái phiếu dầu thô: Còn kho để chứa?

Từng trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết,  hiện chỉ có hai tổng kho lớn dự trữ dầu lớn của PVN đặt tại Nhà Bè (TP.HCM) và Hải Phòng.

Kho chứa xăng thành phẩm tại hai nhà máy đã đầy, dầu có nhập về cũng chỉ chứa hai kho này.

"Kho nào cũng không phải nồi cơm Thạch Sanh, đều đang quá tải do nhu cầu đi lại giảm mạnh. Thế nên, nếu nhập dầu về thì chứa vào đâu? Việt Nam còn kho để chứa nữa hay không?, không phải cứ có tiền là nhập", ông Thịnh nói.

Lam Lam (tổng hợp)

Thứ Tư, 22/04/2020 14:33

Sự Kiện